Được trưng bày tại Galerie Kreo ở Paris, triển lãm gương Front bao gồm bảy vật thể phản chiếu, mỗi vật biểu trưng một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của gương, từ lần đầu tiên loài người biết sử dụng vật liệu phản chiếu đến sự phát triển của nghề thổi thủy tinh. Các NTK của Front, Sofia Lagerkvist và Anna Lindgren, hy vọng sẽ cho thấy được quy mô của sự tiến bộ liên quan đến cuộc hành trình này và cách nó phản ánh sự tiến hóa của nhân loại.
“Từ chiếc gương đá đầu tiên được làm cách đây 8.000 năm, lịch sử của những chiếc gương được tẩm đượm sắc màu của ma thuật và thơ ca, sự xa hoa và phù phiếm, thần thoại và đức tin, gián điệp công nghiệp thời trung cổ và tâm lý học hiện đại, những tiến bộ thủ công và công nghệ, văn hóa và ý thức về bản thân,” hai NTK chia sẻ.
Họ tiếp tục: “Trong những tác phẩm này, chúng ta thấy được mong muốn mạnh mẽ của loài người là tìm thấy hình ảnh phản chiếu hoàn hảo của chính mình.”
“Chúng tôi cũng phát hiện ra gương còn được dùng làm công cụ bói toán, và đóng vai trò quan trọng trong các thành tựu về nghệ thuật và kỹ thuật như kính viễn vọng và kính hiển vi. Gương đã mang lại cho con người cơ hội nhìn xa hơn những gì mắt thường có thể nhìn thấy.”
BST gương Front bắt đầu “biên niên sử gương” với Water Reflection Table, một thiết kế gợi đến hồ nước tự nhiên – hiện tượng tự nhiên giúp con người có thể nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của mình lần đầu tiên. Lagerkvist và Lindgren đã tạo ra tác phẩm này bằng cách quét 3D một vũng nước mà họ tìm thấy trong một khu rừng và dùng nó làm khuôn cho thủy tinh. Được lắp đặt làm mặt bàn, Water Reflection Table có bề mặt gợn sóng nhẹ, giống như một vũng nước thật.
Obsidian Mirror là sự tái tạo của chiếc gương nhân tạo lâu đời nhất trong lịch sử, được tạo ra từ một bản vẽ do các nhà khảo cổ học từ Đại học Cambridge cung cấp. Chiếc gương được làm từ đá núi lửa obsidian và đặt trong một chiếc hộp bằng bạc. Đá được tạo hình và đánh bóng thủ công bằng đất sét và nước chứ không phải bằng các công cụ hiện đại, nhằm mô phỏng chính xác cách gương được tạo ra cách đây 8.000 năm.
Lịch sử sử dụng kim loại để chế tác gương được thể hiện qua Bronze Mirror, một bộ ba gương treo tường. Lấy dữ liệu từ các thiết kế cổ đại của Trung Quốc, những tác phẩm này có viền trang trí và được hỗ trợ bởi một sợi dây đan thủ công, gợi nhắc đến dải ruy băng mà những người giàu có ở Trung Quốc sử dụng để gắn những đồ vật có giá trị lên quần áo của họ. Tuy nhiên, trong khi những chiếc gương cổ đó được làm từ đồng nguyên chất, một chất liệu đòi hỏi phải đánh bóng hàng ngày, Bronze Mirror trong BST gương Front được làm từ thủy tinh màu đồng.
The Convex Mirror Vase thì kể chuyện về cách những chiếc gương thủy tinh đầu tiên được tạo ra ở La Mã cổ đại bằng kỹ thuật thổi thủy tinh và cắt ra những mảnh thấu kính.
Sự phát triển tiếp theo của gương được thể hiện qua Cut Mirror Vase, cho thấy kỹ thuật tạo gương kính phẳng đầu tiên. Vào thế kỷ 13, thủy tinh được thổi vào một bình hình trụ và sau đó được cuộn lại để tạo ra một mặt phẳng. Front đã tạo ra một chiếc bình được tráng gương mô phỏng lại quá trình này.
The Secret Mirror tôn vinh những người thợ thủy tinh thành Venice đã chuyển đến đảo Murano để bảo vệ kỹ thuật thủ công tiên phong của họ. Ở đó, họ đã sản xuất ra những chiếc gương thủy tinh dạng tấm được đánh giá cao trên toàn thế giới. Front đã hợp tác với gia đình Barbini ở Murano, những người có tổ tiên là Gerolamo Barbini, một trong những người tạo ra Sảnh Gương ở Versailles, để tạo ra thiết kế thể hiện cách tạo thủy tinh tấm thủ công này.
Tác phẩm cuối cùng trong triển lãm gương Front đưa chúng ta đến thời đại ngày nay, nơi những chiếc gương hiện là một vật dụng hàng ngày. Reflection Vase khám phá cách một hình ảnh phản chiếu có thể được dùng cho một mục đích mới. Chiếc bình thủy tinh này dường như mang đến sự phản chiếu của môi trường xung quanh, trong khi thực tế – nhờ kỹ thuật khắc sáng tạo – hình ảnh trên nó đang “đóng băng” cố định vào một thời điểm.
Seven Stories About Mirrors là một dự án nghiên cứu mà Front đã phát triển trong năm năm qua. Trong khi bộ đôi NTK được biết đến nhiều nhất với các đồ nội thất mà họ đã sản xuất cho các thương hiệu, như Horse Lamp cho Moooi, Resting Animals cho Vitra hoặc đồ gỗ uốn cong cho Gebrüder Thonet Vienna, họ cũng quan tâm đến cách tiếp cận thực nghiệm hơn trong thiết kế.
“Chúng tôi muốn theo dõi và tìm hiểu cách một vật thể có thể được biến đổi về chức năng, giá trị và trạng thái của nó qua lịch sử.” – Bộ đôi NTK kết luận.
Bài: Dương Quỳnh Anh | Theo: Dezeen | Ảnh: Dezeen
Xem thêm: