Triển lãm “Họa Duyên Tương Ngộ” là dịp hồi cố của họa sĩ Trần Phúc Duyên đánh dấu sự trở lại của ông tại Việt Nam sau 71 năm kể từ lần đầu tiên tổ chức triển lãm cá nhân tại Sài Gòn (1/1952).
Với gần 150 tác phẩm từ các chất liệu sơn mài, lụa, khắc gỗ của họa sĩ Trần Phúc Duyên, triển lãm đưa người xem đi qua 9 không gian trưng bày để kể lại cuộc hành trình cuộc đời và sáng tác của ông từ Hà Nội, đến Paris và Thụy Sĩ. Ngoài ra, triển lãm còn có các bản phác thảo cũng như tư liệu về đời sống của cố họa sĩ và gia đình. Điều này làm Họa Duyên Tương Ngộ trở thành triển lãm có quy mô phổ quát nhất trong số các triển lãm cá nhân của ông.
Các không gian trưng bày bao gồm:
Thời kỳ Trường Mỹ thuật Đông Dương (1923-1948): Tiểu sử của Trần Phúc Duyên bao gồm xuất thân và trình độ học vấn.
Xưởng Sơn mài Quán Thánh (1948-1954): Sự nghiệp sáng tác của cố họa sĩ tại Hà Nội và các thành tựu trước khi di cư sang Pháp.
Cuộc sống và sáng tác tại châu Âu (1954-1993): Quá trình nghiên cứu, sáng tác tại châu Âu và các triển lãm cá nhân tại nhiều quốc gia.
Tranh đời sống Đông Dương: Trưng bày các tác phẩm mang chủ đề quê hương Việt Nam được sáng tác ở nước ngoài.
Tranh phong cảnh: Tranh phong cảnh quê hương do ông sáng tác khi còn ở Việt Nam và sau khi định cư tại nước ngoài.
Tranh sinh vật cảnh: Gồm các tác phẩm mang motif sinh vật cảnh đặc trưng của nền văn hóa phương Đông như: cá vàng, hoa sen, đặc biệt là tre và trúc.
Tranh thuỷ mặc: Những sáng tác đánh dấu sự thay đổi trong ngôn ngữ sáng tác của cố họa sĩ từ giữa những năm 1970.
Tranh trừu tượng: Các tác phẩm phi hình và trừu tượng với những kĩ thuật thể nghiệm mới mẻ.
Phúc niệm: Lời tự sự của cố họa sĩ thể hiện qua các tác phẩm có motif trăng và ngỗng.
Triển lãm được giám tuyển bởi ACE Lê và có sự đồng hành về tư vấn và chiếu sáng tranh sơn mài từ ASA Studios và Unios.
Thông tin triển lãm “Họa Duyên Tương Ngộ”
Thời gian: 22.07.23 – 06.08.23
Địa điểm: Bảo tàng nghệ thuật Quang San – 189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Q2, TP. Thủ Đức, TP. HCM
Xem thêm
Họa sĩ Trần Hải Minh tổ chức triển lãm cá nhân thứ ba
Neverwhere: Cõi mơ của trí tưởng tượng
Thế giới của những sự tương phản trong “Introspection” của Mzung Nguyễn