KTS Trương Quang Vinh – Tình cảm trong nét mộc mạc

Khi nói về các sản phẩm của ONON Details, nhà sáng lập thương hiệu Trương Quang Vinh thường hay dùng chữ “tình cảm”. Vượt lên trên các yếu tố chi tiết, kỹ thuật và vật liệu, “tình cảm” gắn liền với tâm thức bản địa có lẽ là đích đến và cũng là căn nguyên của cảm giác ấm áp, cô đọng và tính nguyên bản trong các thiết kế nội thất của thương hiệu Việt này.

ONON Details ra đời với mục đích ban đầu là hoàn thiện không gian nội thất đúng với ý tưởng thiết kế. Trong quá trình vận hành công ty kiến trúc VBMAD, KTS Trương Quang Vinh luôn gặp khó khăn khi tìm đơn vị thi công đồ nội thất được thiết kế riêng cho từng dự án. Ngay cả khi có bản vẽ đầy đủ, những người thợ cũng khó có thể làm ra một món đồ đáp ứng các tiêu chí về “tỷ lệ”, “chất liệu” và “chi tiết”. Điều này đưa Vinh đến với quyết định thành lập một công ty sản xuất đồ nội thất cao cấp, nơi anh có thể làm chủ mọi sản phẩm được đặt vào không gian kiến trúc do mình tạo ra, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, sự kết nối về mặt tinh thần của không gian và sản phẩm bên trong nó.

Trương Quang Vinh 1

Ảnh: NVCC.

Dưới góc độ của người sáng tạo không gian và thiết kế sản phẩm nội thất, KTS Trương Quang Vinh có định hướng cụ thể và yêu cầu rất rõ ràng: Sản phẩm phải có khả năng tương thích với nhiều phong cách thiết kế; linh động trong công năng sử dụng và sắp đặt, tổ chức không gian; thoải mái, thân thiện với chi tiết hoàn thiện cao; và đặc biệt, khai thác chất liệu truyền thống bản địa để tạo nên sự khác biệt. Triết lý thiết kế của ONON Details được thể hiện qua những “chi tiết” thể hiện sự tiếp biến giữa dòng chảy sáng tạo không ngừng, ý tưởng mới mẻ, quá trình vận hành liên tục và các đặc điểm nhận diện của văn hóa Việt Nam – những “chi tiết” khiến ta hình dung được người sáng tạo và xuất xứ của từng món đồ.

Trương Quang Vinh 2

Yen Lounge Chair. Ảnh: NVCC.

“TÔI MUỐN CÙNG CÁC NTK VIỆT NAM TẠO RA “VIETNAMESE DESIGN” – MỘT CUỐN SÁCH ĐƯỢC VIẾT NÊN TỪ SỰ CỐ GẮNG KHÔNG NGỪNG NGHỈ, KHỔ LUYỆN VÀ VĂN HÓA BẢN ĐỊA”. 

Với “tham vọng” mang nội thất Việt ra thế giới, cùng các NTK Việt Nam tạo nên “Vietnamese Design” – một cuốn sách được viết nên từ sự cố gắng và khổ luyện không ngừng nghỉ, có thể đứng cạnh các “American Design”, “Denmark Design”, “Brazilian Design”… Trương Quang Vinh ý thức được rằng, khai thác chiều sâu văn hóa bản địa chính là điểm mấu chốt để thiết kế trở nên nổi bật, dễ nhận diện trên trường quốc tế. Văn hóa Việt Nam, đúng hơn là văn hóa quê nhà Quảng Nam chính là nguồn cảm hứng bất tận để Vinh tạo dựng nên các thiết kế của ONON Details. Trên hết, những món đồ tự thân nó đã mang những cảm xúc rất khó diễn tả bằng lời, khi được lấy cảm hứng thiết kế từ những điều thân thuộc, bình dị nhất trong di sản kiến trúc của cha ông. Chi tiết cột kèo trong nhà gỗ Hội An, cái chốt gỗ trong một cánh cửa hay hoa văn thổ cẩm của đồng bào… có thể nhóm lên niềm thôi thúc mãnh liệt cho người thiết kế và chuyển hóa thành tình cảm gắn bó khi được người sử dụng tiếp nhận.

Trương Quang Vinh 3

TQV Daybed, sử dụng chất liệu gỗ Quỷnh Đỏ – một loại gỗ bản địa đặc trưng ở Quảng Nam, kết hợp với gỗ sồi sáng màu. Mặt ghế hai đầu được đục tay hình sóng. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh tiêu chí “tối giản và đi sâu vào chi tiết”, Vinh cũng muốn khai thác hết những đặc tính của chất liệu truyền thống để cái đẹp có thể hiện ra nguyên bản, trọn vẹn mà vẫn gói gọn trong một tổng thể cô đọng. “Thuận theo tự nhiên” là một khía cạnh mà anh tâm đắc trong triết lý phương Đông và luôn gửi gắm trong cả thiết kế kiến trúc và đồ nội thất của mình. Có thể thấy rất rõ điều này trong việc giữ nguyên và tôn vinh các đặc tính tự nhiên của chất liệu gỗ như sớ, vân, độ ẩm, thậm chí là những vết nứt. Cách thương hiệu xử lý và đối đãi với chất liệu cũng giống như cách cha ông ta đã làm từ  nhiều đời nay: gỗ xẻ phải để khô tự nhiên trong hai năm mới được sản xuất, tùy vào từng vị trí của thân cây mà chọn làm bộ phận phù hợp, tùy vào thời tiết mà chọn các loại gỗ khác nhau…

Trương Quang Vinh 4

Màu gỗ Quỷnh Đỏ tương phản với màu sáng trắng của gỗ sồi, những chi tiết thủ công làm điểm nhấn của Bình Minh bar stool. Ảnh: NVCC.

