Antoni Gaudí – “Dante của kiến ​​trúc”

Như một nhà thơ trên hành trình vô tận theo đuổi sự sáng tạo, Antoni Gaudí luôn mang lại màu sắc của sự khai phóng cho những tác phẩm kiến trúc của mình. Cuốn sách Gaudí. The Complete Works. 40th Ed. kể lại cho chúng ta về cuộc đời của một KTS thi vị như thế, người đã mang lại những phép màu trên đường phố của Catalonia.

Antoni Gaudí đã kết hợp Đông phương học, các hình thái tự nhiên và chất liệu mới mẻ thành một thẩm mỹ hiện đại độc đáo, thứ đã đưa Barcelona lên bản đồ kiến trúc toàn cầu. Với những tấm ảnh, bản kế hoạch và các bức vẽ  hoàn toàn mới của chính Gaudí cũng như phần phụ lục mở rộng về tất cả các tác phẩm của ông ấy bao gồm đồ nội thất và các dự án chưa hoàn thành, cuốn sách Gaudí. The Complete Works. 40th Ed. đưa chúng ta đi qua vũ trụ kỳ diệu hơn bao giờ hết của Catalonia.

Antoni Gaudí 1

Ảnh: TASCHEN.

Antoni Gaudí 2

Ảnh: TASCHEN.

Antoni Gaudí 3

Ảnh: TASCHEN.

Sự khai phóng với “Dante của kiến ​​trúc”

Cuộc đời của Antoni Gaudí (1852–1926) đầy phức tạp và mâu thuẫn. Khi còn trẻ, ông tham gia phong trào dân tộc chủ nghĩa ở Catalonia và chỉ trích nhà thờ; về cuối đời, ông đã cống hiến hết mình cho việc xây dựng một nhà thờ ngoạn mục duy nhất, La Sagrada Família. Thời trẻ, ông ta bắt kịp cuộc sống xã hội hào nhoáng và phong thái của một người bảnh bao. Vào thời điểm ông qua đời trong một vụ tai nạn xe điện trên đường phố Barcelona, ​​quần áo của ông tồi tàn đến mức người qua đường cho rằng ông là một người ăn xin.

Kiến trúc có một không hai của Gaudí truyền tải phần lớn sự phức tạp đa chiều  này. Từ kết cấu bề mặt lung linh và dáng hình xương xẩu của Casa Batlló đến ma trận Hispano-Ả Rập của Casa Vicens, tác phẩm của ông đã kết hợp những ảnh hưởng của Đông phương học, các hình thái tự nhiên, vật liệu mới và đức tin tôn giáo thành một thẩm mỹ Hiện đại độc đáo. Ngày nay, các tòa nhà của ông được yêu thích và ca ngợi trên toàn cầu. Tuyệt tác để đời của ông, Sagrada Família, là di tích được viếng thăm nhiều nhất ở Tây Ban Nha và bảy tác phẩm của ông được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Antoni Gaudí 4

Ảnh: TASCHEN.

Antoni Gaudí 5

Ảnh: TASCHEN.

Với đầy đủ các văn bản của chuyên gia và hàng trăm hình minh họa đủ màu, bao gồm cả nhiếp ảnh mới, cuốn sách Gaudí. The Complete Works. 40th Ed. trình bày toàn bộ tác phẩm của Gaudí. Giống như một chuyến du lịch cá nhân qua Barcelona, ​​người đọc sẽ khám phá các dự án cho khu dân cư, cho mục đích tôn giáo và công cộng của ông ấy. Chúng ta sẽ thấy cách “Dante của kiến ​​trúc” là một người xây dựng theo nghĩa chân thực nhất, tạo ra những công trình phi thường đến từng chi tiết đầy mê hoặc, biến những tầm nhìn tưởng tượng thành hiện thực trên từng con đường trong thành phố.

Antoni Gaudí 6

Ảnh: TASCHEN.

Antoni Gaudí 7

Ảnh: TASCHEN.

Antoni Gaudí 8

Ảnh: TASCHEN.


Bài: Dương Quỳnh Anh | Ảnh: TASCHEN.


Xem thêm:

Gio Ponti – Vũ trụ vạn hoa của huyền thoại Ý

Marrakesh by Design – Phép màu của Morocco