Tiredcity – Sáng tạo cùng thành phố “mỏi mệt”

TiredCity thành lập vào năm 2016. Đây là mô hình kết hợp với rất nhiều nghệ sĩ trẻ khắp Việt Nam để đưa tác phẩm đến rộng rãi với cộng đồng trong nước và nước ngoài dưới hình thức các sản phẩm như T-shirt, Postcard hay Art Print. văn phòng tại phố quán sứ của Tiredcity mang rõ rệt tinh thần của thương hiệu: công ty trẻ, với công nghệ và sản phẩm mới mẻ, náu mình trong một căn biệt thự gần trăm tuổi.

Nguyễn Việt Nam được đào tạo để trở thành kiến trúc sư tại khoa Kiến trúc Pháp ngữ tại Đại học Xây Dựng Hà Nội, tuy nhiên đến năm thứ 4 thì bỏ ngang do không cảm thấy phù hợp. Dẫu vậy, niềm yêu thích với thiết kế, nghệ thuật của Nam không hề giảm đi. Ngược lại, Nam có thêm thời gian đầu tư vào mảng Graphic Design và Illustration trong khi tiếp tục nghiên cứu thêm về kiến trúc, và gần đây là Fashion Design do sự phổ biến của văn hóa Hypebeast. Nam thành lập TiredCity – một thương hiệu sáng tạo dành cho giới trẻ gây chú ý thời gian gần đây. Từ khi thành lập đến nay, TiredCity đã làm việc với gần 30 nghệ sĩ khắp Việt Nam. Ngoài dự án với những nghệ sĩ thị giác, minh họa như KAA illustration với bộ tranh về món ăn Việt, Sithzam với sở trường về Line Art hay Xuân Lam với dự án Vẽ lại tranh dân gian. Dự án gây tâm đắc nhất của Nguyễn Việt Nam đến thời điểm hiện tại là việc cộng tác với ban nhạc Indie Ngọt, trong lần đầu tiên hợp tác với nghệ sĩ âm nhạc và chuyển thể thành bộ merchandise hòa trộn được tinh thần của cả hai bên, đã được cộng đồng đón nhận rất tốt.

Tiredcity 1

TiredCity Bảo Khánh đặt trong con ngõ Bảo Khánh hiền lành, vắng người qua lại nhưng văn minh, với những quán cà phê lâu đời nhất Hà Nội. Không gian được thiết kế khiêm tốn, ấm cúng để khách hàng có thể hòa vào cảm giác nhẹ nhàng chậm rãi của Hà Nội.

Cảm hứng về Hà Nội có thể xem là mạch nguồn bất tận cho sáng tạo của TiredCity. Nam chia sẻ: “Với mình, không gian của Hà Nội giờ đây là một sự pha trộn rất riêng của nhiều năm phát triển. Hình ảnh đặc trưng nhất là sự đan xen giữa những căn nhà cổ thấp 3 gian 5 gian truyền thống ngày trước với những căn nhà ống trang trí kiểu art decor, phía trước là layer của các cột điện, cây bàng cây phượng cao thấp; Hay mặt đứng của những căn tập thể cũ lấp ló phía sau những tòa chung cư, tổ hợp đang ngày một mọc lên. Có thể với nhiều người đó là sự hỗn độn, nhưng với mình, Hà Nội có vẻ đẹp giống như bề mặt một tờ giấy than đã dùng nhiều lần, với từng lớp đại diện cho từng thời kỳ phát triển rất nhanh chồng lên nhau. Điều này ngẫu nhiên và rất tự nhiên, tạo nên vẻ đẹp có một không hai của thành phố này”.

Nam vẫn thường miêu tả Hà Nội với bạn bè nước ngoài là
“Orderly Chaotic”,
tức là “Hỗn độn một cách có trật tự”.

Không gian TiredCity được thiết kế nhằm mang lại cho khách hàng ấn tượng về một Việt Nam phong phú trong bản sắc. Với nội thất, màu sắc và bố cục đơn giản, TiredCity mang lại cảm giác ấm cúng, hiền hòa như chính người dân Việt Nam. Nổi bật trên đó là những sản phẩm artwork trẻ trung của các nghệ sĩ, như dòng chảy hiện đại trong không gian thân thuộc truyền thống.

Tiredcity 2

Những sản phẩm kết hợp cùng rất nhiều nghệ sĩ trẻ Việt Nam đã khiến cho sản phẩm của TiredCity luôn tràn đầy hơi thở đương đại của văn hóa đô thị với nhiều mảng miếng phong phú như Hà Nội.

Tiredcity 3

Tiredcity 4

Tiredcity 5

Hà Nội có vẻ đẹp
giống như bề mặt một tờ giấy than đã dùng nhiều lần,
với từng lớp đại diện cho từng thời kỳ phát triển rất nhanh
chồng lên nhau thật ngẫu nhiên và rất tự nhiên,
tạo nên diện mạo có một không hai của thành phố này.

Tiredcity 6

Không chỉ dừng lại ở sản phẩm, đội ngũ TiredCity thường xuyên tổ chức các workshop để giao lưu và học hỏi cho cộng đồng các bạn trẻ yêu thích sáng tạo.

Tiredcity 7

Tiredcity 8

Tiredcity 9

Tiredcity 10

Về cái tên TIREDCITY

TiredCity là thành phố mà mỗi người đang ở. Khi xây dựng branding cho TiredCity, Nam mong muốn mỗi người khi nhìn thấy sẽ cảm nhận Hà Nội, hay chính thành phố mình đang sinh sống, “mệt mỏi” theo một cách khác nhau. Có thể là quá vội, hay quá chậm rãi, quá đông đúc hay quá thưa thớt, nhưng ẩn sau sự “mệt mỏi” đó là những giá trị văn hóa đầy màu sắc. Đó cũng là cảm nhận của các khách hàng khi lần đầu tiên bước vào và trải nghiệm các sản phẩm từ rất nhiều nghệ sĩ với đa dạng phong cách của TiredCity.

Thực hiện: Đan Thanh | Ảnh: Tuấn Ti | Chỉ đạo mỹ thuật: Hellos.


Xem thêm:

Nhà thiết kế đồ họa Trần Công Trọng – Sống đời cỏ hoa

Food Stylist Meo Thùy Dương – Lưu dấu mỹ vị