Lên xe máy theo dặm đường rong chơi

Thời mở cửa, các dòng xe máy hàng khủng nhập về ngày một dễ dàng, môn chơi xe chuyển sang phong cách mới, đậm nét khám phá, chinh phục và trải nghiệm. Người chơi xe rong ruổi dọc ngang non nước, vượt cả biên giới nối kết đam mê bốn phương bằng sự đồng điệu.

Từng có thời, người chơi xe máy quệt vệt nhớt trên cục máy của con CBR 250 có tuổi, hít hà làn khói của chiếc BMW R25 250 phân khối đã vài chục năm chinh chiến… rồi cùng tụ nhau luận bàn đầy sôi nổi về một dòng xe ở cà phê môtô mỗi dịp cuối tuần trên Đinh Tiên Hoàng – đối diện đài truyền hình thành phố – thế cũng đã hạnh phúc và mãn nguyện. Sở hữu con xe đã qua sử dụng, hạnh phúc mới bắt đầu, nhưng độ phê dài không chắc chắn bởi xế yêu (do đã cũ) thường đau ốm liên miên. Xe có, đam mê thừa, nhưng tìm hành trình bốc lửa kiểu băng rừng Trường Sơn, hay phơi phới xuyên Việt… lại nan giải bởi xe đuối hơn người.

Xe may phan khoi lon 1

Nhóm chơi xe phân khối lớn đến từ TP.HCM trên đường chinh phục Mea Hong Son, Thái Lan.

Big Bike 1

Phút nghỉ của tay lái Big Bike trên cung đường rong chơi trên đất Thái.

Phuket Bike Week

Bến đỗ của HOG (nhóm chơi xe Harley) với đa dạng các dòng xe ở Phuket Bike Week.

Xe may phan khoi lon 2

Một con xe độ đậm phong cách điện ảnh ở Phuket Bike Week.

Rồi thời tới, xe nhập nguyên con về nườm nượp, phân khối trải từ đôi trăm đến số nghìn, chuyện dọc ngang dải chữ S hay lên rừng xuống biển không còn là ước mơ khó thực hiện. Nghề chơi xe máy không dừng ở mức sở hữu những con xe cổ kinh điển như trước. Các dòng xe nhập phân khối lớn hội tụ đủ cả về tốc độ, phong cách, giá trị, người chơi bắt đầu cuộc phong trần, thậm chí là bạt mạng khi đem con xe vút mình theo những cung đường mới, nhẹ là xuyên Đông Dương, rồi dần mở bung cả Á – Âu tít tắp. Chơi xe ở giai đoạn này, xe thành bạn đồng hành, cùng tận hưởng cảm giác thăng hoa, với đủ hành trình, từ khám phá đường rừng bí ẩn, thử thách cùng tốc độ, đến cả những vỡ òa khi rong ruổi qua miền phong cảnh tuyệt diệu.

Xe may phan khoi lon 3

HOG Việt Nam trên cây cầu Rama VIII bắc ngang dòng Chao Phraya, thủ đô Bangkok.

Xe may phan khoi lon 4

Đoàn HOG Việt Nam trên hành trình chu du qua vùng biên giới Thái Lan – Campuchia.

Những chuyến chu du xe máy vượt biên giới sang đất bạn Lào, Campuchia, hay rong ruổi qua Thái Lan để chinh phục thiên nhiên hoang sơ ở Khao Yai, xé gió với tốc độ không giới hạn ở trường đua Bonanza, chinh phục hơn nghìn khúc quanh ná thở ở Mea Hong Son, thử thách sức bền nài xe từ Bangkok xuống biển xa Phuket – nơi hàng năm sôi động những ngày lễ hội dành cho giới chơi xe toàn cầu (Phuket Bike Week) phô diễn trọn vẹn niềm đam mê bất tận cùng xe máy… đều định thành kinh điển.

Các “bác sĩ” cấp cứu lỗi phun xăng của “tuấn mã” bị thương trên cung đường chùa tháp.

Phuket Bike Week 2

Phô diễn nghệ thuật độ xe theo phong cách Chopper ở Phuket Bike Week.

Đi để tận hưởng, để thấy mình nhỏ bé, để tăng thêm tình thân đồng đội… những chuyến rong chơi của các tay lái hai bánh cứ thế tiếp nối, độ khó, tính mạo hiểm cũng vì thế tăng dần. Con xế yêu trở thành phương tiện tạo kết nối giới chơi xe trong và ngoài nước. Những chuyến đi của đội ACEMSG (anh chị em mô tô Sài Gòn), HOG, Big Bike (nhóm chơi xe phân khối lớn)… luôn ắp đầy kỷ niệm đẹp. Những cung đường 3.000 – 4.000 km giờ đây không còn là trở ngại, đồng hành cùng nghề chơi có thêm những “bác sĩ” – thợ sửa xe lành nghề, cũng là dân mê xe tột bậc – cùng đồng hành, trong tư thế sẵn sàng tiếp ứng những ca bất trắc suốt hành trình. Sở hữu con xế yêu giờ đây không chỉ để ngắm, để làm phương tiện di chuyển, mà còn để rong chơi tận hưởng đời.

Big Bike 2

Các tay lái Big Bike Việt Nam kiểm tra kỹ thuật trước giờ lên đường.

Còn đường là cứ đi, tinh thần của những niềm đam mê chu du bằng xe gắn máy.

Ở xe hai bánh phân khối lớn (big bike), chia thành hai dòng chủ đạo là xe chạy đường dài (touring) và xe thể thao (sport bike), người chơi cũng theo đó phân chia thành các phong cách chơi xe phù hợp với cá tính và sở thích riêng mình.

Người chọn dòng “sport bike” để thỏa mãn đam mê với tốc độ, phần đa là anh em trẻ tuổi. Một dấu mốc đáng nhớ là ở năm 2008, lần đầu tiên nhóm chơi xe “big bike” Sài Gòn có chuyến xuyên biên giới đầu tiên qua Campuchia, Thái Lan, các tay lái được dịp thể hiện kỹ thuật và chinh phục tốc độ trên con xế yêu của riêng mình bởi hành trình có nhiều đoạn đường đủ dài, đủ đẹp và an toàn dưới sự mở đường của cảnh sát du lịch Thái Lan để có thể tăng tốc độ lên đến hơn 200km/h – một mơ ước của không ít người chơi xe phân khối lớn. Từ sau đó, hành trình xuyên biên giới với “big bike” không còn là chuyện lạ.

Các tay lái luôn dành nhiều thời gian chuẩn bị từ phương tiện đến phong cách thời trang cho mỗi hành trình.

Xe may phan khoi lon 5

Anh em nhóm “big bike” Sài Gòn trải nghiệm tốc độ trên đường đua Bonanza ở tỉnh Nakhon Ratchasima.

Ở dòng xe đường dài “touring”, tụ họp nhiều tay lái trung niên, cách chơi ôn hòa, đằm thắm hơn, vẫn là những hành trình dài trong và ngoài nước. Cung đường trải nghiệm được tuyển lựa kỹ với lộ trình vừa sức, chất lượng tốt, tốc độ rong chơi trung bình dưới 100km/h. Điểm đến nổi tiếng, chốn ăn ở sang trọng là lựa chọn tối ưu, hướng đến tính khám phá, an toàn và hưởng thụ.

Thực hiện: Nguyễn Đình


Xem thêm

Đem nghệ thuật và cá tính độ vào xe

Sưu tầm xe cổ – Nghề chơi hoài niệm

Du lịch Thái Lan và hành trình ngược dòng