Neverwhere: Cõi mơ của trí tưởng tượng

Với tên gọi “Neverwhere”, triển lãm nghệ thuật quy tụ 6 nghệ sĩ quốc tế đưa người xem đến với hành trình đi qua giao lộ của nghệ thuật, khoa học và tâm linh.

Nguồn cảm hứng khoa học và thế giới song song chưa bao giờ cạn kiệt và cũ kĩ với nghệ thuật. Kết hợp cơ học lượng tử, lý thuyết dây và phong trào nghệ thuật tiên phong, triển lãm Neverwhere quy tụ 6 nghệ sĩ quốc tế gồm Võ Trân Châu, Cian Duggan, Ngô Đình Bảo Châu, Nadège David, Sandrine Llouquet, Trọng Gia Nguyễn, tựa như một chuyến du hành đến những vùng đất ảo mộng của trí tưởng tượng, nơi những chuẩn mực thông thường bị phá vỡ và giới hạn của nhận thức chung được thách thức.

trien lam neverwhere galerie quynh

Trong không gian trưng bày như những khối hộp trắng tinh của Galerie Quynh, người xem khám phá thấy những sinh thể tồn tại trong thế giới song song thông qua các cánh cửa của 6 nghệ sĩ. Võ Trân Châu chắp nối từ những ô vuông vải vụn từ quần áo cũ để làm nên những bức tranh mang đậm dấu ấn hồi ức, lưu trữ rung cảm của vải vóc, đồng thời nhìn nhận và hàn gắn nỗi đau thế hệ. Trên mỗi tác phẩm trong bộ “Đã Từng Là Nhà Của Ai Đó”, nghệ sĩ sử dụng khung tranh làm từ những ô cửa sổ cũ càng tạo nên sự liên kết giữa người xem ở hiện tại với những mảnh ghép ký ức của tác phẩm.

trien lam neverwhere galerie quynh vo tran chau

Tác phẩm Xanh Lam của nghệ sĩ Võ Trân Châu.

neverwhere galerie quynh vo tran chau

Bộ tác phẩm Đã Từng Là Nhà Của Ai Đó.

Trong các tác phẩm của Cian Duggan, người xem lại được đến với một chiều không gian khác, nơi hình thù ma quái tồn tại trong một sắp đặt thần bí, xoá nhoà ranh giới giữa thực và ảo, mở đường đến những xứ lạ kỳ. Cách sắp đặt lớp lang và các hiệu ứng đánh lừa thị giác qua cách kết hợp nhiều kĩ thuật của anh khai phá cấu trúc và mối quan hệ giữa thời gian và không gian.

trien lam neverwhere galerie quynh Cian Duggan

Các tác phẩm của Cian Duggan từ trái qua: Hát cho Người Cá, Những Bông Hoa Cháy Nở, Một Mùi Đất Mặn Mới, Tắm Đầm, Một Hương Động.

Được sắp đặt trong một góc phòng tựa như một trang sách đang mở tại triển lãm, Ngô Đình Bảo Châu dẫn dắt người xem vào một thế giới cổ tích, với một sân khấu hiu quạnh và vòng hoa thanh tao ngụ ý về khao khát được khoa trương; một em học sinh đứng sau bức rào kẽm gai và một tượng đài lờ mờ phía xa xăm; bóng đổ hình người không cân xứng trong khung cảnh thiên nhiên rộng lớn giữa xung đột nội tâm.

trien lam neverwhere galerie quynh ngo dinh bao chau Nadège David

Bộ tác phẩm Never-never Land của Ngô Đình Bảo Châu (trái), Hiện thực lơ lửng với đôi cánh, nhà giả kim linh trưởng của Nadège David (phải).

Với Nadège David, cô khám phá kết nối đa diện giữa con người, động vật, và thiên nhiên thông qua những bức tranh phong phú về màu sắc, chất liệu và cả kĩ thuât. Bên cạnh loạt tranh vẽ bằng mực tinh xảo, Nadège còn dùng màu acrylic, màu sáp, sơn thuỷ tinh, và sơn gốm trên vải, tạo nên khung cảnh siêu thực đầy ắp sinh vật mơ ảo dị hình.

trien lam neverwhere galerie quynh Nadège David

Bộ tranh không tên, bộ tác phẩm Cây Xanh Đổ Máu Hồng của Nadège David.

Đến với cánh cửa của Sandrine Llouquet, các biểu tượng giữa truyền thống và đương đại được tìm thấy giao điểm thông qua những khám phá về tôn giáo và đức tin, phản ánh bản chất tiến hoá của xã hội, danh tính và quá khứ, nắm giữ phần thiết yếu trong tâm trí con người. Nữ nghệ sĩ giải mã một chiều không gian đa văn hoá mới, bổ sung vào thử nghiệm không gian-thời gian và tình cảnh nhân sinh khi cá nhân du hành qua nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Việt Nam.

trien lam neverwhere galerie quynh Sandrine Llouquet

Tác phẩm Khai mạc trò chơi Mithra, Quyển Sách Bàn, Tại thời điểm này, nỗi sầu tích đọng trong máu anh ấy, Bandeiraea Simplicifolia Benth, Mitragyna inermis, Không tên của Sandrine Llouquet.

Và cuối cùng là Trọng Gia Nguyễn với những câu chuyện về ký ức với tác phẩm sáp dầu “Mẹ và Bố”, “Công viên Meadowlake” trong khoảng năm 1980, thể hiện quá khứ thương đau của tàn tích chiến tranh. Không những thế, chuỗi tác phẩm hàng rào kẽm gai lấy cảm hứng từ nhà tù Côn Đảo khét tiếng 1862-1975, đào sâu vào ý niệm của ký ức và sự chuyển dời.

exhibition neverwhere galerie quynh Trọng Gia Nguyễn

Tác phẩm Mẹ và Bố, Công viên Meadowlake, Khoảng Năm 1980 (giữa) và Giêsu Ghi Điểm (phải) của Trọng Gia Nguyễn.

Triển lãm “Neverwhere” tại Galerie Quynh diễn ra từ ngày 13/6 – 5/8/2023.

Thực hiện: Hoàng Lê | Ảnh: Galerie Quynh


Xem thêm

Triển lãm “Chiếc Giày Gốm Bát Tràng & Cuộc Dạo Chơi Cùng Văn Hóa Ý”

Triển lãm “Vùng Sâu Không Xa” của Duc Studio