Thom Browne
Tại New York Fashion Week, show diễn thu/đông 2023 của Thom Browne rất có ý nghĩa bởi đây là show diễn đầu tiên của ông sau khi chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hiệp hội thời trang Mỹ CFDA. Nguồn cảm hứng cho BST lần này là tác phẩm “The Little Prince” nổi tiếng. Sân khấu tròn với mô hình máy bay ở phía trung tâm còn trên trần được gắn vô số những vì sao và hành tinh màu trắng. Tại đây, khán giả như được cùng nhân vật Hoàng tử bé chu du trong thế giới thần tiên mà họ đã từng tưởng tượng khi đọc sách.
Diesel
Mùa thu/đông này, Diesel sẽ cộng tác cùng hãng bao cao su Durex để cho ra đời một BST capsule gồm những trang phục căn bản có logo Durex nhưng kí tự “D” đến từ logo của Diesel. Vì thế, thương hiệu đồ jeans nổi tiếng này đã có một cách công bố rất ấn tượng bằng cách đặt một “núi” hộp bao cao su giữa sân khấu. Vỏ hộp và sàn nhà đều có màu đỏ càng làm cho không gian trình diễn trở nên nổi bật.
Gucci
Dù không có giám đốc sáng tạo nhưng show diễn của Gucci vẫn là một trong những show diễn đáng chú ý tại Milan Fashion Week, chí ít là với sân khấu. Không gian trình diễn tại chính trụ sở chính của Gucci tại Milan, được thiết kế tối giản với sàn trải thảm trùng màu vàng mù tạt với sơn tường. Giữa trung tâm sàn diễn là hai hố nông có chỗ ngồi nệm bọc da màu nâu hài hòa với màu của sàn diễn. Phía trên trần ở chính vị trí của hai vòng tròn là hai “ống” bê tông chiếu đèn trắng. Với các yếu tố thiết kế này và cách những người mẫu xuất hiện từ thang máy làm không gian trình diễn của Gucci gợi nhớ về hình ảnh văn phòng thập niên 70.
Prada
Theo thông lệ, sân khấu cho BST nữ giới sẽ sử dụng lại sân khấu cho BST nam giới với một số thay đổi. Cũng là hệ thống cơ học di chuyển trần nhà, nhưng lần này, những chiếc đèn chùm phong cách Art Deco được thay thế bằng cột sơn màu cam được trang trí bằng hoa trắng ở phía trên. Những đóa hoa tựa như nét chấm phá lãng mạn và mềm mại tương phản trong không gian kiến trúc công nghiệp.
Loro Piana
Là thương hiệu nổi tiếng với chất liệu len cashmere đến từ Italy, Loro Piana thiết kế hẳn một không gian làm bằng cashmere cho buổi giới thiệu BST thu/đông tại showroom của mình. Những ụ len được chất thành núi tại tường và sàn của không gian. Sàn nhà được lót thảm màu đỏ đất nung, tiệp với màu sơn tường và trần.
Bottega Veneta
Tổ chức tại công trình công nghiệp theo lối kiến trúc cung điện Palazzo San Fedele, sàn diễn được trải thảm họa tiết terrazzo màu xanh pistachio với hàng ghế ngồi sử dụng kiểu ghế Supperleggera của Gio Ponti. Ngoài ra, rải rác giữa các gian phòng là ba bức phù điêu bằng đồng được đặt trên các bục cũng được bọc thảm họa tiết, trong đó có bức “Unique Forms of Continuity in Space” của Umberto Boccioni.
Blumarine
Cảm hứng hoài cổ về thời Y2K tiếp tục được thương hiệu Blumarine khai thác nhưng lần này lại xuất hiện trong bối cảnh tan hoang của chiến tranh thời kì trung cổ. Những đống đổ nát chôn vùi trong đất cát, phủ đầy rêu phong và logo chữ B rực cháy, tất cả được lấy cảm hứng từ bộ phim “The Messenger: The Story of Joan of Arc” ra mắt năm 1999.
