Một trong những đặc thù cơ bản của của ngành sáng tạo là phải luôn hướng tầm nhìn về tương lai, nghiên cứu và khám phá các chủ đề có tiềm năng định hình thẩm mỹ, hình thức. Đây là lý do tại sao công việc của các cơ sở giáo dục, trường đại học và sinh viên có thể đóng vai trò định hướng. Tại sự kiện triển lãm SaloneSatellite dành riêng cho các nhà thiết kế dưới 35 tuổi, nhiều sáng tạo từ vật liệu tái chế có tiềm năng được nhiều sự chú ý. Ngoài ra, Giải thưởng SaloneSatellite cũng dành được sự quan tâm của nhiều người.
Các bài dự thi được đánh giá bởi ban giám khảo quốc tế gồm: Paola Antonelli – Giám tuyển cấp cao tại MoMA, New York, nhà phê bình Beppe Finessi, Chủ tịch của Gessi Gianluca Gessi, Chủ tịch của Kartell Claudio Luti, Roberta Silva – CEO của Flos , các nhà thiết kế Francesco Librizzi (Giám đốc Nghệ thuật của FontanaArte) và Steven Ma (studio Xuberance), Anna Moldenhauer, giám đốc của Stylepark, Francesca Gugliotta, nhà báo và Marilena Sobacchi và ban báo chí của Salone del Mobile.
Cùng ELLE Decoration xem qua các dự án nổi bật tham gia giải thưởng SaloneSatellite 2023.
Bộ sưu tập Tatami ReFab của Honoka
Nhóm nghiên cứu thiết kế Honoka đến từ Nhật Bản đã giành giải nhất với Tatami ReFab, bộ sưu tập làm sống lại nét đẹp của những tấm chiếu tatami truyền thống đang ngày càng mai một. Nhóm đã sử dụng vật liệu tự phát triển, gồm hỗn hợp nhựa có thể phân hủy sinh học và cỏ cói igusa từ những tấm tatami tái chế. Nhờ máy in 3D lớn của ExtraBold, Honoka đã tạo ra một loạt đồ nội thất bằng “nhựa chiếu tatami”. Nhóm không chỉ làm sống lại mà còn tái định hình thẩm mỹ một truyền thống trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật bằng vật liệu mới và công nghệ hiện đại.
Ghế đẩu Triplex của Studio RYTE
Studio có trụ sở tại Hồng Kông do Dennis Cheung thành lập hoạt động trong lĩnh vực thiết kế không gian nội thất và thiết kế sản phẩm, đã giành giải nhì trong Giải thưởng SaloneSatellite với ghế đẩu Triplex, thúc đẩy ranh giới của sản phẩm, về cấu trúc, trọng lượng, sự tiện lợi và vòng đời. Được thiết kế với mô-đun sợi lanh có thể phân hủy sinh học, có trọng lượng nhẹ và dễ bẻ cong, ghế rất dễ lắp ráp và cực kỳ đàn hồi. Cấu trúc, bao gồm ba phần, dễ vận chuyển và lưu trữ.
Võng “Ku do Azò” làm từ vải tái chế của Ahokpe + Chatelin
Ahokpe + Chatelin là studio sản xuất và nghiên cứu dệt may có trụ sở tại Brussels, được thành lập bởi Estelle Chatelin và Georges Ahokpe. Trong một chương trình đối thoại giữa Bỉ và Benin tập trung vào các hoạt động dệt may sử dụng trong gia đình, Ahokpe + Chatelin đã thử nghiệm tạo ra đồ nội thất bằng vải dệt tay ở Benin. Chiếc võng được ráp từ các dải vải dệt hẹp được tạo ra từ len tháo ra từ những chiếc áo len cũ. Thiết kế là biểu hiện của sự kết hợp giữa truyền thống và sản xuất, cũng như nhìn nhận lại giá trị của một sản phẩm tái chế. Ngoài phiên bản sử dụng trong nhà, thiết kế còn có phiên bản ngoài trời được làm bằng chất liệu tái chế từ rác thải dệt may từ các công ty ở Bỉ.
Ghế Junki của Joaquin Ivan Sansone
Tác phẩm của Joaquin Ivan Sansone xoay quanh chức năng và chất lượng vật liệu. Nhà thiết kế thử nghiệm bằng phế phẩm từ quy trình sản xuất để khám phá và khai thác tiềm năng của chúng. Kiểu ghế Junki đã giành được giải thưởng Special Mention của SaloneSatellite Award. Cách chiếc ghế đẩu được lắp ráp tạo ra lực kết cấu cho vật liệu, một loài thực vật đầm lầy được thu hoạch gần khu vực sông Argentina và được sử dụng để tạo ra đồ thủ công mỹ nghệ địa phương.
Ghế Primitive Structure từ gỗ tái chế của Weonrhee
Nhà thiết kế Weonrhee tập trung vào vật liệu PSL được tạo ra bằng cách dán các sợi gỗ song song và dán với nhau bằng chất kết dính. Thiết kế bàn và ghế giành được một trong ba giải thưởng Special Mention, lấy cảm hứng từ kết cấu tự nhiên của vật liệu, gợi nhớ đến gân lá hoặc lông hổ. Hai sản phẩm gợi lên hình dạng nguyên thủy, tựa những mỏm đá được rêu bao phủ.
Gạch hạt bơ của Fragmentario
Fragmentario, người sáng lập María-Elena Pombo, nhận được một trong ba đề cử của giải Special Mention cho Avocado Seed Brick, một loại gạch làm từ hạt bơ và chất kết dính được sản xuất tại tảo Sargasso. Dự án là một phần trong công trình nghiên cứu của nhà thiết kế về các đặc tính và cách sử dụng hạt bơ nhằm khắc phục tình trạng thiếu nguyên liệu thô, khám phá các ứng dụng khác nhau của vật liệu.
Chuyển ngữ: My Lương | Theo: Salone del Mobile.Milano
Xem thêm:
Gỗ carbon hóa: Vật liệu Nhật Bản chinh phục kiến trúc thế giới
Tượng đài Stonehenge được tái hiện từ 16.000 chai nhựa tái chế