Được yêu thích bởi concept cá nhân hoá và phòng lab, thương hiệu Le Labo vừa cho ra mắt cửa hàng đặt trong một ngôi nhà gỗ truyền thống Machiya tại Kyoto do văn phòng Schemata Architects thiết kế, bộc lộ hoàn hảo những đặc tính của nhà nước hoa của New York qua sự mộc mạc. Trong không gian 154 năm tuổi, khách hàng có thể khám phá vẻ đẹp của kiến trúc truyền thống lẫn quá trình điều chế mùi hương một cách nguyên bản.
Ngôi nhà cổ từng thuộc về một gia đình làm nghề nấu rượu sake lâu đời. Trong quá trình cải tạo để làm cửa hàng, văn phòng kiến trúc và chủ đầu tư đều đồng thuận với mục đích tôn vinh truyền thống và nghề thủ công Nhật Bản, giữ lại những chi tiết kiến trúc nguyên bản như sàn, tường, khung cột gỗ và bồn rửa, đồng thời kết hợp với các nghệ nhân địa phương.
Kiến trúc sư Jo Nagasaka, người sáng lập văn phòng Schemata Architects chia sẻ rằng họ đã đặt ra rất nhiều câu hỏi cho dự án mang tính giao thoa văn hoá Đông-Tây này, chẳng hạn như: Khách hàng sẽ để giày dép ở đâu? Làm thế nào để lồng ghép hình ảnh hòa quyện vào không gian Nhật Bản? Nên giữ nguyên bao nhiêu phần hiện có của ngôi nhà nếu muốn không gian sạch sẽ để làm ra sản phẩm một cách an toàn? hay kết hợp các lớp hoàn thiện đặc trưng của thương hiệu vào cấu trúc bằng gỗ như thế nào?
Không gian tầng hai được chia làm hai phòng trải chiếu tatami truyền thống. Một phòng dùng làm nơi làm việc của các nhà điều chế hương với hàng trăm mẫu tinh dầu. Phòng còn lại được bài trí như một thư phòng viết thư pháp, thể hiện lòng tôn kính với văn hoá Nhật Bản, chào đón các nghệ sĩ và nghệ nhân đến trải nghiệm. Gian nhà chính liên kết với vườn thiền, nơi khách hàng có thể thư giãn trong lúc thưởng thức cà phê, trà và bánh từ quán cafe bên trong cửa hàng.
Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: Designboom | Ảnh: Le Labo
Xem thêm
Cải tạo nhà cổ thành công trình dịch vụ lưu trú