Nằm trên con đường Đông Nam Kinh – biểu tượng cho sự sầm uất của khối đô thị Thượng Hải, cửa hàng flagship đầu tiên của thương hiệu đồ chơi TOPTOY do X+Living thiết kế mang đến bầu không khí sôi động mới mẻ, phá vỡ sự cứng nhắc của các tòa nhà thương mại truyền thống xunh quanh. Phát triển dựa trên khái niệm “gamification”, nhóm thiết kế đã tạo ra một không gian nhập vai đắm chìm, nơi khách hàng trở thành nhân vật trong các trò chơi điện tử, di chuyển, khám phá và tương tác với các yếu tố kiến trúc.
Ảnh: SFAP
Mặt tiền nổi bật của cửa hàng mô phỏng bao bì vỉ đồ chơi bằng các ô cửa kính trong suốt và không đều. Linh vật biểu tượng của TOPTOY là chú mèo chiêu tài Great Power Fortune Cat, được trưng bày với quy mô khổng lồ, ngay lập tức tạo ấn tượng mạnh mẽ, góp phần khẳng định bản sắc thương hiệu và khơi dậy mong muốn quan sát, khám phá của người xem.
Cửa sổ trưng bày ấn tượng của TOPTOY flagship.
Ngay khi bước vào cửa, một thế giới trò chơi sống động được mở ra với âm thanh thông báo “Trò chơi bắt đầu”. Ánh sáng được tán xạ khắp không gian qua lưới giàn đục lỗ xen kẽ cùng các tấm gương lớn trên trần nhà, tạo nên hiệu ứng thị giác choáng ngợp, mọi chi tiết dường như được phóng đại, trở nên to lớn và mạnh mẽ hơn so với con người.
Ảnh: SFAP
Sự hòa trộn giữa nhiều sắc màu tạo nên họa tiết kính vạn hoa cho trần nhà của cửa hàng.
Ảnh: SFAP
Hình mẫu thiết kế chính của cửa hàng được lấy từ máy chơi game điểm ảnh màu đỏ, trắng mang tính biểu tượng vào những năm 1970. Theo đó, các kệ trưng bày đóng vai trò như những khối pixel, được phát triển dưới dạng mô-đun, có thể thay đổi cách sắp đặt để làm mới không gian. Ở thế kỷ trước, máy chơi game vẫn còn nhiều hạn chế trong việc thể hiện màu sắc do công nghệ chưa hoàn thiện, vậy nên các kiến trúc sư cũng đã chọn những tông màu cơ bản nhất, gồm: đỏ, xanh lam, vàng và xanh lá để trang trí cửa hàng.
Ảnh: SFAP
Ảnh: SFAP
Đặc biệt, không gian cửa hàng còn có sự xuất hiện của màu tím, kết quả của sự pha trộn giữa sắc đỏ và xanh lam. Màu đỏ đại diện cho văn hóa thương hiệu của tập đoàn TOPTOY, màu xanh lam thể hiện cho tinh thần trẻ trung, ưa thích thể nghiệm mà thương hiệu mong muốn truyền tải thông qua những bộ đồ chơi mới ra mắt. Sự kết hợp của hai màu sắc này đóng vai trò như sợi chỉ liên kết những giá trị cốt lõi.
Ảnh: SFAP
Ngoài ra, để tránh sa đà vào hoài niệm một cách đơn điệu, nhóm thiết kế còn điều chỉnh lại cấu trúc, các yếu tố hình ảnh và sắc độ màu để đảm bảo sự cộng hưởng trong cảm xúc và sự hài hòa trong thẩm mỹ của nhiều thế hệ. Những người sinh ra và lớn lên trong những năm 1970 đến 1990 có thể nhìn thấy trò chơi tuổi thơ của họ được tái hiện một cách chính xác. Trong khi gen Z và Alpha vẫn bị cuốn hút bởi đường nét hiện đại và chất lượng hình ảnh sống động tại cửa hàng.
Không gian cửa hàng đạt được sự cộng hưởng cảm xúc và sự hài hòa thẩm mỹ giữa các thế hệ.
Hướng chú ý đổ dồn vào cầu thang trung tâm – một giếng trời ba tầng, mang đến cảm giác kết nối trực quan theo chiều dọc.
Mỗi tầng được trang trí khác nhau để đánh dấu cấp độ mới của trò chơi.
Khi các nền tảng mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển, việc xây dựng cửa hàng bán lẻ để duy trì tương tác trực tiếp giữa người tiêu dùng và sản phẩm vẫn là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái thương mại. Cửa hàng flagship đầu tiên của TOPTOY tại Thượng Hải không chỉ đóng vai trò là sáng kiến tiên phong mà còn đảm nhận sứ mệnh thúc đẩy đổi mới phương pháp tiếp thị thông qua thiết kế không gian định hình trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.
Ảnh: SFAP
Thực hiện: Thùy Như
Xem thêm:
Đồ chơi trẻ thơ – Ký ức rực rỡ