Trong thế giới luôn bị ám ảnh bởi những điều mới mẻ như thời trang, Giorgio Armani là một trong số ít những cái tên giữ được phong độ kể từ khi thành lập vào năm 1975. Đây là hình mẫu lý tưởng của một thương hiệu bền bỉ với sức hút trường tồn, được dẫn dắt bởi Giorgio Armani – nhà thiết kế được kính trọng và nể phục đằng sau đế chế thời trang và nội thất đáng tự hào của nước Ý.
Ảnh: Armani
Xuất thân từ ngành y và đến với thời trang bằng cửa sau, Giorgio Armani bắt đầu bằng công việc trợ lý nhiếp ảnh cho trung tâm mua sắm La Rinascente năm 1957. Việc sắp xếp và phối hợp trang phục cho các buổi chụp hình đã rèn giũa con mắt thẩm mỹ và cách quần áo thể hiện trên hình ảnh của ông. Sau khi được thăng chức làm buyer cho dòng trang phục nam và sau đó là stylist, ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu vải vóc, đường cắt và đặc biệt là nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, Giorgio Armani đã lĩnh hội được những kiến thức thực tế quý báu về cái đẹp và thị trường để làm nền tảng cho sự nghiệp huyền thoại của mình.
Nhà thiết kế Giorgio Armani. Ảnh: Tư liệu
Sau khi đạt được vị trí nhất định trong làng thời trang, Giorgio Armani lấn sân sang lĩnh vực thiết kế đồ nội thất. Cột mốc quan trọng nhất là vào năm 1982, ông thiết kế một chiếc đèn cho văn phòng của mình tại Milan. Mãi đến năm 2000, thương hiệu đồ nội thất Armani/Casa mới chính thức được ra mắt với cửa hàng đầu tiên tại Milan, giới thiệu các sản phẩm đồ nội thất và phụ kiện trang trí, và trong đó không thể thiếu mẫu đèn đầu tiên được ông thiết kế, được biết đến với tên gọi “Logo” và vẫn là một phần không thể thiếu trong các bộ sưu tập sau này.
Giorgio Armani và chiếc đèn Logo. Ảnh chụp năm 1982.
Ảnh: Armani Casa
Điều đặc biệt ở Giorgio Armani đó là mặc dù mở rộng thêm lĩnh vực thiết kế và kinh doanh nhưng ông vẫn giữ cho mọi thứ được phát triển một cách đồng đều và đồng nhất. Dòng đồ nội thất Armani/Casa hoàn thiện một thế giới toàn diện và đáng tin cậy của Armani, nơi con người được cảm nhận sự lịch lãm qua bộ trang phục được khoác trên mình và những đồ vật được sử dụng hằng ngày.
Không gian trưng bày của Armani/Casa tại Milan Design Week 2024, kết hợp giữa đồ nội thất và thời trang haute couture. Ảnh: Armani
Kể từ khi cho ra mắt Armani/Casa đến nay, ông không ngừng củng cố sự bền vững của thương hiệu này bằng nhiều phương thức. Ngay từ đầu, Armani đã nhận ra rằng những cuộc hợp tác chiến lược với các chuyên gia thiết kế hàng đầu thế giới chính là chìa khóa để phát triển. Các dòng sản phẩm nội thất khác lần lượt ra đời với sự đồng hành của các thương hiệu nổi bật: Dòng đồ nhà bếp Armani/Dada cộng tác với Molteni & C, dòng thiết bị nhà tắm Armani/Roca cộng tác với tập đoàn Roca của Tây Ban Nha, dòng vải nội thất Armani/Casa Exclusive Textiles cộng tác với Rubelli, và dòng giấy dán tường cộng tác với Jannelli & Volpi. Năm 2004, ông cho ra đời Interior Design Studio, cung cấp dịch vụ thiết kế theo yêu cầu cá nhân hóa, thực hiện vô số dự án nhà ở và khách sạn trên toàn cầu, từ các khách sạn của Armani tại Dubai và Milan cho đến khu tổ hợp sang trọng Queen’s Gate Place ở London.
Đảo bếp Slide của Armani/Dada. Ảnh: Armani
Bàn ăn Ned, đôn Esagono, đèn bàn Noriko và bộ đồ ăn Gesto. Ảnh: Fabrizio Marco Nannini
Chiến dịch quảng cáo năm 2025 của Armani/Casa. Ảnh: Armani
Trong hơn hai thập kỉ, các sản phẩm của Armani/Casa luôn tỏa sáng, thể hiện hoàn hảo cuộc đối thoại giữa chủ nghĩa tối giản và trang trí, giữa truyền thống và đổi mới – những giá trị cốt lõi mà thương hiệu đại diện. Giorgio Armani từng nói: “Tôi có niềm đam mê với những chất liệu quý giá nhất, được tôn vinh bởi đường nét thuần khiết, kỹ thuật chế tác tinh xảo và những sắc màu tự nhiên, hài hòa.” Có lẽ, niềm tin đó chính là kim chỉ nam để ông lèo lái thương hiệu đứng vững trước những phép thử của thời gian trong 50 năm qua cho đến lúc giã từ cõi trần.
Thực hiện: Hoàng Lê
Xem thêm
Milan Design Week 2024: Armani/Casa và tiếng vọng của thế giới