Trong lịch sử Hollywood, Tony Duquette đã khẳng định vị thế của mình như một nghệ sĩ thiết kế bối cảnh tài hoa với triết lý “more is more”. Kể từ thập niên 1940, ông đã cách mạng hóa nghệ thuật thiết kế không gian điện ảnh, biến từng khung hình thành những tác phẩm nghệ thuật đầy mê hoặc. Không chỉ dừng lại trên màn bạc, thẩm mỹ tối đa và tinh thần chiết trung đặc trưng của ông đã được thể hiện một cách trọn vẹn nhất tại chính dinh thự Dawnridge của ông ở Beverly Hills. Nơi đây, sự pha trộn táo bạo và bất tuân quy tắc giữa nội thất lẫn ngoại thất đã tạo nên một cõi mộng siêu thực đầy màu sắc, khiến bất cứ ai yêu cái đẹp cũng phải ngỡ ngàng và say mê.
Dawnridge mang đậm dấu ấn chiết trung của nhà thiết kế Tony Duquette. Ảnh: Abrams
Tài năng của Tony Duquette được khẳng định khi ông trở thành một trong những nhân vật then chốt góp phần tạo nên thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Mỹ. Những tác phẩm điện ảnh mang dấu ấn thiết kế của ông như Kismet, Ziegfeld Follies cùng các vở kịch The Magic Flute và Salome đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả. Con mắt nghệ thuật tinh tế và trí tưởng tượng bất tận của Duquette còn tỏa sáng qua những thiết kế trang sức cho Công nương Windsor, Tom Ford, Oscar de la Renta, cũng như các dự án nội thất danh tiếng cho Elsie de Wolfe, William Haines và Doris Duke.
Vào những năm 1950, Tony Duquette đã tìm thấy mảnh đất lý tưởng rộng 150 mẫu Anh (tương đương khoảng 600.000m²), được bao bọc bởi những vách đá hùng vĩ với tầm nhìn ra trọn thung lũng thơ mộng. Ông đặt tên cho khu đất này là Sortilegium – từ tiếng Latin mang ý nghĩa “bói toán”, gợi lên sự huyền bí và thần thoại.Với tầm nhìn của một nghệ sĩ chân chính, Tony Duquette đã biến nơi đây thành một ngôi làng nghệ thuật độc nhất vô nhị, nơi những pavilion và đền thờ được điểm tô bởi những hiện vật quý giá mà ông đã tâm huyết sưu tầm từ khắp năm châu. Đây cũng là nơi ông và người bạn đời đã dành trọn những năm tháng cuối đời trong không gian nghệ thuật do chính tay mình kiến tạo.
Ảnh: Tư liệu
Tony Duquette sở hữu tài năng thiên bẩm hiểu biết trong việc khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn từ những điều tưởng chừng như bình thường nhất. Với đôi mắt nghệ sĩ nhạy bén, ông có thể biến hóa những vật dụng tưởng chừng đã hết giá trị thành những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, chẳng hạn như hai cây cột được ốp tỉ mỉ bằng những mảnh vỏ bào ngư vỡ vụn. Dường như những kho báu bị lãng quên từ khắp nơi trên thế giới đều hội tụ về đây để được tôn vinh, từ những khung cửa gỗ cổ kính từ các ngôi nhà truyền thống Trung Quốc, những bức tượng gỗ tinh xảo từ Ấn Độ đến các món trang sức rực rỡ từ Thái Lan đều tìm thấy vị trí xứng đáng trong bản giao hưởng nghệ thuật mà gia chủ đã dàn dựng.
