Không gian kể chuyện về trà Lĩnh Nam của Charlie’s Tea

Kết nối giữa quá khứ và hiện tại thông qua ngôn ngữ kiến trúc vùng Lĩnh Nam, cửa hàng Charlie’s Tea khơi gợi du khách khám phá những câu chuyện về loại trà địa phương.

Với diện tích trải rộng khoảng 100 mét vuông, pavilion do PMT Partners thiết kế gồm một khối chữ nhật chính và cách bố trí theo hình chữ “回” (Hồi). Không gian được bắt đầu từ sảnh vào, cho đến quầy ăn uống và khu vực sản xuất, cuối cùng là giếng trời – đóng vai trò là gian triển lãm. Hình thành với chủ đề “Khu vườn xanh Lĩnh Nam”, dự án nhằm mục đích mang đến một môi trường yên tĩnh, tạo nên sự kết nối giữa du khách và cốt truyện của thương hiệu trà. 

cua hang Charlie’s Tea PMT Partners tra Linh Nam

PMT Partners Ltd. đã thiết kế pavilion Vườn xanh Lĩnh Nam cho Charlie’s Tea tại Triển lãm Nhượng quyền Dịch vụ ăn uống Quốc tế Quảng Châu năm 2024. Trong môi trường triển lãm ồn ào, nơi đây mang đến cho du khách trải nghiệm không gian độc đáo, nơi họ có thể ngồi và thưởng thức trà.

Charlie’s Tea store PMT Partners tra Linh Nam

Tuân theo quan niệm cổ “Tứ thủy triều quy”, gian hàng của Charlie’s Tea mang bố cục hướng tâm và các vách mở bằng cửa chớp.

Công trình được xây dựng chủ yếu từ khung thép tiền chế, thúc đẩy tính mở và liên kết cho không gian. Đồng thời, những cửa chớp xanh trong hệ khung còn có thể thay thế các vách ngăn thông thường. Sự kết hợp giữa độ trong suốt của cấu trúc với độ mờ của những cửa chớp đã tạo ra sự tương tác trực quan giữa các mức độ tương phản cho từng loại vật liệu.

cua hang Charlie’s Tea PMT Partners tra Linh Nam

Các cửa chớp có thể điều chỉnh để mang lại sự linh hoạt, chuyển đổi không gian mở và khu vực riêng tư.

Charlie’s Tea store PMT Partners tra Linh Nam

Kết cấu thép trong suốt và cửa chớp bằng gỗ bán trong suốt đã tạo nên trải nghiệm không gian độc đáo vừa ảo vừa thực.

Vốn đặc trưng bởi tính chất nóng ẩm, khí hậu vùng Lĩnh Nam ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế, nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và trong suốt trên các cấu trúc nặng nề. Các kiến trúc sư đã sử dụng mái hiên, một dấu ấn của kiến ​​trúc vùng trà, nhằm tạo ra không gian dành riêng cho việc thư giãn và tương tác xã hội. Một chiếc bàn chung dài 8 mét được đặt ở trung tâm giữa sân, đóng vai trò là tâm điểm kể chuyện về thương hiệu. Được bày biện bằng những hiện vật tuyển chọn gợi lên di sản địa phương phong phú và hương vị trà đa dạng, khu trưng bày không chỉ giúp sân trong nổi bật, mà còn khai mở cho du khách những giá trị văn hóa đặc biệt về trà Lĩnh Nam.

cua hang Charlie’s Tea PMT Partners tra Linh Nam

Nhấn mạnh sự trong suốt và nhẹ nhàng để nuôi dưỡng một nghi thức không gian khác biệt so với hàng ngày, chiếc bàn tránh các phương pháp hỗ trợ bằng đáy thông thường mà thay vào đó là hệ thống treo từ các dầm cao.

Charlie’s Tea store PMT Partners tra Linh Nam

Được treo bằng các thanh dầm trên cao kéo từ mái hiên, bàn được cố định bằng nhiều điểm neo nhằm nâng cao trải nghiệm cảm giác về không gian, cân bằng lực bên và đảm bảo sự ổn định.

Gợi lên những kết nối cảm xúc và ký ức, không gian sân trong được sắp đặt hài hòa với các yếu tố thiết kế hiện đại như cửa sổ Mãn Châu, kính đúc hoa văn và rèm gỗ thủ công đã mang lại sự kết nối vô hình giữa quá khứ và hiện đại. Những chất liệu quen thuộc, thường gắn liền với ký ức tuổi thơ, lại được hồi sinh trong không gian về trà mới.

cua hang Charlie’s Tea PMT Partners tra Linh Nam

Những hiện vật tuyển chọn gợi lên hương vị trà đa dạng của Lĩnh Nam được trưng bày trên bàn.

Charlie’s Tea store PMT Partners tra Linh Nam

Không gian chuyển đổi giữa nửa mở và tương đối riêng tư, lôi cuốn du khách bằng hiệu ứng mờ ảo.

Thực hiện: Vân Thảo | Theo: designboom | Ảnh: Zeng Zhe/PMT Partners


Xem thêm: 

Cửa hàng Auterra: Những rung cảm về rượu

Cửa hàng Le Labo trong ngôi nhà Nhật 154 năm tuổi

Cửa hàng của Jisifang: Nét đẹp nguyên sơ