Barbora Žilinskaitė và đồ nội thất nhân hoá

Gây chú ý bởi những thiết kế mang màu sắc nổi bật và hình thù hóm hỉnh, nhà thiết kế Barbora Žilinskaitė tạo ra mối liên kết thú vị giữa con người và đồ nội thất.

Không đi theo lối thiết kế thiên về sự chuẩn mực và hoàn hảo trong hình thái, nhà thiết kế trẻ đến từ Bỉ Barbora Žilinskaitė chọn khai thác hình thể và tâm trạng của con người. Các thiết kế của cô giàu tính tưởng tượng, trông giống những tác phẩm điêu khắc mang hình dạng của các bộ phận trên cơ thể. Cô chia sẻ rằng nhiệm vụ của bản thân là biến sự tương tác giữa người dùng và đồ vật trở nên vui tươi, ý nghĩa hơn. Điều này lý giải cho tính sinh động trên những món đồ nội thất của cô.

nha thiet ke do noi that Barbora Žilinskaitė

Nhà thiết kế Barbora Žilinskaitė. Ảnh: Bo Vloors

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Kaunas, Lithuania, nhà thiết kế trẻ bắt đầu được tiếp cận với nghệ thuật điêu khắc, xử lý chất liệu và in ấn từ nhỏ. Trong thời gian theo học ngành thiết kế sản phẩm tại trường Vilnius Academy of Art, Barbora đồng thời thực tập tại các văn phòng thiết kế nổi tiếng như Valentin Loellmann, Vaust và Analogia Project. Những kinh nghiệm thực tế này là bước đệm và động lực để cô thành lập một studio cho riêng mình trong tương lai. 

Barbora Žilinskaitė crying chair thiet ke ghe

“Tôi thích nhìn thấy nghệ thuật và thiết kế hoà quyện trên đồ vật.”-Barbora Žilinskaitė. Thiết kế Crying Chair. Ảnh: Barbora Žilinskaitė

Năm 2020, Barbora thành lập văn phòng thiết kế của mình tại Brusssels, Bỉ với bộ sưu tập “Roommates” với những món đồ nội thất được nhân hoá, chẳng hạn như ghế đẩu hình bàn chân, bàn trà lấy cảm hứng từ gương mặt… Cô nói: “Tôi muốn biến hoá hình dáng cơ bản của các bộ phận của cơ thể người, xem nó như một cách để nhân cách hoá đồ vật.”

Barbora Žilinskaitė thiet ke do noi that ghe

Thiết kế Rock ‘n Roll Quotidien. Ảnh: Barbora Žilinskaitė

Quy trình sáng tạo của Barbora đi từ phác thảo, lên mẫu nhựa và cuối cùng là chế tác thành phẩm bằng tay. Nhà thiết kế ưu tiên lựa chọn những vật liệu mới, chẳng hạn như hỗn hợp mùn cưa, keo và màu, giúp cho việc tạo hình mang tính trực quan và tự do.  

Triển lãm mới nhất của cô có tên “Chairs Don’t Cry” được trưng bày tại phòng triển lãm Friedman Benda ở Los Angeles, gồm chín thiết kế mang đậm dấu ấn cá tính vui tươi, sống động. Barbora cho biết: “Tôi muốn tạo ra một trải nghiệm tương tác mới cho người xem, xoá nhoà ranh giới giữa con người và vật thể vô tri.” Đó cũng là lý do nhà thiết kế đặt tên cho sự kiện, đặt ra câu hỏi rằng liệu đồ vật có cảm xúc không. Tại sự kiện Design Miami/Basel ở Thuỵ Sĩ vào mùa hè này, nhà thiết kế sẽ giới thiệu một thiết kế bespoke mới, khám phá những phương thức và vật liệu mới trong sáng tạo. 

Barbora Žilinskaitė trien lam do noi that chair dont cry

Hình ảnh nước mắt được ẩn dụ thành những tấm đế tựa vũng nước đặt dưới chân từng sản phẩm trưng bày. Ảnh: Friedman Benda

Barbora Žilinskaitė trien lam do noi that chair dont cry

Ảnh: Friedman Benda

Barbora Žilinskaitė trien lam chair dont cry

Ảnh: Friedman Benda

Thực hiện: Hoàng Lê


Xem thêm

NTK Jomo Tariku: Sáng tạo để truyền cảm hứng

Những đường nét hình học trong điêu khắc gỗ của Aleph Geddis

Cyrc và những sản phẩm kết hợp công nghệ với vẻ đẹp hữu cơ