Triển lãm nghệ thuật giao thoa cổ điển và đương đại

Triển lãm với tủ quần áo mềm mại, đồ nội thất bằng đá nguyên khối hay các tác phẩm nghệ thuật đương đại là nét đặc trưng của nghệ thuật đương đại, thiết kế cổ điển đan xen qua nội thất và khu vườn được trang trí công phu của Chatsworth House ở Derbyshire, Anh Quốc.

Triển lãm Mirror Mirror: Những phản chiếu thiết kế ở Chatsworth, làm nổi bật lịch sử thiết kế 500 năm tại ngôi nhà trang nghiêm ở Quận Peak, Anh Quốc. Sự kiện kết hợp giữa các tác phẩm gần đây và mới được thực hiện bởi tổng số 16 nghệ sĩ và nhà thiết kế trong chương trình, tất cả đều được chọn để tạo nên sự giao thoa với căn phòng hoặc khu vườn cổ điển tại nơi tổ chức triển lãm. Theo người phụ trách Alex Hodby và Glenn Adamson, mục đích triển lãm giúp thu hút sự chú ý của du khách đến “tầm quan trọng đáng kinh ngạc” của Chatsworth House trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế.

Chatsworth House

Ảnh: Chatsworth House Trust

Triển lãm Chatsworth House 2

Các tác phẩm được tuyển chọn để làm nổi bật lịch sử thiết kế tại ngôi nhà trang nghiêm này. Ảnh: Chatsworth House Trust

“Những gì bạn thấy xuất hiện nhiều lần trong triển lãm là có cả vật chất và hình ảnh, và ở một mức độ nào đó, có cả các liên kết khái niệm hoặc chủ đề giữa các không gian mà chúng tôi chọn cũng như bản thân tác phẩm,” nhà sử học Adamson chia sẻ. “Điểm mấu chốt mà chúng tôi thực sự suy nghĩ trong suốt quá trình giám tuyển chương trình là xem xét cách mà nghệ thuật và thủ công mang tính lịch sử dự đoán và truyền tải đến nghệ thuật đương đại và ngược lại.”

Triển lãm Mirror Mirror bắt đầu với sự hợp tác giữa Chatsworth House và phòng trưng bày nghệ thuật Friedman Benda ở New York, nơi có liên kết với một số tác phẩm sáng tạo được chọn. Tuy nhiên, những người còn lại được chọn vì danh tiếng của họ trong giới thiết kế ở Vương quốc Anh, vì đã từng làm việc tại Chatsworth House hoặc vì tác phẩm của họ làm tôn lên bối cảnh.

Triển lãm Chatsworth House 3

Faye Toogood là một trong các nghệ sĩ có tác phẩm trưng bày. Ảnh: Genevieve Lutkin

Chatsworth House 4

Toogood đã tiếp quản hai phòng trong ngôi nhà này. Ảnh: Genevieve Lutkin

Hodby, người phụ trách cấp cao của Chatsworth House cho biết: “Nói chung, chúng tôi mong muốn làm việc với những nhà thiết kế phù hợp với bối cảnh. Có một số tác phẩm đặc biệt dành riêng cụ thể cho không gian,” cô tiếp tục. “Ví dụ, ngai vàng bọc nhạc cụ của Jay Sae Jung Oh được làm riêng cho phòng âm nhạc của Chatsworth.” Chiếc ghế giống như ngai vàng của nhà thiết kế người  Hàn Quốc dành cho buổi triển lãm được tạo thành từ một loạt các nhạc cụ hỏng được buộc chặt với nhau bằng các lớp dây da, phù hợp với vị trí trong phòng âm nhạc của ngôi nhà. Khi quan sát kỹ, du khách có thể phát hiện ra các nhạc cụ bao gồm trống và kèn Pháp, cũng như một cây đàn guitar điện bên trong ghế.

trien lam Chatsworth House 5

Nhà thiết kế Jay Sae Jung Oh đã tạo ra một chiếc ghế ngồi từ những nhạc cụ hỏng. Ảnh: Chatsworth House Trust

trien lam Chatsworth House 6

Max Lamb đóng góp hai chiếc ghế làm từ gỗ tuyết tùng. Ảnh: Chatsworth House Trust

Trước khi đến phòng nhạc, du khách đi bộ qua nhà nguyện của ngôi nhà và phòng Oak liền kề – một không gian lót gỗ để cầu nguyện và ăn tối riêng – cả hai đều được nhà thiết kế người Anh Faye Toogood tiếp quản. Trong nhà nguyện, Toogood lắp đặt một loạt đồ nội thất nguyên khối làm từ đá cẩm thạch Purbeck để tạo tiếng vang cho những phiến đá đứng thời kỳ đồ đá, đồng thời cung cấp không gian để chiêm ngưỡng.

Trong khi đó, ở phòng Oak bên cạnh đặt một chiếc bàn ăn khổng lồ được chạm khắc từ gỗ sồi và kết hợp với hai chiếc ghế đẩu được chế tác từ gỗ sồi đầm lầy màu sẫm. Faye giải thích rằng ý tưởng cho những căn phòng này, đặc biệt là nhà nguyện, là để tác phẩm của cô ấy có cảm giác như thể thuộc về nơi đây – thách thức cách tiếp cận thiết kế thông thường của cô ấy. “Hành vi bình thường của tôi là sáng tác không theo chuẩn mực,” Toogood nói. “Nếu ai đó nói ‘tạo hình vuông’, tôi sẽ tạo hình tròn,” cô nói.

