TREND FORECAST TỪ BÀ KATARINA MATSSON – THƯ KÝ TÒA SOẠN ELLE DECORATION SWEDEN
Design trend 1. Tính bền vững – Thực tế ngày càng có nhiều thương hiệu đang chuyển hóa lời nói của mình thành hành động thiết thực. Các vật liệu tái sử dụng khác nhau (nhựa không còn là lựa chọn duy nhất), dịch vụ cải tạo và thiết kế module có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi. Các dịch vụ mới như Målbar (maalbar.dk) của Đan Mạch đang giúp các thương hiệu dễ dàng đưa ra số liệu thực tế về mức độ tác động đến môi trường của họ. Hy vọng rằng trong tương lai, tính bền vững sẽ là yếu tố cốt lõi đo lường sự thành công của thương hiệu.
2. Tính địa phương – Sau nhiều năm chịu tác động của đại dịch, biến đổi khí hậu, chúng tôi nhận thấy lợi thế của lĩnh vực sản xuất địa phương. Ở Thụy Điển, chúng tôi thấy rất nhiều công ty nhỏ tự thành lập, sản xuất tại địa phương, dĩ nhiên họ dành sự quan tâm đặc biệt đến các ngành công nghiệp truyền thống của Thụy Điển. Điển hình nhất là những thương hiệu mới như Verk (verk.se), Sekt (sekterism.se), Li-An-Lo Studio (lianlostudio.com) và Salig Studio (saligstudio.com).
3. Công nghệ – Công nghệ là nền tảng cho tương lai của thiết kế. Ghế Reform in 3D của Reform Design được làm từ composite sinh học (gốc gỗ) là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng công nghệ nhằm đáp ứng tiêu chí bền vững trong thiết kế.
TREND FORECAST TỪ BÀ JUDIT OSVÁRT – TỔNG BIÊN TẬP ELLE DECORATION HUNGARY
Brand-to-follow Itthon (có nghĩa đen: “tại đây, tại nhà”) – là thương hiệu được thành lập bởi các NTK trẻ tài năng người Hungary, Adri và Bálint, một hình ảnh đại diện tiêu biểu cho các thiết kế có trách nhiệm với xã hội. Bálint được đào tạo chuyên nghiệp, có nhận thức về trend, kỳ vọng của người tiêu dùng. Thương hiệu đã ra mắt BST với số lượng sản phẩm rất nhỏ làm bởi những
người thợ thủ công tài năng và thường là những bậc thầy về thương mại, ngay tại quê hương của Bálint, ngôi làng Ada (một vùng nông thôn tại Serbia, nơi còn một nhóm dân tộc thiểu số Hungary đang sinh sống).
Designer-to-follow Tôi thích cách tiếp cận vui tươi của NTK người Hungary Adam Miklosi. Anh ấy nhận thức rõ được các thách thức về xã hội và môi trường. Vào năm 2020, sản phẩm tấm chắn mặt đơn giản và rẻ tiền của anh ấy vào thời điểm của đại dịch Covid-19, được xuất bản thiết kế dưới dạng tệp mã nguồn mở, dẫn đến hàng chục nghìn lượt tải xuống trên khắp thế giới. Dự án Upgradera là một tập hợp mở rộng in 3D cho các sản phẩm của Ikea và dự án Ikeahack giúp giải quyết vấn đề trong nhiều khía cạnh khác nhau. Tôi thấy rằng Adam Miklosi có đạo đức và nhận thức về trách nhiệm xây dựng xã hội thế hệ mới, khi hiểu rằng chúng ta không cần thêm sản phẩm, điều cần thiết là tiện ích bổ sung vào các tính năng hiện có để sử dụng lâu hơn.
Xem thêm: