Kenzo Takada – “Thời trang không dành cho số ít”

“Thiết kế có thể cải thiện cảm giác hạnh phúc của bạn bằng cách kết hợp những màu sắc và họa tiết khác nhau. Đó là câu chuyện về sự hài hòa, vui vẻ, thoải mái thông qua việc sử dụng những chi tiết tương phản” – Kenzo Takada chia sẻ.

Kenzo Takada 9

NTK Kenzo Takada. Ảnh: Tư liệu.

Kenzo Takada – NTK quá cố nổi tiếng người Nhật sống tại Pháp là người đã thành lập nên thương hiệu thời trang và nước hoa cao cấp Kenzo & Kenzo. Ông là NTK tiêu biểu cho nền văn hóa thời trang những năm 1970, với góc nhìn của một người nhập cư trẻ cởi mở, yêu thích sự đột phá và luôn tìm kiếm những hướng đi kết hợp đầy sáng tạo. Không như phần lớn các đồng nghiệp, ông từ giã sàn diễn vào năm 1999, dành thời gian cho sở thích du lịch để rồi quay trở lại trong vai trò hoàn toàn mới. Vào đầu năm 2020, Kenzo Takada đã cho ra mắt thương hiệu nội thất cao cấp có tên gọi K3 (K 三). Kỳ lạ thay, ở một vùng trời hoàn toàn xa lạ, ông vẫn luôn cho thế giới thấy triết lý sáng tạo đặc trưng của riêng mình.

Kenzo Takada 7

Ảnh: Tư liệu.

Kenzo Takada 6

Ghế sofa thuộc BST Shogun collection | Ảnh: Tư liệu.

Trong khoảng thời gian thực hành sáng tạo ở mảng thời trang, Kenzo Takada đã ghi dấu ấn và khẳng định vị trí trên bản đồ thời trang thế giới với phong cách sáng tạo tự do, khai phá tiềm năng của chất liệu và kết hợp nhiều họa tiết sặc sỡ, mang đậm nét văn hóa châu Á. Ông luôn đặt 2 quan điểm sáng tạo lên hàng đầu: “Không nên nghiêm trọng hóa vấn đề” và “Thời trang không dành cho số ít mà dành cho mọi người”. Kenzo Takada tuyên bố nghỉ hưu năm 1999 và dành toàn bộ thời gian để du lịch, chiêm nghiệm bản thân. Ông quyết định bước chân vào lĩnh vực sản phẩm trang trí nội thất sau những chuyến đi, và điều đó chính là cột mốc trở lại đầy chói lọi của Kenzo. “Đó là một môi trường có nhịp độ chậm hơn so với thế giới thời trang, một môi trường có tính lâu dài” – Kenzo Takada chia sẻ về quyết định lấn sân sang nội thất của mình.

Kenzo Takada 5

Mah Jong sofa – sản phẩm Kenzo Takada cộng tác thiết kế cùng Roche Bobois. Ảnh: Tư liệu.

Năm 2020, NTK cho ra mắt thương hiệu nội thất cao cấp K3 (K 三), tên gọi thương hiệu được viết bằng ký tự Kanji Nhật Bản với ba dòng ngang, thể hiện sự giao thoa của nhiều nền văn hóa mà ông luôn hướng đến. Ý nghĩa của tên gọi được lấy cảm hứng từ thuyết Nhị nguyên giữa nền văn hóa Nhật Bản và phương Tây, điều đó được phát triển thông qua các sản phẩm nội thất của thương hiệu.

K3 ra mắt lần đầu tiên với BST 300 sản phẩm được chế tác bởi các nghệ nhân Ý và Nhật Bản bao gồm giấy dán tường, gốm sứ, thảm, khăn trải giường, đồ gia dụng, đồ dùng nhà tắm… theo 3 chủ đề chính: Dòng Shogun mạnh mẽ với 3 màu chủ đạo đen, trắng và vàng; Dòng Maiko nữ tính với sắc thái hồng phấn gợi nhớ đến Kimono và cách trang điểm của Geisha; Dòng Sakura lấy cảm hứng từ thiên nhiên với tông màu tinh tế, yên bình cùng họa tiết hoa chủ đạo.

Kenzo Takada 4

PACO Bench được bọc bằng vải Kago satin thêu chữ vàng. Ảnh: Tư liệu.

KENZO TAKADA ĐƯỢC BIẾT ĐẾN VỚI PHONG CÁCH SÁNG TẠO TỰ DO, KHAI PHÁ TIỀM NĂNG CỦA CHẤT LIỆU VÀ KẾT HỢP NHIỀU HỌA TIẾT SẶC SỠ, MANG ĐẬM NÉT CHÂU Á. ÔNG LUÔN ĐẶT 2 QUAN ĐIỂM SÁNG TẠO LÊN HÀNG ĐẦU: “KHÔNG NÊN NGHIÊM TRỌNG HÓA VẤN ĐỀ” VÀ “THỜI TRANG KHÔNG DÀNH CHO SỐ ÍT MÀ DÀNH CHO MỌI NGƯỜI”.

Kenzo Takada 3

Giường ngủ MARIE ANTOINETTE. Ảnh: Tư liệu.

Kenzo Takada 2

Ghế BABY armchair và Michelle Pouf bọc bằng vải Kaede. Ảnh: Tư liệu.

Khi chuyển hướng từ thời trang sang thiết kế và trang trí nội thất, Kenzo Takada còn cộng tác cùng Roche Bobois cho BST vải và gốm sứ. Những sáng tạo này thể hiện phong cách đặc trưng của ông là kết hợp nhiều tư liệu tham khảo về đồ họa và văn hóa, cách làm chủ màu sắc cùng khả năng tạo ra các hoa văn tinh tế. Một NTK táo bạo và độc đáo – “người Paris nhất trong các nhà may tại Nhật Bản” đã tạo nên BST vải và gốm sứ độc đáo cho Roche Bobois. Takada đã lấy cảm hứng từ những bộ kimono cổ xưa (được sử dụng trong công trình Noh Theatre) để biến tấu thành lớp áo cho chiếc ghế sofa module Mah Jong. Họa tiết và màu sắc của ghế diễn giải một cách hài hòa và đẹp mắt về 3 thời điểm trong ngày: あ さ – Asa (buổi sáng), ひ る – Hirru (buổi trưa vàよ る – Yoru (buổi tối).

Kenzo Takada 1

Thảm Tsugi Sakura. Ảnh: Tư liệu.

Sau khi ra mắt BST mới cho thương hiệu nội thất K3 (K 三) tại Maison & Object, Paris, ngày 04/10/2020 ông để lại sự bàng hoàng cho giới mộ điệu khi qua đời ở tuổi 81 vì những biến chứng do Cov id-19 tại American Hospital, Neuilly-sur-Seine, Pháp. Kenzo Takada đã để lại những dấu ấn thiết kế ngập tràn sự cởi mở và thơ mộng. Những thay đổi mang tính chủ động của ông trong từng giai đoạn là kết quả đúc kết từ những chiêm nghiệm và suy tưởng, và ta biết rằng chặng đường sáng tạo mang tên Kenzo Takada chưa bao giờ dừng lại.


Tổng hợp: Trà Giang | Ảnh: Tư liệu.


Xem thêm:

Trần Nguyễn Ưu Đàm – Dịch chuyển trong nghệ thuật đương đại

Nguyễn Anh Tuấn – Ngôn ngữ tri thức nghệ thuật