Ảnh: Abrams
Ảnh: Tư liệu
Mặc dù Dawnridge có thể không gây ấn tượng bằng quy mô kiến trúc đồ sộ, nhưng khu điền trang lại sở hữu một khu vườn thực sự đáng kinh ngạc với sự đa dạng phong phú của các chủng loài thực vật, tạo nên một tấm thảm xanh tươi tốt bao trùm khắp khu đất rộng lớn.Khi dự án xây dựng Sân vận động Dodgers được khởi công vào đầu thập niên 1960, Tony Duquette đã nhạy bén nhận ra cơ hội từ sự thay đổi này. Ông đã thuê một đội ngũ nhân công để cứu những loài thực vật bị loại bỏ, bao gồm các loài thông bản địa, cây quả mọng nước, cây yucca, agapanthus và xương rồng. Từ những loại thực vật bị bỏ đi, ông đã kiến tạo nên một thiên đường hạ giới tuyệt mỹ.
Ảnh: Tư liệu
Ảnh: Abrams
Ảnh: Abrams
Sự sống động trong khu vườn của Duquette không chỉ đến từ sự đa dạng thực vật mà còn bởi dấu ấn riêng biệt trong nghệ thuật bài trí của người kiến tạo. Mỗi góc nhỏ đều được chăm chút như một bức tranh hữu tình đầy cảm xúc, điển hình như hồ cá koi thơ mộng với chiếc thuyền gỗ chạm khắc màu đỏ rực rỡ được mang về từ một quốc gia Á Đông xa xôi.
Trên bờ hồ, một pavilion nghỉ mát mang kiến trúc Ấn Độ được điểm tô bởi những bức tượng trang trí tinh xảo từ Thái Lan, tạo nên sự hài hòa đầy bất ngờ giữa các nền văn hóa khác nhau. Đây chính là minh chứng cho tài năng pha trộn văn hóa tuyệt vời của Duquette – biết cách làm cho những yếu tố tưởng chừng bất đồng lại trở nên hòa hợp một cách kỳ diệu.
Ảnh: Samuel Lippke Studios
Lồng chim xuất hiện tại nhiều không gian trong ngôi nhà Dawnridge, cho thấy niềm đam mê sâu sắc của gia chủ với món đồ này. Ảnh: Abrams
Lồng chim xuất hiện tại nhiều không gian trong ngôi nhà Dawnridge, cho thấy niềm đam mê sâu sắc của gia chủ với món đồ này.
Sau khi Tony Duquette qua đời vào năm 1999, di sản Dawnridge đã được giao phó cho Hutton Wilkinson – một nhà thiết kế nội thất tài năng, người từng giữ cương vị CEO của thương hiệu trang sức mang tên thầy mình. Tuân theo di nguyện của Tony Duquette, Hutton đã tiến hành bán đấu giá phần lớn những món đồ cổ quý giá trong Dawnridge.
Ảnh: Tư liệu
Tiếp quản ngôi nhà không chỉ đơn thuần là kế thừa tài sản mà còn là trách nhiệm gìn giữ di sản tinh thần. Với sự tận tụy và hiểu biết sâu sắc về triết lý nghệ thuật của Tony Duquette, Hutton đã tiếp tục bài trí nội thất theo đúng tinh thần “more is more” đặc trưng bằng những hiện vật mới được tuyển chọn kỹ lưỡng. Thậm chí, để mở rộng tầm nhìn nghệ thuật, ông còn mua thêm hai mảnh đất liền kề cùng với ngôi nhà của một nhà ngoại giao Ý, từ đó mở rộng khuôn viên và tạo ra nhiều không gian sáng tạo hơn cho di sản Dawnridge.
Ngày nay, Dawnridge vẫn đứng vững như một minh chứng sống động cho tầm nhìn nghệ thuật vượt thời gian của Tony Duquette. Dưới bàn tay chăm sóc tận tụy của Hutton Wilkinson, di sản này không chỉ được bảo tồn mà còn tiếp tục phát triển, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những ai đam mê nghệ thuật thiết kế.
Thực hiện: Hoàng Lê
Xem thêm
Biệt thự Dalí: Kiến trúc mang cấu trúc sinh học
Rạp phim Le Louxor: Ai Cập huy hoàng giữa lòng Paris
Đồng hồ thiên văn Prague Orloj: Hành trình Trung Cổ qua thời gian