Với diện tích trải rộng khoảng 100 mét vuông, pavilion do PMT Partners thiết kế gồm một khối chữ nhật chính và cách bố trí theo hình chữ “回” (Hồi). Không gian được bắt đầu từ sảnh vào, cho đến quầy ăn uống và khu vực sản xuất, cuối cùng là giếng trời – đóng vai trò là gian triển lãm. Hình thành với chủ đề “Khu vườn xanh Lĩnh Nam”, dự án nhằm mục đích mang đến một môi trường yên tĩnh, tạo nên sự kết nối giữa du khách và cốt truyện của thương hiệu trà.
Công trình được xây dựng chủ yếu từ khung thép tiền chế, thúc đẩy tính mở và liên kết cho không gian. Đồng thời, những cửa chớp xanh trong hệ khung còn có thể thay thế các vách ngăn thông thường. Sự kết hợp giữa độ trong suốt của cấu trúc với độ mờ của những cửa chớp đã tạo ra sự tương tác trực quan giữa các mức độ tương phản cho từng loại vật liệu.
Vốn đặc trưng bởi tính chất nóng ẩm, khí hậu vùng Lĩnh Nam ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế, nhấn mạnh sự nhẹ nhàng và trong suốt trên các cấu trúc nặng nề. Các kiến trúc sư đã sử dụng mái hiên, một dấu ấn của kiến trúc vùng trà, nhằm tạo ra không gian dành riêng cho việc thư giãn và tương tác xã hội. Một chiếc bàn chung dài 8 mét được đặt ở trung tâm giữa sân, đóng vai trò là tâm điểm kể chuyện về thương hiệu. Được bày biện bằng những hiện vật tuyển chọn gợi lên di sản địa phương phong phú và hương vị trà đa dạng, khu trưng bày không chỉ giúp sân trong nổi bật, mà còn khai mở cho du khách những giá trị văn hóa đặc biệt về trà Lĩnh Nam.
Gợi lên những kết nối cảm xúc và ký ức, không gian sân trong được sắp đặt hài hòa với các yếu tố thiết kế hiện đại như cửa sổ Mãn Châu, kính đúc hoa văn và rèm gỗ thủ công đã mang lại sự kết nối vô hình giữa quá khứ và hiện đại. Những chất liệu quen thuộc, thường gắn liền với ký ức tuổi thơ, lại được hồi sinh trong không gian về trà mới.
Thực hiện: Vân Thảo | Theo: designboom | Ảnh: Zeng Zhe/PMT Partners
Xem thêm:
Cửa hàng Auterra: Những rung cảm về rượu