Cửa hàng SHANG XIA – Kengo Kuma x Hermès

Cửa hàng thời trang SHANG XIA được văn phòng thiết kế của KTS Kengo Kuma tạo nên từ những vách ngăn độc đáo kết hợp với giải pháp ứng dụng ánh sáng, màu sắc hợp lý. Việc luân phiên ba yếu tố trên không chỉ mang đến hình thức kiến trúc lý tưởng mà còn gợi mở nhiều “đất diễn” cho sản phẩm trưng bày.

Tọa lạc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, cửa hàng thời trang SHANG XIA thuộc sở hữu của thương hiệu nổi tiếng Hermès là công trình thiết kế được văn phòng kiến trúc Kengo Kuma and Associates thực hiện. Các KTS đã tìm kiếm nguồn ý tưởng dựa trên tinh thần thời trang của thương hiệu lừng lẫy bậc nhất thế giới, đồng thời kết hợp tôn vinh kỹ nghệ thủ công truyền thống Trung Hoa để tạo nên sự cuốn hút cho không gian cửa hàng.

“Chúng tôi muốn truyền tải văn hóa truyền thống của Trung Hoa, một hành trình theo đuổi vẻ đẹp của ánh sáng và sự rực rỡ.” – Văn phòng kiến trúc Kengo Kuma and Associates cho biết.

cửa hàng 1

Những vách ngăn giúp định hình không gian. Ảnh: Eiichi Kano.

cửa hàng 2

Ảnh: Eiichi Kano.

Cửa hàng được kiến tạo bởi các vách ngăn mang tính điêu khắc, chúng không chỉ là thành phần ngăn cách, phân luồng giao thông cho không gian mà còn đóng vai trò định hình thẩm mỹ cho toàn bộ cửa hàng. Các KTS đã đính kết những viên gạch thủy tinh hình thoi trên tiết diện đứng của vách ngăn, mỗi viên gạch sẽ cách nhau một khoảng cố định tạo nên nhịp điệu họa tiết. Giải pháp này giúp hình thức kiến trúc trở nên thông thoáng hơn so với các vách ngăn kín; đồng thời cũng không lấn át những sản phẩm thời trang, tạo điều kiện cho việc trưng bày trở nên thuận lợi và đa dạng hơn.

cửa hàng 3

Chi tiết vách ngăn với các viên gạch kính được đính kết tỉ mỉ. Ảnh: Eiichi Kano.

cửa hàng 4

Ảnh: Eiichi Kano.

Theo chia sẻ của Kengo Kuma and Associates, thành công lớn nhất trong thiết kế cửa hàng SHANG XIA là việc mở rộng không gian tương đối nhỏ. Nhóm KTS đã nghiên cứu kỹ lưỡng các hiệu ứng phức tạp của ánh sáng bao gồm dẫn truyền, phản xạ và khúc xạ để đưa vào không gian sao cho phù hợp. Điển hình như hệ trần nhà phủ gương tạo cảm giác nhân đôi cao độ không gian, tuy nhiên nếu không có sự cân nhắc tỷ lệ thích hợp từ trước đó, chúng sẽ dễ dàng tạo nên phản ứng ngược. Chi tiết này đã mở rộng cửa hàng một cách trực quan, nhấn mạnh sự đặc biệt của kết cấu vách ngăn gạch kính.

Để cân bằng các hình thức phức tạp trong thiết kế, nhóm KTS đã lựa chọn bảng màu đơn sắc nhằm tạo sự thư giãn hơn cho thị giác, các sản phẩm thời trang theo đó cũng dễ dàng nổi bật hơn trên phông nền trung tính. Sự đan xen qua lại giữa nhiều yếu tố thiết kế trong cửa hàng có thể xem là hướng đi táo bạo của KTS khi phải cân nhắc từng chi tiết cũng như mối liên đới lẫn nhau của chúng. Kết quả là sự ra đời của một cửa hàng pha trộn hài hòa giữa đóng và mở, đơn sắc tĩnh và đa sắc động, cuối cùng là truyền thống xen kẽ hiện đại.

cửa hàng 5

Ảnh: Eiichi Kano.

Thiết kế: Kengo Kuma and Associates.
Địa điểm: Bắc Kinh, Trung Quốc.


Bài: Đức Nguyên | Theo: Designboom | Ảnh: Eiichi Kano.


Xem thêm:

La Rinascente – Nữ tính và táo bạo

Red Tunnel by AMO – Sàn diễn độc đáo của Prada