Series truyền hình Bridgerton đã trở lại với mùa thứ 3, được chia thành hai phần phát hành trong năm 2024. Tiếp nối những câu chuyện xoay quanh các mối tình lãng mạn, những bí mật đen tối và những cuộc đấu tranh quyền lực của các gia đình quý tộc ở London thời kỳ Nhiếp Chính, những tập phim lần này tập trung vào chuyện tình lãng mạn tiến triển từ tình bạn giữa Colin Bridgerton (Luke Newton) và Penelope Featherington (Nicola Coughlan), bổ sung thêm một số nhân vật lẫn địa điểm mới, đồng thời khai thác sâu tuyến nhân vật phụ như Cressida Cowper và Lady Danbury.
Để tạo nên vũ trụ cụ thể và cách điệu các nhân vật một cách chi tiết nhất trong Bridgerton cần xây dựng một bối cảnh phức tạp và phong phú phù hợp với môi trường xã hội thượng lưu ở London. Trong mùa phim này, nhà thiết kế sản xuất Alison Gartshore và nhóm của cô đã nâng cao nhận dạng hình ảnh hiện có của tác phẩm, khắc họa mọi yếu tố trở nên sang trọng, sống động và táo bạo hơn. Việc được đào tạo bài bản về thiết kế sân khấu đã ảnh hưởng đến cách Alison Gartshore phản ứng với đề bài thiết kế lần này: “Tôi có cảm giác tự nhiên đối với sân khấu. Điều này đã giúp thúc đẩy cao sự hào nhoáng và xa xỉ đến mức khán giả mong chờ được thấy. Tôi nghĩ cả đội đã khá táo bạo với màu sắc trong mùa phim này.” Đồng thời, Alison cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng bối cảnh dựa trên chính nhân vật: “Khi đọc kịch bản, tôi rất quan tâm đến việc các nhân vật là ai. Vì vậy, chúng tôi thường bắt đầu bằng việc tìm kiếm những bảng màu và họa tiết phù hợp để phối hợp với nhóm phục trang.” Có thể bắt gặp trong căn hộ mới của cặp đôi mới cưới – Anthony Bridgerton (Jonathan Bailey) và Kate Sharma (Simone Ashley), nơi đội thiết kế đã cài cắm một số chi tiết mang âm hưởng văn hóa Ấn Độ để đánh dấu sự hiện diện của Kate trong ngôi nhà.
Đặc trưng của Bridgerton là được quay tại những ngôi nhà xa hoa và lộng lẫy có thật ngoài đời. Trong đó, một địa điểm quen thuộc được sử dụng để làm nội thất cho dinh thự của gia tộc Featherington chính là Hatfield House, ngôi nhà cổ điển này cũng từng xuất hiện trong các bộ phim The Favourite, Enola Holmes, Rebecca và video ca nhạc “Sucker” của Jonas Brothers. Nội thất của Featherington dựa trên phong cách của một nhà thiết kế đương đại – Thomas Hope, một người chịu ảnh hưởng của thẩm mỹ Ai Cập, ông yêu thích màu đen và vàng. Nhóm nghiên cứu nhận thấy phong cách của Hope rất phù hợp với gia tộc này, màu vàng và xanh lá cây đặc trưng của cam quý phản ánh trang phục màu chanh đặc trưng của gia đình Featherington.
Mùa 3 giới thiệu Lady Tilley Arnold, một góa phụ giàu có nắm quyền quản lý tài sản của người chồng quá cố. Công viên Basildon – trước đây được sử dụng làm mặt ngoài khu vườn của gia đình Featherington, nay được sử dụng làm bối cảnh nội thất bên trong ngôi nhà của Lady Tilley. Tony Hood – quản lý khu vực quay đã nói rằng: “Trong mùa này, chúng tôi đã đi sâu vào bên trong Basildon, nơi đây rất nổi bật với chiếc cầu thang mang âm hưởng cổ điển.”
