Giám đốc sáng tạo Sophie Delafontaine và những trải nghiệm khi cộng tác với các kiến trúc sư

Kiến trúc từ lâu đã là nguồn cảm hứng của thời trang. Nhưng với giám đốc sáng tạo Sophie Delafontaine của thương hiệu Longchamp, bà tìm thấy những hướng đi đầy sáng tạo khi làm việc cùng các đối tác là kiến trúc sư.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Sophie Delafontaine – Giám đốc sáng tạo của Longchamp đã có những chia sẻ thú vị xoay quanh công việc về hành trình thúc đẩy thay đổi cho thương hiệu túi xách. Những chiến lược nổi bật từ việc cộng tác cùng các nhà thiết kế cho đến tái định hướng hình ảnh được bà nhắc đến với sự sôi nổi. Trong đó, đáng chú ý là sự đóng góp của các kiến trúc sư như một phần quan trọng giữ cho nguồn năng lượng của một thương hiệu di sản luôn dồi dào. Theo bà, cộng tác là một trong những hướng đi đúng đắn và cần thiết để tiếp tục phát triển vượt ra khỏi vùng an toàn vốn có. 

cộng tác 2

Sophie Delafontaine – Giám đốc sáng tạo thương hiệu Longchamp | Ảnh: Longchamp

Các chiến lược cộng tác đã được Longchamp thực hiện khá chặt chẽ trong suốt nhiệm kỳ của Sophia,  trong đó có sự xuất hiện của các kiến trúc sư nổi tiếng như tiêu biểu nhất không thể không nhắc đến như Thomas Heatherwick và công ty kiến trúc Nendo. 

cộng tác 5

Túi Zip Bag trong chiến dịch cộng tác cùng Thomas Heatherwick năm 2004. Ảnh: Tư liệu

Hồi tưởng lại câu chuyện về lần cộng tác cùng Thomas Heatherwick, Sophia nhận định bản thiết kế túi Zip đã thách thức khả năng sản xuất của thương hiệu. Chiếc túi ra mắt năm 2004 được nhận xét là rất khó để nhận ra so với các đặc điểm của túi Longchamp. “Nó trông như một công trình kiến trúc”, cô nhận xét về thiết kế có đường khóa kéo dài nằm ngang, chạy vòng quanh toàn bộ dáng túi, giúp thay đổi kích thước. Bằng tài năng và trí tưởng tượng của kiến trúc sư, Zip đã trở thành một trải nghiệm tích cực và xứng đáng với Sophia và thương hiệu. Sự khởi đầu thuận lợi ấy đã tạo tiền đề cho dự án kết hợp thứ hai với kiến trúc sư, đó là thiết kế cửa hàng flagship ở Manhattan vào năm 2006.

Longchamp Thomas Heatherwick cua hang

Cửa hàng của Longchamp tại New York do Thomas Heatherwick thiết kế. Ảnh: Heatherwick Studio

Lần hợp tác với Thomas Heatherwick không phải là bước đột phá đầu tiên của Longchamp. Nhân dịp kỉ niệm 50 năm thành lập thương hiệu vào cuối thập niệp 90, thương hiệu đã cộng tác cùng kiến trúc sư người Pháp Paul Andreu – người đảm nhiệm vai trò thiết kế chính cho Sân bay Paris Charles de Gaulle để cho ra mẫu túi đặc biệt cho sự kiện đáng nhớ này. 

Năm 2019, Longchamp cộng tác với công ty kiến trúc Nendo của Nhật Bản. Kiến trúc sư Oki Sato đã làm mới thiết kế Le Pliage kinh điển bằng cách sử dụng chất liệu và quai túi quen thuộc cho các hình khối căn bản. Sophie Delafontaine chia sẻ: “Điều tôi đánh giá cao Nendo đó là cách họ trân trọng những dấu ấn đặc trưng của Le Pliage qua cách giữ lại chất liệu vải nylon, da Russian, chi tiếp nắp gập, tính năng dễ gấp nhưng kết hợp với các chi tiết thiết kế bất ngờ.”

longchamp cong tac nendo

Những chiếc túi trong bộ sưu tập cộng tác với Nendo. Ảnh: Tư liệu

nendo sophie Delafontaine Oki Sato cong tac

Sophie Delafontaine và kiến trúc sư Oki Sato, người sáng lập công ty kiến trúc Nendo. Ảnh: Tư liệu

Thành lập bởi Jean Cassegrain, thương hiệu Longchamp hiện vẫn được gia tộc Cassegrain sở hữu và điều hành cho đến nay. Bắt đầu từ một cửa hiệu chuyên sản xuất các bao da đựng thuốc lá và phụ kiện tại Paris thời hậu chiến với nhiều nỗ lực phát triển, sáng tạo Longchamp đã nổi tiếng toàn thế giới về hành lý, túi xách và phụ kiện thời trang chất lượng bởi phương pháp chế tác thủ công. Tiếp quản Longchamp từ người ông, Sophie Delafontaine nhận thấy tính kế thừa và tầm ảnh hưởng của thương hiệu vốn có đang bước vào giai đoạn cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn thông qua việc cộng tác với nhiều nhà sáng tạo. 

Thực hiện: Trà Giang | Theo: Dezeen 


Xem thêm:

Thiên hướng vũ trụ trong di sản của Pierre Cardin

“Vũ trụ” của Giorgio Armani trong những lá bài tarot

Philippe Starck và quan điểm về giới tính, thiết kế sinh thái và AI