The Lab Saigon – Xưởng thí nghiệm của những ý tưởng sáng tạo

Mô hình creative studio không còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn. Với một quy mô nhân sự không quá đồ sộ, The Lab Saigon đã và đang gây ấn tượng với những dự án trải rộng trên nhiều lĩnh vực sáng tạo như quảng cáo thương hiệu, làm phim, thiết kế nội thất, thiết kế sản phẩm và thời trang.

Căn biệt thự nằm trong hẻm của một con đường náo nhiệt ngay trung tâm thành phố lạ thay lại khá yên tĩnh, trụ sở The Lab Saigon không có biển hiệu và cũng chẳng mở cửa thường xuyên. Vào 11h sáng, anh chàng photographer của chúng tôi lách vào cánh cổng sắt khóa bằng mã số được mở bởi một nhân viên cũng vừa đến văn phòng lúc ấy. “Không làm pitching, không làm khuya, không làm vào cuối tuần, không đổ lỗi và không drama” – đó là những tuyên ngôn giới thiệu về mình trên website. Trong danh sách các thành viên của team, chúng tôi tìm thấy những chức danh khá lạ so với mô hình thường thấy của một công ty thiết kế, ví dụ như chuyên gia chiến lược sáng tạo, hoặc giám tuyển, bên cạnh những vị trí như nhiếp ảnh và họa sĩ thiết kế nội thất. Điều này thể hiện rõ hơn khi nhìn vào tập danh sách khách hàng và dự án mà họ đã thực hiện trong vài năm vừa qua: rất nhiều thương hiệu quen thuộc với giới trẻ bằng cách tiếp cận văn minh và độc đáo.

The Lab 3

Tương phản giữa tường gạch trần và sự gọn gàng chỉn chu càng làm tăng thêm nét độc đáo của căn phòng.

Chính vì thế cách các nhân viên trong văn phòng này làm việc và tương tác cũng luôn được khuyến khích tạo sự trao đổi và hỗ trợ giữa những chuyên môn khác nhau. Khi dọn văn phòng về căn nhà này vài năm trước, họ tiếp quản một không gian từng được dùng làm nhà cho thuê Airbnb và sau đó là một quán cà phê. Những dấu vết của hiện trạng cũ không vì thế mà gây phiền hà cho nhóm bạn trẻ. Họ quyết định dùng khu vực bếp vốn đã được trang bị khá chuyên nghiệp để làm một bếp bánh ngọt nhỏ cho thương hiệu đồ ngọt do chính mình thiết kế. Khu vườn và hồ bơi xung quanh được chăm sóc bởi người chủ nhà vốn cũng là hàng xóm ở ngay sát bên. Thế là gần như đã xong phần dàn dựng cơ bản!

The Lab 4

Khu vực lưu trữ vật liệu dành cho nghiên cứu các dự án thiết kế nội thất và sản phẩm.

Nhân viên trong văn phòng làm việc và tương tác
với tinh thần khuyến khích sự trao đổi
và hỗ trợ giữa những chuyên môn khác nhau.

The Lab 1

Khu vực phòng mô hình của xưởng kiến trúc trên lầu 2 của căn biệt thự với nguồn sáng tự nhiên dồi dào.

Đội The Lab tiếp tục lấp đầy không gian các tầng trên và dưới của căn nhà bằng các sản phẩm vốn từng là những thiết kế đồ gỗ và nội thất cho khách hàng ở những dự án trước đây. Tinh thần phóng khoáng và chẳng có giới hạn nào bó buộc tạo nên cá tính riêng của không gian này, nơi bạn hầu như chẳng tìm thấy quá hai chiếc ghế nằm trong cùng một bộ. Toàn bộ tầng trên của văn phòng là những không gian thoáng và nhiều ánh sáng trời qua hệ cửa sổ lớn. Văn phòng thiết kế kiến trúc và phòng vật liệu được giữ yên tĩnh ở lầu 2 để các nhân viên tìm được độ lắng và tập trung cho việc nghiên cứu. Khu vực tầng trệt lại nhộn nhịp với sự góp mặt của toàn bộ đội ngũ thiết kế và kinh doanh, chiến lược được bố trí ngồi xen kẽ với nhau. Trộn lẫn một vài món nội thất giữ lại từ chủ nhà cũ như salon kiểu xưa và bộ đao kiếm trưng bày trong phòng khách, không gian văn phòng luôn tạo vẻ hài hước kín đáo và thư giãn của tinh thần Kitsch. Làm nền cho những náo nhiệt ấy là hệ thống tường và trần được phủ màu xám trầm tĩnh, lấy lại vẻ tương đối nghiêm chỉnh và hiện đại. Phong cách công nghiệp cũng để lại dấu ấn nơi đây qua cách họ chọn để nguyên trạng hệ thống trần nhà cao, không che đậy các hệ khung đèn và đường dây điện, nhằm tối đa hóa sự thoáng đạt và không khí tự do, thoải mái của văn phòng.

Không chỉ “điều chế” ra các chiến dịch truyền thông và sản phẩm thiết kế đều đặn, The Lab Saigon chắc hẳn nằm ở vị trí đầu bảng xếp hạng độ chịu chơi khi rất thường xuyên tổ chức những buổi giao lưu và kết nối cộng đồng sáng tạo tại Sài Gòn. Vẫn còn ghi dấu trên những bức tường, hồ bơi… các thể nghiệm và dấu tích của những dự án đã hoặc chưa đi đến thành hình. Toàn bộ không gian nơi đây khẳng định điều mà Tuan Le, creative director đã từng nói ngay khi chúng tôi thổ lộ ý định đến chụp ảnh: “Văn phòng chúng tôi không đông người lắm đâu, nhưng chắc chắn là “cool”!

The Lab 2

Bàn làm việc mở tạo điều kiện tối đa cho việc trao đổi và tương tác giữa các nhân viên với nhau.

Trộn lẫn một vài món nội thất giữ lại từ chủ nhà cũ
như salon kiểu xưa, bộ đao kiếm trưng bày tại phòng khách,
không gian của văn phòng luôn có vẻ hài hước kín đáo
và thư giãn của tinh thần Kitsch.

“Thủ phạm” của mùi bánh ngọt ngào lan tỏa trong không gian mỗi ngày chính là gian bếp thể nghiệm của văn phòng.


THE LAB SAIGON

– Creative Agency tại Sài Gòn với khách hàng là các thương hiệu lớn như Nest by AIA cho đến những thương hiệu mới và độc lập hơn như cà phê Marcel, Bunker, District Eight, Vietcetera, Nosbyn, rapper Suboi…
– Với đối tác và nhân viên là những bạn trẻ cùng tinh thần cởi mở và yêu thích thử thách, họ luôn tự gọi bản thân là “lab rats” – những chú chuột thí nghiệm.

Tuan Le, creative director của The Lab Saigon.

Bài: Yanagi | Ảnh: Giuseppe de Francesco.


Xem thêm:

Công trình đặt giữa mảng xanh

Cadogan – Quán cafe xoắn ốc thành London