artBnB – Thử nghiệm nghệ thuật tâm linh

Dự án artBnB – Ordinance of the Subconscious được xem như một thử nghiệm nghệ thuật độc đáo khi khai thác đề tài văn hóa tâm linh, sức khỏe tinh thần dựa trên những khát khao tìm kiếm hạnh phúc trong văn hóa tín ngưỡng Á Đông.

artBnB – một căn hộ với tên gọi khá trừu tượng: Ordinance of the Subconscious Treatment (tạm dịch: Thánh lệnh điều trị tiềm thức), đây là dự án mới nhất của nghệ sĩ kiêm NTK người Trung Quốc Duyi Han. Công trình tọa lạc ở Thượng Hải với mục đích tạo ra dự án thử nghiệm khám phá khía cạnh sức khỏe tinh thần và di sản văn hóa thông qua kiến trúc – nội thất. Căn hộ vẫn được thiết kế theo hình thức nhà ở điển hình của địa phương nhưng cách bố cục không gian và ứng dụng sản phẩm nội thất lại chính là điểm đặc biệt khi mô phỏng lại dựa trên tín ngưỡng văn hóa tâm linh.

Ảnh: Duyi Han.

Ảnh: Duyi Han.

Thử nghiệm thiết kế của Duyi Han là sự phối hợp tinh nghịch giữa nhiều tại liệu tham khảo về tôn giáo, văn hóa dân gian và khái niệm khoa học được chứng thực bởi các cơ sở chăm sóc sức khỏe tinh thần hiện đại. Không gian ma mị nhưng cuốn hút thậm chí còn mở cửa lưu trú ngắn ngày song song với hoạt động triển lãm nghệ thuật, trà đạo nhằm thúc đẩy nhận thức về sức khỏe tinh thần, đồng thời bộc bạch một cách tinh tế những căng thẳng tâm lý vốn có trong ý thức tập thể của một bộ phận cư dân địa phương.

Ảnh: Duyi Han.

Ảnh: Duyi Han.

Han là một nghệ sĩ, NTK đa ngành với nền tảng đào tạo kiến trúc, anh thường tạo nên các không gian vật lý và kỹ thuật số theo nhiều chủ đề: kiến trúc, nội thất, nghệ thuật thị giác, kỹ thuật số, điêu khắc và cả hội họa. Mọi sáng tạo của Han đều dựa trên các nghiên cứu độc đáo về thẩm mỹ, thử thách bản thân bằng nhiều tiêu chuẩn văn hóa xã hội để từ đó khơi gợi cảm xúc chân thực thông qua trải nghiệm thị giác.

Ảnh: Duyi Han.

Ảnh: Duyi Han.

Dự án artBnB – Ordinance of the Subconscious của Duyi Han tiếp tục hành trình khám phá mạch cảm xúc của kiến trúc và thiết kế, mỗi không gian được cấu hình lại nhằm phản ánh nhiều trạng thái tinh thần. Màu sắc đương đại, giao thông quanh co pha lẫn những mờ ảo của rèm che tạo nên các ngõ ngách mê cung mang hơi hướng thần thoại Trung Hoa. Sản phẩm nội thất trong dự án sử dụng vải lụa thêu biểu tượng tôn giáo và thần chú dân gian, thường được sử dụng với mục đích mưu cầu hạnh phúc tại các đền chùa Phật giáo, Đạo giáo.

Các mảnh vải thêu tay được bọc bằng lụa trong khuôn cấu trúc cách điệu của hormone – một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm xúc vui vẻ và cảm giác tích cực tương tự như dopamine, serotonin hoặc oxytocin. Các tác phẩm trong triển lãm phản ánh niềm tin đương đại về khoa học sức khỏe tinh thần, ngoài ra cũng nêu rõ tầm quan trọng của các di sản văn hóa tâm linh.

Ảnh: Duyi Han.

Ảnh: Duyi Han.


Bài: Đức Nguyên | Theo: Yatzer | Ảnh: Duyi Han.


Xem thêm:

Earthtime – Tác phẩm biến thiên cùng tự nhiên

Sonic Bloom – Kết nối bằng thanh âm