Rạp phim Le Louxor: Ai Cập huy hoàng giữa lòng Paris

Trải qua nhiều thập kỷ biến động và bị lãng quên, Le Louxor được phục dựng bằng sự trân trọng và kỳ công hiếm có, một lần nữa trở thành minh chứng chói lọi cho vẻ đẹp kiến trúc mang âm hưởng Ai Cập và ánh đèn điện ảnh.

Nằm tại thủ đô Paris, rạp chiếu phim Le Louxor là một biểu tượng kiến trúc độc đáo, phản chiếu sự giao thoa giữa lịch sử điện ảnh và nghệ thuật trang trí đầu thế kỷ 20. Công trình được khánh thành vào năm 1921 – chỉ một năm trước khi lăng mộ cổ Pharaoh Tutankhamun (Vua Tut) được phát hiện, đánh dấu sự bùng nổ của làn sóng Ai Cập xa hoa trong kiến trúc châu Âu. Với thiết kế mang đậm ảnh hưởng từ nền văn minh sông Nile, Le Louxor nổi bật nhờ các họa tiết trang trí phức tạp, tượng Nhân sư, đĩa mặt trời có cánh, biểu tượng bọ hung cùng những bức tranh ghép sặc sỡ trên tường.

rap phim Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Paris được xem là nơi khai sinh ra điện ảnh khi hai anh em Auguste và Louis Lumière sử dụng phát minh của họ để trình chiếu bộ phim đầu tiên dưới hình thức thu tiền vào năm 1895. Ảnh: Alain-Bernard Massé

Công trình gốc do kiến trúc sư Henri Zipcy thiết kế, kết hợp cùng nghệ sĩ trang trí Amédée Tiberti để tạo nên phần nội thất đặc sắc với các bức phù điêu Pharaoh, và hai tầng ban công trong khán phòng lớn và các chi tiết trang trí lấy cảm hứng từ bộ sưu tập hiện vật Ai Cập cổ đại trong Bảo tàng Louvre. Dù là một “cung điện điện ảnh” nổi tiếng nhất thời kỳ Art Deco, Le Louxor vẫn không tránh khỏi sự suy tàn sau Thế chiến II khi lượng khách sụt giảm, rạp phim dần xuống cấp và cuối cùng bị đóng cửa vào năm 1983. Sau đó, nó tiếp tục mở cửa hoạt động như một hộp đêm trước khi bị bỏ hoang vào năm 1988.

Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Le Louxor tượng trưng cho sự sang trọng và xa hoa của phong trào nghệ thuật trang trí thịnh hành vào những năm 1920 và 1930. Ảnh: Anthony Rauchen

rap phim Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Phong trào nghệ thuật trang trí diễn ra cùng thời điểm với những tiến bộ trong công nghệ điện ảnh, thúc đẩy sự phổ biến của phim ảnh và việc xây dựng các rạp chiếu phim trên khắp thế giới. Ảnh: Anthony Rauchen

Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Những bộ phim điện ảnh đầu tiên thường chỉ dài vài phút nhưng khi độ dài của phim tăng lên vào đầu thế kỷ 20, người ta cần đến những địa điểm được xây dựng chuyên để chiếu phim với chỗ ngồi thoải mái. Ảnh: Anthony Rauchen

Phải đến năm 2003, nhờ nỗ lực vận động từ cộng đồng địa phương, thành phố Paris đã mua lại Le Louxor và khởi động công cuộc phục hồi quy mô lớn. Dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Philippe Pumain và sự cố vấn từ chuyên gia di sản Christian Laporte, rạp phim được cải tạo toàn diện để đưa vẻ đẹp nguyên bản của nó trở lại. Các họa tiết trang trí bên trong được phục dựng dựa theo bản vẽ gốc, mặt tiền được tái hiện bằng tranh ghép thủ công, diềm sơn, cửa sổ kính màu và đồ sắt tinh xảo.

rap phim Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Theo thông tin dự án do Le Louxor công bố, nhóm thiết kế không thay thế toàn bộ thành màn chiếu hiện đại, màn hình năm 1921 được giữ lại và tái tạo để chiếu phim câm. Ảnh: Anthony Rauchen

Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Rạp phim Le Louxor được đặt theo tên của thành phố Luxor ở Ai Cập, cũng chính là thành phố có địa điểm khảo cổ vô cùng nổi tiếng – Thung lũng các vị vua (Valley of the Kings). Ảnh: Anthony Rauchen

Ngoài phục hồi cấu trúc cũ, Le Louxor còn được mở rộng với hai phòng chiếu mới ở tầng hầm, quầy bar ngoài trời và khu vực triển lãm nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại tăng cao. Một phòng chiếu được lấy cảm hứng từ các lăng mộ tại Thung lũng các vị vua (Valley of the Kings) với hàng cột vàng rực rỡ, tạo nên bầu không khí sang trọng và huyền bí. Trong khi, phòng còn lại mô phỏng chính xác đặc trưng của các rạp phim cổ điển nhờ trần vòm và tường nhung đỏ. 

rap phim Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Ảnh: Anthony Rauchen

Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Ảnh: Anthony Rauchen

Ngày nay, Le Louxor không chỉ là một rạp chiếu phim mà còn là kho tàng văn hóa sống động, lưu giữ ký ức về một thời kỳ vàng son của lịch sử điện ảnh và kiến trúc lấy cảm hứng từ Ai Cập. Diện mạo cuốn hút Le Louxor là minh chứng cho giá trị của việc bảo tồn di sản đô thị – nơi những câu chuyện về quá khứ được kể lại trong ánh sáng rực rỡ của hiện tại.

rap phim Le Louxor Henri Zipcy Amédée Tiberti Philippe Pumain Christian Laporte

Ảnh: Anthony Rauchen

Thực hiện: Thùy Như | Theo: Dezeen


Xem thêm: 

Rạp phim Gaoxingli Insun: Những gợn sóng biển Hải Nam

Garage Screen – Rạp chiếu phim mùa hè

Rạp chiếu phim Sala Equis – Không gian phức hợp