Sportmax
Được tổ chức tại một nhà kho cũ, show diễn của Sportmax mang đến một cảm giác hoài cổ với chỗ ngồi của khán giả hoàn toàn là ghế vintage, từ thời kì Victoria cho đến Modernism. Dụng ý của ý tưởng sắp đặt này nhằm củng cố ý niệm chiết trung của BST, khi cuộc chơi của phong cách trung lưu thanh lịch, căn bản nhưng vẫn phong cách và quý phái bất phân giới tính.
Acne Studio
Yêu thích sự sinh trưởng và thay đổi không ngừng của những khu rừng, giám đốc sáng tạo Jonny Johansson đã “ra đề” cho NTK bối cảnh Shona Heath tạo ra một khu rừng thần tiên cho show diễn của mình. Những chiếc cây mô hình có cấu trúc và chi tiết kì quái, được tạo thành bởi nhiều chất liệu trang trí như dây thừng, pha lê xâu chuỗi và hoa vải.
Loewe
Tối giản nhưng vẫn rất nghệ thuật và nổi bật, NTK JW Anderson đã mời nghệ sĩ Lara Favaretto thiết kế các khối hộp trang trí cho show diễn của Loewe. Các mô hình hình hộp lớn được phủ dày vụn giấy màu sắc tươi tắn nổi bật giữa không gian trình diễn màu trắng hoàn toàn. Ý tưởng của thiết kế này của Anderson đến từ sự nhìn nhận một vật thể khác nhau của những người ở không gian đó xem trực tiếp và những người chỉ nhìn thấy qua màn hình.
Off-white
Tựa như một cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh, sàn diễn của Off-white được phủ đất đỏ với một quả cầu ở giữa trông giống một vật thể ngoài trái đất vừa rơi xuống trái đất. Quả cầu có bề mặt láng bóng hoàn hảo với hiệu ứng gương tạo hiệu ứng thị giác vô cùng thú vị khi xem show diễn.
Louis Vuitton
Giữa gian phòng có lối kiến trúc cổ điển với chi tiết trang trí dát vàng của bảo tàng Musée d’Orsay, sàn diễn màu đen của Louis Vuitton được dựng lên như một sự tương phản thú vị về màu sắc lẫn mốc thời gian. Ngoài motif những chiếc đinh nhọn ở phía đầu sân khấu và đường ray đèn, nghệ sĩ Philippe Parreno còn sử dụng đá lát đường để làm sàn cho đường băng. Kết hợp với âm thanh còi xe và tiếng gót giày trên đường phố được thiết kế bởi Nicolas Becker, show diễn mang lại cảm giác như đang ở trên những con phố ở Paris.
Christian Dior
Mùa thời trang này, giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri tiếp tục cộng tác với một nữ nghệ sĩ để thiết kế không gian trình diễn cho Dior. Trong không gian u tối huyền ảo, nghệ sĩ Joana Vasconcelos đã mang đến sự tương phản bằng những mô hình khổng lồ được bọc bởi những họa tiết và màu sắc lễ hội. Cô đã kết hợp nhiều kĩ thuật khác nhau như đan, móc và may nhằm gợi nhớ về tình yêu hoa của nhà sáng lập Christian Dior cũng như em gái của ngài, bà Catherine Dior cũng đã từng là một nghệ nhân cắm hoa.
Chanel
Hoa trà là một trong những dấu ấn kinh điển của nhà Chanel, nhưng mùa thu/đông này, đóa hoa trắng thanh tao ấy trở thành tâm điểm của cả BST và cả sàn diễn. Trong không gian tối đen của sàn diễn, đóa hoa trà trắng muốt khổng lồ giữa sàn diễn không chỉ nổi bật vì sự tương phản màu sắc dưới ánh đèn mà còn vì kích thước vô cùng lớn. Trong quá trình trình diễn, những thước phim của phim ngắn “Who Are You, Polly Maggoo?” được làm riêng cho mùa thời trang này được chiếu trên chính đóa hoa trông càng trở nên huyền ảo và lôi cuốn. Ngoài ra, đóa hoa trà khổng lồ còn được ánh đèn “nhuộm” đỏ, gợi đến dòng sản phẩm làm đẹp của Chanel.
Thực hiện: Hoàng Lê | Ảnh: Tư liệu
Xem thêm
Mối duyên thời trang-kiến trúc của AMO và Prada
Cửa hàng SHANG XIA – Kengo Kuma x Hermès