Được đặt tên là Cravan, quán bar Moët Hennessy là sự hợp tác giữa kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất Ramy Fischler và chủ nhà hàng, tác giả, nhà sử học và người đam mê cocktail Franck Audoux. Không gian lấy tên từ nhà thơ-võ sĩ quyền anh tiên phong và đôi khi là nhà phê bình nghệ thuật, Arthur Cravan, một nhân vật có tinh thần tự do rất được Franck Audoux ngưỡng mộ. Theo nhà thiết kế người Bỉ, không gian này là sự khởi đầu của một cuộc phiêu lưu dài. Do đó, cần phải xác định sự hài hòa, mạch lạc giữa tất cả các thành phần của dự án, dù đó là trang trí, dịch vụ, âm nhạc hay ánh sáng.
Ramy cho biết: “Chúng tôi chia sẻ một tầm nhìn chung, chủ yếu dựa trên các tài liệu tham khảo văn hóa từ văn học và điện ảnh, và trên hết là sở thích về bối cảnh, quan điểm hoặc câu chuyện. Chúng tôi bắt đầu với mong muốn tự do lắp ráp các đặc điểm của từng thời đại và phong cách để tạo ra một tác phẩm mới có ý nghĩa và thể hiện được tinh thần của Cravan.”
Nằm trong một tòa nhà thuộc thế kỷ 17 ở trung tâm khu văn học và lịch sử Paris, không gian được bố trí trong 5 tầng, mỗi tầng là một không gian khác nhau mang đặc điểm thú vị, chẳng hạn như tầng hai có hiệu sách kiêm thư viện Rizzoli, nơi khách hàng có thể mang theo đồ uống của mình đến xem và mua sách. Trên tầng 4, có một không gian kiểu xưởng may chỉ dành cho khách được mời.
Theo Ramy, toàn bộ dự án lấy cảm hứng từ ý tưởng về các loại cocktail. Để tạo ra những khung cảnh khác nhau mang yếu tố điện ảnh, dự án sử dụng nhiều loại vật liệu, đa số được tận dụng lại từ sàn lát gỗ, sàn đá và tấm phủ tường bằng gỗ, được lắp đặt một cách tỉ mỉ bởi đội ngũ thợ thủ công đông đảo. Đặc biệt không thể thiếu sự đa dạng của vải vóc, vật liệu đóng vai trò quan trọng trong các dự án của Ramy. Theo nhà thiết kế, nguồn vải cho công trình đến từ Nona Source, công ty chuyên cung cấp vải tồn kho chưa qua sử dụng từ các hãng thời trang của tập đoàn LVMH (sở hữu Moët Hennessy). Điều này góp phần làm nên sự pha trộn hài hòa và ấn tượng giữa tính đương đại và lịch sử trong không gian.
Không chỉ nội thất, Ramy Fischler còn thiết kế cả ly uống rượu cho Cravan nhằm mang đến sự thống nhất về ý tưởng và phong cách. Anh giải thích: “Thay vì tạo ra những hình dạng mới, chúng tôi dựa trên lịch sử đồ thủy tinh trong hơn 300 năm qua với những mẫu mà chúng tôi yêu thích và muốn khách hàng cùng khám phá lại”.
Chuyển ngữ:My Lương | Theo: Dezeen | Ảnh: Vincent Leroux và Alice Fenwick
Xem thêm:
Khám phá quán bar dưới “vỏ bọc” hiệu cầm đồ