Dolce & Gabbana – Đế chế thời trang tiến về nội thất

Là một trong những thương hiệu thời trang đến từ Ý có phong cách đặc trưng không trộn lẫn với bề dày phát triển đế chế thời trang nhiều thập kỷ, việc Dolce & Gabbana ra mắt dòng sản phẩm nội thất là điều mà giới mộ điệu đã mong đợi từ lâu.

Dolce 8

Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Ảnh: Tư liệu.

Hành trình của Domenico Dolce và Stefano Gabbana – bộ đôi thiết kế trứ danh bắt đầu tại Milan vào năm 1980, khi cả hai cùng làm việc cho một hãng thời trang. Hai NTK đã cùng nhau lập nên studio tư vấn thiết kế của riêng mình, là tiền thân của Dolce & Gabbana sau này. Kể từ thời điểm đó, hàng loạt những thiết kế ấn tượng đã ra đời khẳng định tên tuổi của nhà mốt đình đám. Ngoài việc phát triển thương hiệu thời trang, Dolce & Gabbana còn thực hành sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác như nhiếp ảnh, nghệ thuật. Bộ đôi đã cộng tác cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng
như Enzo Sellerio (2007), Ron Arad (2007), Herbert List (2008). Song song với triển lãm nghệ thuật, Dolce & Gabbana cũng tham gia tổ chức triển lãm kiến trúc với Studio Piuarch nhằm giới thiệu nhiều dự án khác nhau của studio từ năm 1996.

Dolce 7

Cụm sản phẩm trong lần cộng tác thứ ba của Dolce & Gabbana và SMEG năm 2019. Ảnh: Tư liệu.

Dolce 6

Sản phẩm thuộc BST Sicily is My Love collection của Dolce & Gabbana và SMEG ra mắt năm 2018. Ảnh: Tư liệu.

Khi đại dịch Cov id-19 bùng nổ, ngành thời trang toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề. Domenico Dolce và Stefano Gabbana, cũng như hàng triệu người châu Âu khác, đã phải quanh quẩn trong ngôi nhà của mình một thời gian dài. Những gì quen thuộc nhất xung quanh giờ đây nhanh chóng trở thành nỗi chán chường, khiến họ quyết định phải tạo nên điều gì đó táo bạo ngay trong chính không gian sống thường ngày. Và đó là cột mốc của thương hiệu nội thất Dolce & Gabbana Casa đã bắt đầu như thế.

Dolce 5

Ghế sofa họa tiết Leo thuộc BST Home Collection. Ảnh: Tư liệu.

MẬT ĐỘ BAO PHỦ CỦA HỌA TIẾT LÊN TỪNG BỀ MẶT THIẾT KẾ NHƯ LỜI KHẲNG ĐỊNH CHO BÍ QUYẾT ĐÃ TỪNG ĐƯA DOLCE & GABBANA ĐẾN THÀNH CÔNG, ĐÓ LÀ KHAI THÁC TINH HOA VĂN HÓA Ý.

Dolce 4

Ghế sofa họa tiết Blue Mediterramean thuộc BST Home Collection. Ảnh: Tư liệu.

Sự kiện trình diễn thời trang cao cấp Alta Moda ở Venice tháng 8/2021 cũng là thời điểm họ giới thiệu BST Home Collection bao gồm các vật dụng nội thất, sản phẩm dệt may và cả đồ gia dụng. Nói đến Dolce & Gabbana, chắc chắn không thể không nhắc đến nhóm họa tiết đã tạo nên dấu ấn của thương hiệu. Sự ra mắt của Home Collection cho thấy khả năng ứng dụng tinh tế 4 mẫu họa tiết quen thuộc bao gồm: Xanh Địa Trung Hải Blue Mediterranean, Carretto đậm nét văn hóa Sicily, da báo Leo và sọc ngựa vằn Zebra. Mật độ bao phủ của họa tiết lên từng bề mặt thiết kế như lời tái khẳng định cho bí quyết đã từng đưa Dolce & Gabbana đến thành công, đó là khai thác tinh hoa văn hóa Ý.

Dolce 3

Bộ sản phẩm nội thất họa tiết Carretto thuộc BST Home Collection. Ảnh: Tư liệu.

Dolce 2

Không gian trưng bày sản phẩm nội thất trong sự kiện ra mắt BST Home Collection thuộc Dolce & Gabbana Casa. Ảnh: Tư liệu.

BST Home Collection được 2 NTK mô tả là “sự bùng nổ của màu sắc, cảm xúc , mùi hương”, đồng thời phô diễn kỹ thuật thủ công của nước Ý và bày tỏ lòng ngưỡng mộ đến các nghệ nhân. Home Collection sẽ có sự tham gia của nhiều thợ và hãng thủ công hàng đầu Venice như Tessitura Luigi Bevilacqua, Barovier & Toso, Mian, iDogi, Venini, Orsono, Barbini hay Salviati. Sự quyến rũ và bắt mắt của dòng sản phẩm nội thất mới này phần lớn đến từ nhóm họa tiết nổi bật. Carretto cho thấy nhóm màu sắc đa dạng, tương phản thì Blue Mediterranean phản ánh góc nhìn tươi mát hơn của Địa Trung Hải. Ở góc độ khác, Leo và Zebra lại cho thấy phong thái kiêu kỳ trong không gian sang trọng huyền bí. Những mô-típ lấy cảm hứng từ văn hóa Sicily, chất liệu điện ảnh và tinh thần thời trang được dùng để trang hoàng vỏ bọc trên ghế sofa, bàn, tủ hay thậm chí là nhà bếp. Chính vì hình thức rực rỡ nên hình khối của BST được quy về phom đơn giản, hạn chế tạo hình cầu kỳ nhằm phô diễn tối đa họa tiết thẩm mỹ mà thương hiệu muốn truyền tải.

Dolce 1

Bàn ăn họa tiết Carretto thuộc BST Home Collection. Ảnh: Tư liệu.

NHỮNG MÔ-TÍP LẤY CẢM HỨNG TỪ VĂN HÓA SICILY, CHẤT LIỆU ĐIỆN ẢNH VÀ TINH THẦN THỜI TRANG ĐƯỢC DÙNG ĐỂ TRANG HOÀNG VỎ BỌC TRÊN GHẾ SOFA, BÀN, TỦ HAY THẬM CHÍ LÀ DỤNG CỤ NHÀ BẾP.

“Home Collection thuộc Dolce &Gabbana Casa là một phần mở rộng tự nhiên của thương hiệu Dolce & Gabbana, giúp thương hiệu trở nên hoàn thiện và phong phú hóa tầm nhìn sáng tạo cũng như phong cách sống. Ngôi nhà là trung tâm của gia đình, một giá trị quan trọng. Chúng tôi rất hạnh phúc khi được khám phá thế giới ấy”.

Quyết định thay đổi tầm nhìn từ thời trang hay các dự án trang trí trên vật dụng nhỏ sang lĩnh vực trang hoàng không gian của Dolce & Gabbana là sự chuyển mình hợp lý. Cũng giống như từng sải bước trên sàn catwalk, Dolce & Gabbana Casa luôn thể hiện nét gợi cảm, sôi động và táo bạo đậm chất Ý. Dòng sản phẩm Home Collection là bữa tiệc thịnh soạn cho những tín đồ của chủ nghĩa tối đa, mang tinh thần thời trang đến với không gian nhà ở.


Tổng hợp: Trà Giang | Ảnh: Tư liệu.


Xem thêm:

Peter Zumthor – Tư duy chặt chẽ trong thiết kế kiến trúc

Andy Cao – Mộng mơ và phớt lờ xu hướng