Nhà của những tín đồ thời trang: Trật tự trong sự hỗn loạn

Những không gian sống chật hẹp được lấp đầy bởi trang phục và phụ kiện hiện lên như một ngôi đền thiêng của những con người xem thời trang là lẽ sống.

Thủ đô Tokyo là nơi có mức sống đắt đỏ bậc nhất và nơi đây cũng là một trong những trung tâm của ngành công nghiệp thời trang thế giới. Nhiều công dân thành phố sẵn sàng chi trả phần lớn thu nhập của mình cho hàng hiệu dù đang sống trong những căn phòng chật chội. Tại đây, ranh giới giữa đam mê và nỗi ám ảnh thật mong manh khi gia chủ sẵn sàng đánh đổi sự thoải mái và tài chính ổn định với thời trang. Người ta gọi họ là những nạn nhân thời trang (fashion victim), và nhiều người trong số họ cũng tự thừa nhận điều đó. Trong khoảng thời gian từ năm 1999-2004, nhiếp ảnh gia Kyoichi Tsuzuki đã thực hiện một dự án đặc biệt, hé lộ những không gian sống gây tò mò của những “Happy Victims” (Đây cũng là tên gọi của dự án). 

chanel thoi trang fashion victims Kyoichi Tsuzuki can ho nhat ban

Nhà của một người sưu tập thương hiệu Chanel.

gucci suu tap thoi trang can ho nhat ban Kyoichi Tsuzuki happy victims

Nhà của một người sưu tập thương hiệu Gucci.

thierry mugler nha suu tam fashion happy victims Kyoichi Tsuzuki

Nhà của một người sưu tập thương hiệu Thierry Mugler.

Khác với những suy tưởng về một cuộc sống hào nhoáng như trên những trang tạp chí, những bức hình thể hiện một sự thật đầy bất ngờ về cuộc sống của những tín đồ thời trang. Dù mỗi người trong dự án nhiếp ảnh này có sở thích riêng với từng phong cách hay thương hiệu, tất cả đều sở hữu một bộ sưu tập thời trang hào nhoáng, nhiều đến độ chiếm trọn ngôi nhà của họ. Nói cách khác, nhà giờ đây trở thành một kho lưu trữ. Bộ sưu tập chỉ ngày một nhiều hơn, và bất cứ một khoảng trống nào trong nhà cũng được tận dụng. Trong sự hỗn loạn ấy, những món đồ được nâng niu và sắp đặt theo một trật tự riêng. 

jean paul gaultier suu tam tin do fashion victim Kyoichi Tsuzuki

Bên cạnh những gian phòng bừa bộn, một số không gian lưu trữ có sự ngăn nắp, điển hình như nhà của một người sưu tầm thương hiệu Jean Paul Gaultier.

hermes suu tam thoi trang tin do Kyoichi Tsuzuki nhat ban happy victims

Nhà của một người sưu tập thương hiệu Hermès.

Dự án được phát hành năm 2008 và ngay lập tức gây sốc với làng thời trang xa xỉ bởi nó phơi bày một khía cạnh khác về thế giới này bên cạnh những bộ sưu tập thời thượng được trình diễn tại các tuần lễ thời trang hay trên các ấn phẩm. Cho đến ngày nay, những hình ảnh của Happy Victims vẫn mang tính thời sự, nhất là trong thời đại của mạng xã hội, khi nhu cầu khẳng định cái tôi qua thời trang diễn ra mạnh mẽ và dễ dàng. 

fotus suu tam thoi trang fashion victim Kyoichi Tsuzuki nhat ban

Nhà của một người sưu tập thương hiệu Fötus.

nike fashion happy victim nhat ban Kyoichi Tsuzuki

Nhà của một người sưu tập thương hiệu Nike.

Kyoichi Tsuzuki chia sẻ:“Những bức ảnh của tôi làm người khác hứng thú khi thấy nhiều sự đối lập trong một khung hình. Đó là những món đồ xa xỉ được đặt trong một không gian nhỏ và bừa bộn. Người thượng lưu mặc đồ xa xỉ khiến người khác ganh tị, người nghèo khó vật lộn với cuộc sống lại gây thương cảm. Khi pha trộn những thứ tưởng chừng không thuộc về nhau, chúng lại tạo nên những nguồn cảm hứng và góc nhìn mới mẻ, độc đáo.”

Baby the stars shine bright thoi trang lolita nhat ban Kyoichi Tsuzuki

Nhà của người sưu tập thương hiệu Baby, the stars shine bright.

Jane Marple thoi trang lolita nhat ban suu tap Kyoichi Tsuzuki happy victims

Nhà của người sưu tập thương hiệu Jane Marple.

Với nhiếp ảnh gia Kyoichi Tsuzuki, dự án này không đơn thuần tập trung vào thời trang mà còn về con người trong xã hội hiện đại. Những bức ảnh có thể phơi bày sự cực đoan của một người yêu thời trang tột độ, nhưng chúng cũng phản ánh một hiện thực trong cuộc sống là khi tìm được đam mê đích thực, người ta sẽ dâng hiến bản thân cho nó, đến một giới hạn khi họ bị chính đam mê nuốt chửng. 

Junya Watanabe can ho suu tap thoi trang Kyoichi Tsuzuki

Nhà của người sưu tập thương hiệu Junya Watanabe.

Maison Martin Margiela can ho suu tap happy victims Kyoichi Tsuzuki

Nhà của người sưu tập thương hiệu Maison Martin Margiela.

Thực hiện: Hoàng Lê | Ảnh: Kyoichi Tsuzuki


Xem thêm

Vết dấu thời trang trong không gian kiến trúc

Giao lộ thời trang và kiến trúc

Ấn tượng thời trang tại Milan Design Week 2024