Republish là dự án không mới, nó được Giang ấp ủ từ năm 2013, không lâu sau khi tốt nghiệp từ trường nghệ thuật SCAD (Mỹ) trở về với bằng thạc sĩ Thiết kế Đồ họa và hành trang một số môn học lấn sân sang ngành Bảo tồn Di tích, vốn là thế mạnh của ngôi trường này. Giang yêu thích vẻ đẹp của nghệ thuật tạo hình và sắp đặt bố cục chữ, vậy nên không chỉ dừng ở việc dạy kiến thức này tại đại học RMIT, anh còn khởi động một dự án cá nhân hơn 10 năm trước để ghi nhận, thu thập, nghiên cứu và trên hết là tìm cách tái tạo những bộ chữ từ bảng hiệu kẻ bằng tay, bản vẽ kiến trúc, bản in – hình thức đồ họa sơ khai vốn từng phát triển rực rỡ trong thời kỳ thập niên 50 đến tận những năm 80 của thế kỷ trước. Khi thành lập một doanh nghiệp thiết kế riêng mang tên Behalf, Giang chia sẻ ý tưởng này cùng các cộng sự và biến nó thành dự án “vừa làm vừa chơi” của cả nhóm mỗi khi “nông nhàn” – khoảng nghỉ giữa cao điểm của các dự án thương mại.
Behalf đã xây dựng dần hệ thống những font chữ được số hóa để sẵn sàng sử dụng cho những dự án thiết kế đương đại, mà đôi khi manh mối bắt nguồn chỉ từ 4 chữ cái trên một tấm bảng
hiệu ngẫu nhiên nhóm tìm thấy và cùng “cảm” được vẻ đẹp của nó. Chặng đường chơi với chữ này của họ cũng dẫn đến những cơ duyên thú vị, như khi Behalf tìm được ông Hoài Minh Phương – một cao nhân trong giới vẽ bảng hiệu và có một tác phẩm cộng tác trước khi ông qua đời. Hoặc như khi họ nhận thấy sự quan tâm đặc biệt lớn của thế hệ trẻ dành cho cuộc chơi nhặt nhạnh ký ức của mình. Những mảnh ghép trên hành trình đó đã dần hình thành một dự án mang tính kết nối cộng đồng yêu văn hóa trong nước, mà ở thời điểm này, sau khi chính thức nằm trong kho dữ liệu font chữ của Adobe, lại mở rộng biên giới ra với cả những NTK trân trọng vẻ đẹp của từng thiết kế chữ tỉ mỉ, nghiêm túc, và sử dụng nó cho ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Đối với Behalf, đây chính là những động lực nối tiếp động lực.
ĐƯỢC TRUYỀN CẢM HỨNG TỪ GIANG NGUYỄN, NHỮNG LỨA THÀNH VIÊN CỦA BEHALF STUDIO ĐỀU ĐÓNG GÓP MỘT PHẦN QUAN TRỌNG VÀO NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG CỦA DỰ ÁN REPUBLISH
Sẽ không công bằng nếu chỉ nói đến dự án Republish khi nhắc đến Behalf. Ở góc độ triết lý thiết kế, dự án này phần lớn đã bộc lộ rõ rệt tầm nhìn, phong cách cũng như tay nghề của studio còn khá trẻ này. Giang Nguyễn cho biết, những nhân viên của Behalf đến với studio khi đã biết về dự án, vậy nên anh không mất công phải truyền đạt và tạo cảm hứng cho họ khi tham gia vào Republish nữa. Nếu có điều gì quan trọng nhất Giang muốn nhân viên chia sẻ với mình thì đó chính là việc tư duy về những giá trị cộng đồng khi làm công việc thiết kế, và ở vai trò người quản lý anh muốn mình có thể cho các bạn trẻ cơ hội thỏa sức sáng tạo.
Được truyền cảm hứng từ cách vận hành của những văn phòng thiết kế trẻ đình đám trên thế giới hiện giờ như &Walsh, DIA Studio ở những góc độ và thực hành khác nhau, Behalf Studio cũng tự tin vào chất riêng của mình, đặc biệt là ở hướng đi khai phá thể nghiệm kết hợp giữa nghệ thuật chữ truyền thống và truyền thông đa phương tiện. Nếu có điểm gì đặc thù nhất, có lẽ nằm ở cách mỗi thành viên đều được khuyến khích đóng góp vào việc nghiên cứu phát triển mô hình vận hành hiệu quả và hợp lý nhất.
ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT “TAY CHƠI” TRONG ĐỘI BEHALF STUDIO, BẠN CẦN LÀ NGƯỜI NĂNG HỌC HỎI, CHỊU KHÓ THỬ CÁI MỚI NHƯNG CŨNG PHẢI THẬT CẨN THẬN VÀ TỈ MỈ.
Cuộc chơi Republish với âm vang chưa dứt, Behalf đã manh nha bày trò vui mới với dự án cộng đồng Memos to Make Sense of Us – một nền tảng hình ảnh hóa dữ liệu để mọi người có cơ hội chia sẻ cảm xúc của mình và gửi gắm đến một người nhận bất kỳ, nhằm khuyến khích những điều tích cực nhỏ bé, giúp nhau vượt qua thời kỳ khó khăn của xã hội. Đây cũng là cách họ muốn
giới thiệu một nơi để thưởng thức nghệ thuật sáng tạo qua hình ảnh và con chữ, được xử lý một cách mới mẻ, sâu sắc hơn.
Về Behalf Studio: Văn phòng thiết kế quy mô nhỏ đặt tại trung tâm TP.HCM với chuyên môn về thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế hệ thống, thiết kế trải nghiệm trực tuyến và thực tế. Những dự án nổi bật của Behalf bao gồm Bộ nhận diện cho sự kiện Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2020 (VFCD 2020, do Đại học RMIT tổ chức); Bộ nhận diện thương hiệu Gigi; Bộ nhận diện thương hiệu Atypical, Baozi, Marcel Gourmet Burger.
Hình ảnh: Bảo Khánh
Xem thêm: