Mặc dù về mặt sản phẩm đầu ra hoàn toàn thuộc hai thế giới khác nhau, nhưng giữa thời trang và nội thất đều có điểm chung đó là có sự tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người mà ở đó, chất liệu là yếu tố then chốt. Trước sự sáng tạo của các nhà thiết kế, nhiều loại vải đã được sử dụng rộng rãi, tạo nên những sự kết hợp đầy bất ngờ. Trong đó, Bouclé tạo được dấu ấn nổi bật bởi đặc điểm kết cấu nổi mang đến trải nghiệm xúc giác thú vị và sự ấm áp, êm ái.
Trong lĩnh vực thiết kế đồ nội thất, Bouclé gắn liền với các thiết kế trứ danh của các kiến trúc sư trong thời kì Mid-century như Mies van der Rohe, Charles & Ray Eames, Walter Gropius… Tên gọi của chất liệu này trong tiếng Pháp có nghĩa là “cuộn” hoặc “vòng”, ban đầu ám chỉ sợi để dệt vải (thường là len nỉ) có các vòng nhỏ chạy suốt chiều dài. Khi đan vào nhau, những phần này giúp tạo nên kết cấu bề mặt, tạo độ dày cho vải nhưng khối lượng không đáng kể.
Chất liệu Bouclé bắt đầu được biết đến rộng rãi và ưa chuộng vào khoảng cuối thập niên 1940 khi kiến trúc sư, nhà thiết kế công nghiệp Eero Saarinen được kiến trúc sư, nhà thiết kế Florence Knoll đặt hàng một chiếc ghế êm ái và thoải mái để bà có thể cuộn mình vào nghỉ ngơi. Sản phẩm có tên Womb ra mắt năm 1948, sử dụng vải bọc là Classic Bouclé của chính thương hiệu Knoll.
Ưu điểm củaBouclé là thích hợp để bọc những loại ghế mềm, tạo nên những đường cong mềm mại và tự nhiên. Ngoài ra, loại vải này còn được sử dụng để may rèm vì nó đủ nặng, mang đến cảm giác ấm áp nhờ kết cấu bề mặt đặc trưng.
Chính bởi sự phổ biến của loại vải có kết cấu phức tạp và thú vị này đã thu hút được sự chú ý của nhiều nhà thiết kế thời trang, trong đó có Gabrielle Chanel, người nổi tiếng với những bộ trang phục làm bằng vải tweed từ những năm 1930. Đến thập niên 50, bà bắt đầu thiết kế với Bouclé và cho đến ngày nay, nó vẫn là một trong những chất liệu trứ danh làm nên đặc trưng của thương hiệu.
Tính từ thời điểm ra đời cho đến nay, Bouclé đã tồn tại được 8 thập kỉ. Theo dòng chảy của xu hướng, chất liệu này dù đến và đi, rồi trở lại nhiều lần trong cả lĩnh vực thiết kế thời trang lẫn đồ nội thất, song nó vẫn có chỗ đứng trong mắt những người dùng tinh tế và chứng minh khả năng trường tồn với thời gian.
Thực hiện: Hoàng Lê
Xem thêm
Họa tiết ca rô: Giá trị vượt thời gian