Sau 6 năm rèn luyện chuyên sâu về tạo hình đất sét tại Los Angeles, Olivia Cognet trở về miền Nam nước Pháp và tiếp tục phát triển công việc của một nghệ sĩ gốm sứ thực thụ. Lớn lên tại Nice, gần với Côte d’Azur, nữ nghệ sĩ đã có trong mình khả năng cảm thụ cái đẹp từ thiên nhiên thơ mộng ở quê hương với khung cảnh nhìn ra Vịnh Thiên Thần ở phía Nam và núi đồi của dãy Alps phía Bắc. Từ những năm tháng theo học tại Villa Arson, tiếp xúc với đất sét, gốm sứ từ sớm và chỉ dẫn bởi những bậc thầy tài giỏi từ trường Vallauris, Olivia tạo được sự kết nối đặc biệt giữa cảnh sắc và vật liệu tự nhiên. Xuyên suốt các sản phẩm điêu khắc, ngoài việc thực hiện thủ công và tính đồng bộ về tiêu chuẩn thẩm mỹ, các thiết kế cho thấy tính độc đáo pha trộn giữa trừu tượng và vẻ nữ tính hiện đại.
Tác phẩm của Olivia được điêu khắc giữa tính hiện đại, nghệ thuật trang trí truyền thống giàu sức gợi và tính hữu dụng lâu dài. Cô cho thấy thành phẩm của mình đáp ứng nguồn gốc chất liệu thuần chất và cách thể hiện độc đáo. Sáng tạo trong một trình tự hệ thống, từ phác thảo trên giấy sau đó tạo hình thủ công với chất liệu. Sự tự do mà nữ nghệ sĩ nắm giữ đến từ các ý tưởng bay bổng được bổ trợ bởi chất liệu đất sét địa phương màu mỡ, để khám phá ra mọi hình dạng và kích thước đa dạng cho sản phẩm.
Trong Bộ sưu tập The RÉTRO-FUTURE vừa ra mắt, Olivia mong muốn nắm bắt sự lạc quan và trí tưởng tượng trong những năm 1960 – phản ánh tầm nhìn về tương lai của thời đại này. Các hình dạng hình học được điêu khắc mạnh mẽ, đường nét bóng bẩy, mô phỏng tàu vũ trụ, robot và các yếu tố khoa học viễn tưởng. Mỗi tác phẩm kể lại một câu chuyện, nhắc nhở thế giới về tầm nhìn của thế giới về tương lai theo thời gian sẽ phát triển như thế nào. Các thiết kế bao gồm đèn sàn, chậu trồng cây, bàn cà phê. Những chiếc chao đèn điêu khắc khổng lồ của cô bày tỏ lòng tôn kính đối với ngành thủ công của Vallauris – nơi còn được gọi là Thành phố Gốm sứ, rất nổi tiếng vào những năm 1970 với những chiếc chụp đèn kích cỡ lớn.
Thực hiện: Trà Giang | Theo: Yellowtrace | Ảnh: Thierry Lebraly
Xem thêm:
Barbora Žilinskaitė và đồ nội thất nhân hoá