Những chiếc ghế kinh điển đã trở thành biểu tượng cho địa vị, phong cách và tính nghệ thuật thông qua những thay đổi theo thị hiếu và công nghệ của từng thời kỳ. Các nhà sử học nhấn mạnh rằng việc nghiên cứu những thiết kế này có thể mang đến cái nhìn sâu sắc về sự thoải mái, tính bền vững, xu hướng văn hóa và sự phát triển của công thái học.
Ảnh: Vitra
Bentwood Thonet 209
Thonet 209 là một lựa chọn phổ biến cho những ai muốn theo đuổi chủ nghĩa hiện đại. Kể từ khi được tạo ra vào năm 1859 bởi thợ đóng tủ Michael Thonet, mẫu ghế này được đánh giá là bán chạy nhất mọi thời đại, đạt 50 triệu chiếc vào năm 1930. Được chế tác bằng phương pháp uốn gỗ nguyên khối bằng hơi nước và tạo hình bằng máy ép cơ học, Thonet 209 được nhiều kiến trúc sư đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ và tuổi thọ bền bỉ, ngay cả Le Corbusier cũng sử dụng nó trong hầu hết các công trình theo phong cách kiến trúc hiện đại của ông.
Ảnh: Mark Kauffman
Wassily B3
Ghế Wassily, hay còn gọi là Model B3 là minh chứng cho tinh thần đổi mới của Marcel Breuer và các nguyên tắc thiết kế hướng đến tương lai của phong trào Bauhaus. Lấy cảm hứng từ tay lái xe đạp, ghế Wassily được làm từ thép hình ống và các dải da hoặc vải, sở hữu đường nét đơn giản nhưng không kém phần nổi bật với khung đúc hẫng nhẹ. Phần tựa lưng và tay vịn được làm từ vật liệu co giãn, mang đến khả năng tùy chỉnh để đạt được độ thoải mái tối đa cho người sử dụng. Sự kết hợp giữa vật liệu công nghiệp, thiết kế tối giản và chú trọng chức năng đã đảm bảo vị thế của Wassily B3 trong lịch sử thiết kế nội thất hiện đại.
Tuy ra đời từ năm 1925 nhưng chiếc ghế vẫn phù hợp với nhiều không gian khác nhau, từ phòng khách đến văn phòng. Ảnh: Keystone-France
Transat
Chiếc ghế được Eileen Gray thiết kế vào năm 1927 cho biệt thự E-1027 nổi tiếng của bà, là sự kết hợp tuyệt vời giữa chức năng và tính thẩm mỹ theo chủ nghĩa hiện đại. Với tên gọi mang ý nghĩa “xuyên qua Đại Tây Dương”, Transat gợi nhớ đến những kiểu ghế xếp thường được sử dụng trên tàu biển. Ghế Transat có kiểu dáng thoải mái và đẹp mắt, phần tựa lưng có thể điều chỉnh nhờ hệ thống vít và bu lông để lộ ra bên ngoài khung gỗ sơn mài và phần đệm bọc da hoặc vải mềm.
Ảnh: B2H
Grand Confort LC2
Ra đời dưới sự hợp tác của Charlotte Perriand, Le Corbusier và Pierre Jeanneret, ghế LC2 là ví dụ điển hình cho thiết kế thể hiện sự thay đổi của ngành công nghiệp nội thất theo hướng đơn giản, chú trọng chức năng và áp dụng kỹ thuật sản xuất mới. Ghế có khung đỡ hình ống bằng thép mạ chrome, tạo nên sự tương phản rõ rệt với những chiếc đệm ngồi hình hộp bọc da sang trọng. Sự kết hợp giữa vật liệu công nghiệp và chất liệu bọc cao cấp đã tạo ra điểm nhấn nổi bật cho toàn bộ thiết kế. Những đường nét gọn gàng và vẻ đẹp vượt thời gian khiến LC2 trở thành một món đồ không thể thiếu trong không gian nội thất nhà ở và thương mại, tượng trưng cho sự sang trọng và tinh tế.
Ảnh: Design Within Reach
Barcelona MR90
Được tạo ra bởi kiến trúc sư người Mỹ gốc Đức Mies van der Rohe và nhà nghiên cứu vật liệu hình ống tiên phong Lilly Reich, Barcelona MR90 thể hiện sự đồng thuận của cả hai nhà thiết kế dành cho câu châm ngôn nổi tiếng “Less is More”. Thiết kế khung chữ X được lấy cảm hứng từ những chiếc ghế sang trọng của Đế quốc La Mã và Ai Cập cổ đại, thêm thắt cách diễn giải riêng bao gồm đệm bọc da chất lượng cao, được chần và cài nút cùng vật liệu thép mạ crôm có thể nối mối hàn liền mạch. Vượt ra khỏi mục đích trưng bày ban đầu cho gian hàng Đức tại Triển lãm Quốc tế Barcelona năm 1929 (do đó nó mới có tên là Barcelona), MR90 đã trở thành một trong những chiếc ghế được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.
Ảnh: Design Within Reach
Eames LCW
Ghế LCW phản ánh cam kết của bộ đôi nhà thiết kế người Mỹ Charles và Ray Eames trong việc tạo ra đồ nội thất có giá cả phải chăng, tiện dụng và phù hợp với thẩm mỹ đại chúng. Ghế được chế tạo từ ván ép đúc, một lựa chọn vật liệu mang tính đột phá vào thời điểm mà nó ra đời với hình dạng cong hữu cơ của mặt ngồi và tựa lưng ôm sát cơ thể. Các tấm ván ép được kết nối bằng kim loại, thể hiện cấu trúc vững chắc của chiếc ghế và làm nổi bật tính thẩm mỹ công nghiệp của nó.
Ảnh: Herman Miller
Womb
Hướng đến việc nắm bắt bản chất của sự thư giãn và thoải mái trong các thiết kế, Eero Saarinen đã tạo ra ghế Womb như một nơi ẩn náu thoải mái, bao bọc con người khỏi những căng thẳng của cuộc sống hiện đại. Ghế có cấu tạo gồm: vỏ khung bằng sợi thủy tinh đúc và đệm xốp bọc vải hoặc da. Hình dạng tự nhiên, uyển chuyển, được uốn cong liền mạch thành tựa tay và tựa lưng cao không chỉ hỗ trợ nâng đỡ cơ thể, mang lại cảm giác an toàn và thoải mái mà còn mang vẻ đẹp điêu khắc, tạo thêm nét sang trọng cho bất kỳ không gian nào.
Ảnh: Design Within Reach
Wishbone
Lấy cảm hứng từ bức vẽ của các thương gia Đan Mạch về những chiếc ghế thời nhà Minh, Wishbone được thiết kế riêng cho Carl Hansen & Søn vào năm 1949. Mẫu ghế này cần hơn 100 bước sản xuất để tạo ra mặt sau hình xương đòn tối giản được uốn cong bằng hơi nước. Sau đó, dệt thủ công trong vòng một giờ đồng hồ và mất khoảng hơn 120 mét dây thừng để hoàn thiện mặt ngồi của một chiếc ghế. Sự thanh lịch và đơn giản của Wishbone đã khiến nó trở thành kiệt tác thiết kế Scandinavia và là sản phẩm chủ đạo trong các phòng ăn cũng như văn phòng.
Ảnh: Carl Hansen & Søn
Thực hiện: Thùy Như
Xem thêm:
Ghế ngồi độc đáo được thiết kế bởi sâu ăn nhựa
Ghế Clam Christian Louboutin x Pierre Yovanovitch: Gót hồng cá tính