Vi khuẩn: Chất liệu bền vững mới

Công ty công nghệ sinh học Modern Synthesis đã nghiên cứu ra chất liệu bền vững từ quá trình lên men của vi khuẩn, nhằm tạo ra một loại vải thay thế ít carbon hơn loại vải truyền thống.

Trong phòng thí nghiệm của công ty tại London, họ đã phát triển nanocellulose – một loại vật liệu có trọng lượng nhẹ do vi khuẩn tạo ra – trên khung sợi để tạo ra loại vật liệu sinh học bền vững mới.

Người sáng lập Modern Synthesis, Jen Keane nói: “Việc phát triển chất liệu này là một quy trình độc đáo. Do chúng tôi sử dụng nguyên liệu rác thải tới từ nhiều nguồn khác nhau, như chất thải trái cây hoặc chất thải nông nghiệp khác, nên vi khuẩn phát triển trên loại đường đó và tạo ra nanocellulose một cách tự nhiên.”

Theo các nhà thiết kế, các sợi nanocellulose rất nhỏ, bền gấp 8 lần thép và cứng hơn cả sợi Kevlar (loại sợi có độ bền gấp 5 lần thép). Keane giải thích: “Do cấu trúc và có kích thước nhỏ, nên khi tự dính vào nhau, tạo ra những liên kết bền chặt. Cuối cùng, chất liệu thu được có trọng lượng nhẹ và vô cùng bền chắc”.

chat lieu ben vung Modern Synthesis

Modern Synthesis đã phát triển nanocellulose trên khung sợi để tạo ra một vật liệu trông giống như nylon, ripstop hoặc vải dệt tráng phủ (coated textile), và đem lại cảm giác khô và ấm như cellulose hoặc giấy khi chạm vào. Ảnh: Modern Synthesis

Keane cho biết: “Chúng tôi tạo ra loại chất liệu mới này một phần từ vải dệt truyền thống, một phần từ màng sinh học – một chất liệu tổng hợp không dệt lai và có sự khác biệt cơ bản so với bất kỳ loại chất liệu nào khác ở thời điểm hiện tại. Cấu trúc của vải có nếp gấp gần giống như bề mặt da hoặc da thuộc, thực sự là một mạng lưới gồm các cảm ứng khác nhau. Đây là điều khiến tôi trở nên phấn khích”.

“Trong mọi giai đoạn, bạn có thể tác động để tạo ra các thay đổi cơ bản cho chất liệu. Ở cấp độ vật liệu, bằng cách thay đổi cách thức kết hợp của vi khuẩn hoặc lượng sợi cho vào ban đầu để thay đổi độ dày và độ cứng. Hoặc bằng cách thay đổi loại vải sẽ đem lại sự thay đổi về kết cấu, cấu trúc và cảm giác tiếp xúc”, Keane bày tỏ sự hào hứng của mình.

nghien cuu chat lieu ben vung Modern Synthesis

Ảnh: Modern Synthesis

So với truyền thống, chất liệu sinh học này tạo ra lượng khí thải “ít hơn đáng kể“. Modern Synthesis tin rằng điều này có thể giúp giảm thiểu dấu chân carbon của ngành công nghiệp thời trang. Ngoài ra, với khả năng nhuộm và tạo ra các lớp phủ khác nhau, chất liệu bền vững này có thể trở thành một sự thay thế linh hoạt cho hàng dệt may thông thường.

chat lieu ben vung cong nghe

“Ở cấp độ đơn giản nhất, theo đúng nghĩa đen, bạn đang sử dụng một loại đường thải mà việc chuyển đổi nó thành vật liệu tiêu tốn ít năng lượng hơn, và không cần phải trải qua nhiều bước”. Keane nói. Ảnh: Modern Synthesis

Keane, người đã dành nhiều năm làm việc tại Adidas trước khi thành lập Modern Synthesis cùng với nhà sinh vật học tổng hợp Ben Reeve, đã sáng chế ra dòng giày chạy nguyên mẫu “bespoke” bằng chính chất liệu bền vững này.

cong nghe chat lieu Modern Synthesis

“Chúng tôi ưu tiên với những thứ bắt đầu như là một quy trình thủ công rất riêng biệt đã phát triển khi còn học thạc sĩ tại Central Saint Martin’s. Khi thiết kế lại quy trình đó, tôi chọn lọc, tách rời và xem xét các yếu tố khác nhau trong quy mô của quá trình”. Ảnh: Modern Synthesis

Keane nói thêm: “Cellulose của vi khuẩn đã được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác. Nó được sử dụng trong khẩu trang cellulose sinh học, có kombucha và nata de coco. Cùng một sinh vật, nhưng quy trình thì hơi khác. Vì thế, xét về khía cạnh sinh học, chúng ta có thể rút ra được nhiều điều”.

Modern Synthesis chat lieu ben vung

Ảnh: Modern Synthesis

Modern Synthesis vừa mở một phòng thí nghiệm mới ở Balham, phía nam London. Họ hy vọng các chất liệu sinh học của công ty sẽ sớm được sử dụng rộng rãi hơn trong ngành công nghiệp. Keane kết luận: “Điều mà chúng tôi đang cố gắng truyền đạt đến thế giới rộng lớn chính là tiềm năng và khả năng thích ứng của những chất liệu này. Chúng tôi không cố gắng chỉ để tạo ra một loại chất liệu bền vững mới. Đây là loại vải dệt mới thú vị và là cơ hội lớn cho ngành công nghiệp thời trang và các ngành công nghiệp khác suy nghĩ lại về chất liệu.

Gần đây, nhiều dự án thời trang đã sử dụng loại vật liệu sinh học này bao gồm áo liền quần của Stella McCartney và túi xách làm từ da táo của nhà thiết kế Luca Nichetto.

Thực hiện: Khánh Quỳnh | Theo: Dezeen


Xem thêm

Vật liệu mới từ Polymer – Lời hứa cho tương lai

BST nội thất với vật liệu từ thực phẩm