Cải tạo những không gian cũ là một thử thách khi kiến trúc sư vừa phải mang lại cảm giác mới mẻ, vừa phải giữ được cấu trúc cũng như những chi tiết mang giá trị lịch sử quý giá của căn nhà. Hai NTK và kiến trúc sư Andrea Marcante và Adelaide Testa của studio Marcante Testa được liên hệ để làm mới căn hộ hơn trăm tuổi của một cặp vợ chồng luôn phải di chuyển giữa Đức và Ý.
Do đặc thù nghề nghiệp của nữ chủ nhân căn hộ là làm việc trong lĩnh vực chất liệu vải cao cấp, nên mối liên hệ chặt chẽ của khách hàng với vải vóc là gợi ý để các kiến trúc sư tìm đến Anita Pittoni, cố nghệ nhân dệt vải người gốc Trieste. Andrea và Adelaide giải thích: “Anita Pittoni là một người rất sáng tạo. Bà để lại dấu ấn của mình trong lĩnh vực chất liệu liên quan đến kiến trúc. Những sáng tạo của bà được lưu giữ một phần trong Bảo tàng Civic Museum of Homeland History và nhà xuất bản Lo Zibaldone, góp phần quảng bá văn hóa của Trieste và Ý.” Với mối liên hệ chặt chẽ với thời trang, nội thất và đồ nội thất, những sáng tạo của Anita Pittoni thường được kiến trúc sư Gio Ponti giới thiệu trên các trang của Domus vào những năm 1930, tờ báo từng được mệnh danh là kinh thánh về kiến trúc và thiết kế.
Một điều đáng tiếc là những dấu tích mang tính di sản kiến trúc của nơi này hiện tại đã không còn. Do đó, Marcante Testa bắt đầu cải thiện dòng chảy của diện tích 180m2, mang lại kết nối kép giữa các phòng với hành lang ban đầu với nhau. Vải nội thất bespoke là vật liệu nền tảng có thể tìm thấy xuyên suốt căn hộ, được đưa vào thiết kế nội thất nhờ sự hợp tác của Marcante Testa với nhà thiết kế vải 3D Aleksandra Gaca, được sản xuất tại Textile Museum nổi tiếng ở Tilburg.
Những tấm bình phong bằng vải phân chia không gian sống, phòng ngủ có một tấm vải dệt đóng vai trò như một vành đai quanh chu vi của căn phòng, cửa tủ quần áo bọc vải có thể được nhìn thấy trong phòng thay đồ, và thậm chí có những tấm vải dệt bọc bộ tản nhiệt trong phòng khách.
Trần nhà thường là vị trí dễ bị bỏ qua nhất của một ngôi nhà, được Marcante Testa nghiên cứu và thiết kế đặc biệt, dựa trên các tác phẩm của Josef Hoffmann những năm 1020. “Đây là dự án đầu tiên mà chúng tôi thử nghiệm nghiên cứu trang trí của mình trên mọi trần nhà trong nhà. Chúng tôi tin rằng trần nhà là một không gian mang tính biểu tượng cao.” Andrea và Adelaide giải thích. Theo tham khảo từ một bài báo của nhà phân tâm học người Mỹ James Hillman, họ nhận định rằng “hạnh phúc bắt đầu từ trần nhà”.
Để thuyết phục khách hàng về các khung trần, studio phải tự làm một bản tham khảo bằng chi phí của mình để họ thấy, đánh giá và cho phép tiếp tục với tất cả các phòng khác. Theo đúng phong cách của Marcante Testa, nội thất không chỉ phản ánh quá khứ mà còn cân bằng với hiện tại thông qua các kích thước đương đại khác nhau. Các điểm nhấn màu sắc bất ngờ được giới thiệu thông qua đồ nội thất tùy chỉnh và các thanh treo rèm màu xanh lam mang lại sự liên tục về mặt hình ảnh trong khi chèn các yếu tố của sự gián đoạn có chủ ý.
Andrea và Adelaide kết luận: “Chúng tôi thích cách căn hộ này kể câu chuyện về một thành phố và về những người phụ nữ phi thường liên quan đến ngành dệt vải vẫn thường bị đánh giá thấp, chẳng hạn như Anita Pittoni, Gegia Bronzini và Maria Lai”. Dưới sự giám sát tỉ mỉ của họ, ngôi nhà này tập hợp các cách thức nghiên cứu và nỗ lực của con người trong nhiều lĩnh vực trong suốt lịch sử thiết kế, đồng thời vẫn hướng tới tương lai.
Thực hiện: My Lương | Theo: Yellowtrace | Ảnh: Marcante Testa – Carola Ripamonti
Xem thêm
Triển lãm nghệ thuật giao thoa cổ điển và đương đại