Nhà thiết kế Michael Anastassiades và hấp lực từ ánh sáng

Sự nhạy cảm với vẻ đẹp từ đồ vật và tác động của ánh sáng tự nhiên là chất liệu để nhà thiết kế Michael Anastassiades sáng tạo nên những kiểu đèn độc đáo.

Với sự nghiệp kéo dài hơn 20 năm, Michael Anastassiades được biết đến qua những kiểu đèn có thiết kế đương đại, được chắt lọc từ nhiều nguồn cảm hứng để hình thành nên những cấu trúc đơn giản, thuần khiết. Bên cạnh những chủ đề về lịch sử của Chủ nghĩa Hiện đại, những hồi ức riêng, nghệ thuật và cuộc sống, nhà thiết kế còn được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ ánh sáng tự nhiên. Cuộc trò chuyện giữa nhà thiết kế và cây viết Ana Dominguez sẽ lột tả rõ nét hơn về niềm đam mê với ánh sáng cũng như triết lý sáng tạo của Michael Anastassiades.

Michael Anastassiades nha thiet ke anh sang

Ông thường nói rằng mình không xem bản thân là một nghệ sĩ hay nhà thiết kế mà chỉ là một người sáng tạo. Ông vẫn giữ nguyên quan điểm đó kể cả khi mình đã thiết kế ra rất nhiều món đồ nội thất và cả ánh sáng?

Với ánh sáng, tôi bị thu hút một cách tự nhiên. Tôi khám phá ra những ý tưởng đầu tiên trong ngành sản xuất công nghiệp khi tôi quyết định thành lập thương hiệu mang tên mình vào năm 2007 với các sản phẩm chủ lực là đèn. Năm 2011, tôi bắt đầu cộng tác với FLOS và những năm sau đó, tôi đã bắt đầu một hành trình đầy năng lượng để cống hiến cho cả hai thương hiệu. Riêng Michael Anastassiades vẫn là nơi để tôi bộc lộ những ý tưởng của mình một cách tự do nhất.

Ánh sáng đã tác động đến thế giới của ông như thế nào?

Tôi không rõ rằng liệu có một sinh thể nào trên trái đất này không bị thu hút bởi ánh sáng hay không. Trong thiết kế ánh sáng, tôi tự nhận mình là một người may mắn vì tôi có  thể đưa chất thơ vào nhiều khoảnh khắc.

Lần đầu tiên gặp ông tại sự kiện “100%Design” tôi đã thấy rất hứng thú với thiết kế Message Cup, một sản phẩm mà người ta có thể để lại lời nhắn thoại trên đó, hay một chiếc đèn khác chỉ phát sáng khi xung quanh tĩnh lặng. Chúng quả thực là những sản phẩm mang tính bứt phá. Ông vẫn còn giữ được tinh thần làm việc của những ngày đó ở hiện tại chứ?

Tôi vẫn là chính mình ở thời điểm đó. Hai kiểu đèn Anti-social và Message Cup khai phá mối quan hệ tâm lý giữa người sử dụng và vật thể. Tôi luôn thấy hứng thú với sợi dây liên kết phức tạp ấy. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, điều đó vẫn được truyền đạt nhưng tinh tế hơn.

thiet ke den anh sang Michael Anastassiades message cup

Thiết kế Message Cup ra mắt năm 1994.

Tôi cũng nhớ mình từng đến thăm nhà của ông ở phía nam London. Ông từng đề cập rằng ông thiết kế đèn vì mình không thể tìm được những mẫu mã ưng ý trên thị trường. Đó có phải lý do ông thành lập thương hiệu riêng không?

Nhà của tôi giống như một phòng lab để khám phá những ý tưởng. Trong quá trình xây dựng, tôi nhận ra rằng có nhiều thứ mình tìm kiếm nhưng không tồn tại, và vì thế tôi quyết định tự tạo ra chúng. Đó là bước khởi đầu của thương hiệu Michael Anastassiades.

Thiết kế cho hai thương hiệu là hai việc hoàn toàn khác nhau. Liệu chúng có bổ trợ cho nhau không?

Luôn luôn! Mỗi thương hiệu hoạt động với nhiều lớp lang phức tạp khác nhau, xuất phát từ nhiều quan điểm khác nhau. Lắng nghe ý kiến của người khác cũng tốt đấy, nhưng tôi vẫn luôn đi theo tiếng gọi bản năng của mình.