Một trong những thiết kế ấn tượng nhất của ONON Details là Hoàng Sa Coffee Table – chiếc bàn lấy cảm hứng từ sự dao động của nước, tính nguyên bản của vật liệu gỗ, kết hợp với lối thiết kế đương đại. Được làm từ gỗ tự nhiên nhiệt đới, giữ nguyên những vết nứt và có sẵn trong 4 kích thước khác nhau, đây là một thiết kế linh động và thú vị. Đặc biệt, các chi tiết gợn sóng tạo nên bóng đổ tương phản trên mặt bàn khi ánh sáng chiếu vào, tạo cảm giác thân thiện, đầm ấm, gợi liên tưởng về sự tĩnh lặng và vận động đồng thời của  không gian và thời gian. Thiết kế này cũng đánh dấu lần đầu tiên ONON Details tạo ra màu đen từ phương thức đốt thủ công. “Phải mất tới 3 mẫu đốt hỏng mới tìm ra được cách đốt sao cho màu đen được sâu, đều và tình cảm nhất”, Trương Quang Vinh chia sẻ. Trên hết, thông qua sản phẩm, anh muốn hai chữ “Hoàng Sa” luôn được ghi nhớ và tồn tại trong tâm thức của mỗi con người Việt Nam.

Trương Quang Vinh 7

Hoàng Sa Coffee Table với mặt bàn mô phỏng sóng nước. Ảnh: NVCC.

“KHÔNG GÌ CẢM XÚC HƠN VIỆC TẠO NÊN NHỮNG MÓN ĐỒ DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU TRUYỀN THỐNG – NHỮNG MÓN ĐỒ CHỈ CÓ THỂ TÌM THẤY Ở VÙNG ĐẤT NÀY, BỞI NHỮNG CON NGƯỜI NÀY”. 

Ra đời trong bối cảnh không chỉ ngành kiến trúc, nội thất mà rất nhiều ngành nghề khác  đều đang khởi sắc, ONON Details có được động lực phát triển từ chính sự đòi hỏi cao của người tiêu dùng đối với một món đồ nội thất. Việc khách hàng ngày càng quan tâm đến tính “authentic” và câu chuyện đằng sau mỗi chi tiết, chất liệu khiến cho các thương hiệu nội địa có cơ hội đào sâu hơn vào giá trị văn hóa và bản sắc của dân tộc, đất nước mình. Việt Nam không chỉ có thuận lợi về nguồn nguyên liệu khi là một trong những nước xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất thế giới mà còn sở hữu rất nhiều thợ thủ  công tay nghề và kinh nghiệm lâu năm. Đối với Trương Quang Vinh, họ không chỉ là lực lượng lao động chất lượng cao mà còn là “kho tư liệu” để những nhà thiết kế trẻ học hỏi, phát triển. Tuy nhiên, để đưa thêm nhiều nghệ phẩm mang đậm tính Việt ra thế giới, thị trường vẫn cần thêm các công ty tự sản xuất và thiết kế sản phẩm của riêng mình; cũng như được quan tâm, đầu tư về công nghệ, kỹ thuật cho việc nghiên cứu vật liệu, giải pháp thiết kế mới.

Trương Quang Vinh 5

TQV Daybed có hệ chốt gỗ sáng màu được phô ra ngoài, những thanh đỡ đan xen được lấy cảm hứng từ hình ảnh mái đình. Ảnh: NVCC.

Trương Quang Vinh 6

Chi tiết đục tay trên mặt bàn tạo cảm giác ấm áp và tình cảm khi được kết hợp với các hình thức chiếu sáng trong không gian nội thất. Ảnh: NVCC.

Tự nhận bản thân là một KTS yêu và say đắm công việc thiết kế, Trương Quang Vinh vẫn đang nuôi dưỡng ngọn lửa nhiệt huyết dành cho VBMAD và ONON Details. Với anh, may mắn là khi được làm điều mình thích và sống ở nơi mình mong muốn; là khi các hoạt động sáng tạo vẫn “ON”, vẫn luôn mới mẻ với rất nhiều mục tiêu và dự định trong tương lai. Một trong số đó là nghiên cứu sâu hơn các chất liệu truyền thống khác để làm cho BST “Vietnamese Design” ngày một đa dạng, thỏa mãn cả đam mê cá nhân lẫn nhu cầu ngày một lớn của khách hàng ở trong nước và quốc tế.

“ĐẤT NƯỚC MÌNH CÒN RẤT NHIỀU CHẤT LIỆU, NGUỒN CẢM HỨNG MÀ TÔI VÀ NHỮNG NGƯỜI TRẺ CÒN CHƯA KHAI PHÁ HẾT. ĐÓ LÀ CÁI ĐẸP, CÁI LÀM NÊN SỰ KHÁC BIỆT, KHẲNG ĐỊNH CHẤT RIÊNG CỦA MÌNH.”

Trương Quang Vinh 8

Ảnh: NVCC.


Bài: Đoàn Trúc | Ảnh: NVCC.


Xem thêm:

KTS Trần Văn Thành – Ánh sáng không gian nghệ thuật

KTS Mario Cucinella – Màu xanh trong kiến trúc