Điểm mới của Bridgerton Mùa 3 là một số phân đoạn nội thất trong ngôi nhà của gia đình Cowper, nơi những bức tường màu xanh đậm kết hợp với đá cẩm thạch vẽ tay tạo nên tông màu trang nghiêm, nam tính phản ánh tính hà khắc của cha Cressida Cowper (Jessica Madsen), khiến người xem mong chờ tìm hiểu thêm về câu chuyện của cô. Gartshore nói: “Cressida Cowper là một phụ nữ khá khó tính, nhưng khi tìm hiểu thêm một chút, chúng tôi hiểu tại sao cô ấy lại khó khăn như vậy.” Đội thiết kế muốn nhà Cowper, đặc biệt là phòng vẽ, phải có cảm giác ngột ngạt. Bảng màu tông đất của không gian không có bất kỳ sắc hồng nữ tính nào như trong tủ quần áo của Cressida, tương phản hoàn toàn với cảm xúc của nhân vật. Phong cách này nhấn mạnh sự xa cách của cô đối với nơi này. với những cột đá cẩm thạch màu đỏ hùng vĩ và những giá sách cao ngất trời.
Một khía cạnh mới khiến Alison thích thú khi thực hiện phần phim này là giới thiệu các chủ đề cho từng buổi vũ hội. Mỗi phân đoạn vũ hội được tìm hiểu rất chi tiết và chỉnh sửa theo kịch bản. Trong tập 4, nữ hoàng Charlotte đã tổ chức vũ hội theo chủ đề Psyche – một người phụ nữ xinh đẹp nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp. Những phân cảnh này bố trí vô cùng cầu kỳ, các vũ công ba lê lẫn những yếu tố kiến trúc Hy Lạp đều được thiết kế theo phong cách Eros và Psyche, nhưng cũng mang theo những dấu ấn riêng của cặp đôi Colin và Penelope.
Giai đoạn nghiên cứu nghiêm ngặt đã cung cấp nền tảng thiết yếu để Alison đưa ra các ý tưởng và thiết kế. Công việc này gồm nhiều công đoạn khác nhau, từ việc tham khảo tài liệu từ các thư viện lớn, đến khảo sát hiện trang ở những ngôi nhà cổ trên khắp nước Anh. Alison nói thêm: “Tôi luôn quan sát kỹ nơi mình sẽ đặt chân đến. Tôi đã chụp rất nhiều hình ảnh về những chi tiết nhỏ khiến mình chú ý, như: bảng màu, các tấm thảm, những bức tranh hay những tác phẩm điêu khắc bắt mắt, thậm chí nếu có mẫu đá quý nào bắt mắt tôi cũng sẽ chụp lại.”
Cảm hứng thiết kế của Alison đến từ những thứ không ngờ tới nhất, chẳng hạn như chiếc giường bằng vải lụa hồng nhạt với kiểu dáng hình tròn xuất hiện trong phân cảnh Colin mặc bộ đồ bordello, được lấy cảm hứng từ đồ lót của Pháp vào những năm 1970. Thay vì tham khảo những bộ phim truyền hình thời đại Nhiếp Chính, cô chú tâm vào khía cạnh rực rỡ trong phong cách xây dựng hình ảnh của các vở nhạc kịch cổ điển như Chitty Chitty Bang Bang và My Fair Lady. Đối với Alison, Bridgerton không đơn thuần là một tác phẩm cổ điển tầm thường. Bộ phim này được tạo thành từ những yếu tố mang tính chiết trung kết hợp với nhau, mang lại một cảm giác thẩm mỹ hài hòa hoàn hảo với nội dung của nguyên tác, từ phong cách ẩn dụ hài hước đến những bản mix cổ điển của những bài nhạc Pop nổi tiếng.
Thực hiện: Vân Thảo | Ảnh: Liam Daniel/Netflix
Xem thêm:
Bối cảnh nghệ thuật trong phim The Taste of Things