Nguồn cảm hứng khoa học và thế giới song song chưa bao giờ cạn kiệt và cũ kĩ với nghệ thuật. Kết hợp cơ học lượng tử, lý thuyết dây và phong trào nghệ thuật tiên phong, triển lãm Neverwhere quy tụ 6 nghệ sĩ quốc tế gồm Võ Trân Châu, Cian Duggan, Ngô Đình Bảo Châu, Nadège David, Sandrine Llouquet, Trọng Gia Nguyễn, tựa như một chuyến du hành đến những vùng đất ảo mộng của trí tưởng tượng, nơi những chuẩn mực thông thường bị phá vỡ và giới hạn của nhận thức chung được thách thức.
Trong không gian trưng bày như những khối hộp trắng tinh của Galerie Quynh, người xem khám phá thấy những sinh thể tồn tại trong thế giới song song thông qua các cánh cửa của 6 nghệ sĩ. Võ Trân Châu chắp nối từ những ô vuông vải vụn từ quần áo cũ để làm nên những bức tranh mang đậm dấu ấn hồi ức, lưu trữ rung cảm của vải vóc, đồng thời nhìn nhận và hàn gắn nỗi đau thế hệ. Trên mỗi tác phẩm trong bộ “Đã Từng Là Nhà Của Ai Đó”, nghệ sĩ sử dụng khung tranh làm từ những ô cửa sổ cũ càng tạo nên sự liên kết giữa người xem ở hiện tại với những mảnh ghép ký ức của tác phẩm.
Trong các tác phẩm của Cian Duggan, người xem lại được đến với một chiều không gian khác, nơi hình thù ma quái tồn tại trong một sắp đặt thần bí, xoá nhoà ranh giới giữa thực và ảo, mở đường đến những xứ lạ kỳ. Cách sắp đặt lớp lang và các hiệu ứng đánh lừa thị giác qua cách kết hợp nhiều kĩ thuật của anh khai phá cấu trúc và mối quan hệ giữa thời gian và không gian.
Được sắp đặt trong một góc phòng tựa như một trang sách đang mở tại triển lãm, Ngô Đình Bảo Châu dẫn dắt người xem vào một thế giới cổ tích, với một sân khấu hiu quạnh và vòng hoa thanh tao ngụ ý về khao khát được khoa trương; một em học sinh đứng sau bức rào kẽm gai và một tượng đài lờ mờ phía xa xăm; bóng đổ hình người không cân xứng trong khung cảnh thiên nhiên rộng lớn giữa xung đột nội tâm.
Với Nadège David, cô khám phá kết nối đa diện giữa con người, động vật, và thiên nhiên thông qua những bức tranh phong phú về màu sắc, chất liệu và cả kĩ thuât. Bên cạnh loạt tranh vẽ bằng mực tinh xảo, Nadège còn dùng màu acrylic, màu sáp, sơn thuỷ tinh, và sơn gốm trên vải, tạo nên khung cảnh siêu thực đầy ắp sinh vật mơ ảo dị hình.
Đến với cánh cửa của Sandrine Llouquet, các biểu tượng giữa truyền thống và đương đại được tìm thấy giao điểm thông qua những khám phá về tôn giáo và đức tin, phản ánh bản chất tiến hoá của xã hội, danh tính và quá khứ, nắm giữ phần thiết yếu trong tâm trí con người. Nữ nghệ sĩ giải mã một chiều không gian đa văn hoá mới, bổ sung vào thử nghiệm không gian-thời gian và tình cảnh nhân sinh khi cá nhân du hành qua nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Việt Nam.
Và cuối cùng là Trọng Gia Nguyễn với những câu chuyện về ký ức với tác phẩm sáp dầu “Mẹ và Bố”, “Công viên Meadowlake” trong khoảng năm 1980, thể hiện quá khứ thương đau của tàn tích chiến tranh. Không những thế, chuỗi tác phẩm hàng rào kẽm gai lấy cảm hứng từ nhà tù Côn Đảo khét tiếng 1862-1975, đào sâu vào ý niệm của ký ức và sự chuyển dời.
Triển lãm “Neverwhere” tại Galerie Quynh diễn ra từ ngày 13/6 – 5/8/2023.
Thực hiện: Hoàng Lê | Ảnh: Galerie Quynh
Xem thêm
Triển lãm “Chiếc Giày Gốm Bát Tràng & Cuộc Dạo Chơi Cùng Văn Hóa Ý”