Thẩm mỹ trong các thiết kế của ông rất dễ nhận diện, thông qua những đường nét tinh giản, hình dạng hình học, sự trừu tượng và tinh khiết… Theo ông những điều này đến từ đâu? Ông có chịu ảnh hưởng bởi những nghệ sĩ thập niên 50, 60 không?

Tôi bị cuốn hút bởi thẩm mỹ giản lược và đề cao những dáng hình cơ bản. Qua đó, ý tưởng được truyền đạt một cách mạnh mẽ nhất. Đó đồng thời cũng là tiềm năng để tạo ra những thiết kế vượt thời gian.

Tôi nghe nói ông quan tâm đến phẩm chất của con người trong các thiết kế, nhưng những hình dáng hình học lại có vẻ không liên quan đến những giá trị đó. Ông hãy giải thích làm cách nào ông có thể tạo ra sự liên kết đó. 

Tôi thấy những phẩm chất của con người cũng có thể tồn tại trong hình học chân phương. Tôi gọi những phẩm chất đó là những khoảnh khắc tinh tế của sự mong manh và cân bằng.

thiet ke den Michael Anastassiades future light cone

Thiết kế Future Light Cone ra mắt năm 2019.

Có vẻ như ông rất ưu ái vật liệu gỗ và kim loại. Điều này có liên quan đến việc tạo ra tính kinh điển trong thiết kế hay không? Nếu có thì quan điểm của ông về thiết kế vượt thời gian là gì?

Tôi có sự ưu ái với mục đích sử dụng các vật liệu có thể kết nối với bản chất của chúng một cách chân thực, trong đó, gỗ và kim loại có khả năng trở nên đẹp đẽ hơn theo thời gian.

Ông có đặc biệt quan tâm đến các công nghệ mới trong thiết kế ánh sáng không? Chúng tác động ở mức độ nào trong thiết kế của ông?

Tôi luôn phải đấu tranh để tìm ra cách thức thơ mộng nhất để giao tiếp với ánh sáng. Công nghệ trong ánh sáng thay đổi liên tục và thử thách ở đây không phải là cảm thấy hoài niệm khi sử dụng công nghệ, mà là làm giàu vốn hiểu biết để tìm ra những cách thức để giữ lại chất thơ đó.

BST “String” cho thương hiệu FLOS thú vị ở chỗ ông cho phép khách hàng quyết định cấu thành cuối cùng của thiết kế. Có nhiều nhà thiết kế cảm thấy thất vọng khi nhìn thấy khách hàng của mình thỏa sức tự do như thế. Ông cảm thấy thế nào về điều đó? Ông có cảm thấy thoải mái khi người dùng sử dụng thiết kế của mình mà theo ông là sai cách không?

Vào khoảnh khắc bạn quyết định giao phó một phần sáng tạo nhất định cho người sử dụng thì bạn phải chuẩn bị cho những sự bất ngờ, kể cả khi chúng quá khác biệt với những gì bạn có thể làm. Mục đích của BST chính là trao sự tự do cho người dùng.

thiet ke den anh sang Michael Anastassiades string flos

Mẫu đèn thả trong BST String cộng tác cùng FLOS, ra mắt năm 2013.

Với BST “Coordinates” mà ông làm việc cùng Isay Weinfeld, đó có phải là một dịp thường xuyên diễn ra trong ngành này không?

Dự án đó thật đặc biệt dù chỉ diễn ra thật ngắn ngủi. Làm việc cùng Isay là một trải nghiệm thú vị vì ông ấy cho tôi tự do thiết kế hoàn toàn. Các thiết kế được sản xuất hàng loạt sau đó, và điều này không thường diễn ra.

thiet ke den anh sang Michael Anastassiades coordinates flos

Thiết kế trong BST Coordinates cộng tác cùng FLOS, ra mắt năm 2019.

Ông hãy bật mí về những thiết kế sẽ giới thiệu tại Euroluce sắp tới.

Trở lại với Euroluce từ lần đầu tiên tham gia năm 2019, tôi thấy rất hứng thú. Sắp tới, tôi sẽ cho ra mắt 4 concept mới cho thương hiệu của mình, thách thức cách sản xuất thông thường và đồng thời vẫn giữ được những triết lý.

Chuyển ngữ: Hoàng Lê | Theo: Salone del Mobile.Milano | Ảnh:Michael Anastassiades


Xem thêm

Nhà thiết kế Rodolfo Dordoni và những quan điểm về vai trò chỉ đạo nghệ thuật

Nhà thiết kế Sabine Marcelis: Ánh sáng và chất liệu là then chốt

NTK Adam Goodrum: “Mỗi thiết kế phải tự khẳng định được sự tồn tại của chính chúng”