Các nhà thiết kế khác đã đóng góp các tác phẩm nghệ thuật mới cho triển lãm, bao gồm nhà thiết kế người Anh Max Lamb và nhà thiết kế người Mỹ Ini Archibong. Trong khi Max chế tạo một cặp ghế từ hai mảnh gỗ tuyết tùng, thì Ini đóng góp một chiếc đèn chùm treo và kèm theo một bản nhạc tự sáng tác.

Triển lãm Chatsworth House 7

Ini Archibong tạo ra một chiếc đèn trần. Ảnh: Chatsworth House Trust

trien lam Chatsworth House 8

Trong phòng ngủ là một tủ quần áo mềm mại của Fernando Laposse. Ảnh: Chatsworth House Trust

Các điểm nổi bật khác của triển lãm bao gồm tủ quần áo và ghế bành lông mịn lạ mắt của nhà thiết kế người Mexico Fernando Laposse, được làm thủ công bằng sợi cây thùa dài và mang lại cảm giác vui tươi cho căn phòng ngủ hùng vĩ. Trong vườn hồng, nhà thiết kế người Li-băng Najla El Zein đóng góp ghế xếp làm từ đá vôi đỏ Iran. Được đặt tên là “Sự quyến rũ”, Pair 06 được đặt để nhìn xuống một trục chính thông qua khung cảnh rộng lớn hơn.

Ở những nơi khác trong triển lãm, hành lang dẫn đến nhà nguyện được lấp đầy bằng gốm sứ quy mô lớn của nghệ sĩ người Nam Phi Andile Dyalvane để bày tỏ sự trân trọng đối với một loạt tác phẩm nghệ thuật gốm sứ hiện có trong không gian. Khách tham quan triển lãm cũng có thể thấy hệ thống chiếu sáng thanh tao trong thư viện của nhà thiết kế người London Michael Anastassiades và một loạt ghế dài của nhà thiết kế người Hà Lan Joris Laarman – hai trong số đó được chế tạo bằng kỹ thuật số và tạo âm thanh trên sàn nhà kẻ ô vuông nơi họ ngồi.

trien lam Chatsworth House 9

Najla El Zein là một trong những nhà thiết kế có tác phẩm trong vườn. Ảnh: Chatsworth House Trust

Triển lãm Chatsworth House 10

Đèn của Michael Anastassiades trong thư viện. Ảnh: Chatsworth House Trust

Gần đó, xưởng của nhà thiết kế người Ý Formafantasma đóng góp một trong những tác phẩm đầu tiên của mình – một loạt các tác phẩm điêu khắc bằng than. Ban đầu, chúng được dùng để thu hút sự chú ý đến những mặt tích cực và tiêu cực của than củi như một loại vật liệu, nhưng tại Chatsworth House, chúng được sử dụng để gợi lại quá khứ phụ thuộc của ngôi nhà vào nhiên liệu là than củi.

Những nhà thiết kế và nghệ sĩ cuối cùng giới thiệu tác phẩm trong triển lãm là nghệ sĩ người Anh Ndidi Ekubia và Samuel Ross, cũng như nhà thiết kế người Mỹ Chris Schanck và nhà thiết kế người Ireland Joseph Walsh. Các tác phẩm của nhà thiết kế quá cố Ettore Sottsass và Wendell Castle cũng có mặt. Chúng bao gồm các tác phẩm bằng thủy tinh đầy màu sắc của Ettore và những chiếc ghế lớn bằng đồng đúc của Wendell.

trien lam Chatsworth House 11

Một loạt đồ gốm của Andile Dyalvane xếp dọc hành lang đến nhà nguyện. Ảnh: Chatsworth House Trust

trien lam Chatsworth House 12

Nhà thiết kế người Hà Lan Joris Laarman đã đóng góp một loạt băng ghế. Ảnh: Chatsworth House Trust

trien lam Chatsworth House 13

Những chiếc ghế đúc bằng đồng của Wendell Castle nổi bật bên ngoài khu vườn. Ảnh: Chatsworth House Trust

Adamson giải thích rằng tên của cuộc triển lãm là một câu nói trong truyện cổ tích, có khả năng khiến du khách cảm thấy như thể họ đang quay ngược thời gian – một cảm giác mà anh ấy hy vọng sẽ được nâng cao với cuộc triển lãm. “Chúng tôi đang cố gắng nắm bắt sự kỳ diệu của nơi này và cách đưa bạn vào một nơi của trí tưởng tượng. Chúng tôi cũng đã nghĩ đến trải nghiệm thú vị đó trong một ngôi nhà nông thôn, nơi bạn có thể nhìn mình trong tấm gương thế kỷ 17 hoặc 18, và bạn có một khoảnh khắc du hành thời gian kỳ diệu như thế này,” anh ấy tiếp tục. “Và đó thực sự là nội dung của chương trình.”

Chatsworth House là một ngôi nhà trang nghiêm được xếp hạng I trên bờ phía đông của Sông Derwent, có niên đại từ thế kỷ 17. Nơi này chứa các tác phẩm nghệ thuật và thiết kế có từ 4.000 năm trước, trong khi các khu vườn được tạo cảnh cẩn thận trong khoảng thời gian 500 năm. Các cuộc triển lãm trước đây tại ngôi nhà bao gồm việc lắp đặt các băng ghế và ghế đẩu bằng gỗ uốn cong của studio Raw Edge ở London trong phòng trưng bày tác phẩm điêu khắc.

 

Thực hiện: My Lương | Theo: Dezeen


Xem thêm

Triển lãm “Garden Future”: Những khu vườn của quá khứ và tương lai