Cửa hàng Freitag Jeju có tổng diện tích 222 m² với địa thế lý tưởng ngay trên trục đường chính sầm uất của thành phố. Dựa trên mong muốn của chủ nhân cửa hàng về một không gian mua sắm thông thoáng, KTS Jo Nagasaka và Schemata Architects đã tìm ra hướng đi táo bạo, một lối diễn giải “vô hình” trong thiết kế. Ý tưởng này đã phát huy hiệu quả khi tạo thêm nhiều khoảng thở trong không gian, đồng thời tạo điều kiện tương tác cho các tòa nhà liền kề nhau.
Công trình có 3 tầng gồm khu ngoài trời, kho và khu vực thương mại. Sản phẩm bán và trưng bày của Freitag được phân ra chủ yếu ở tầng hai và một nửa tầng trệt. Với yêu cầu không gian rộng rãi, kết hợp giữa cửa hàng buồn bán và nơi gặp gỡ trò chuyện, các KST đã tận dụng hẳn một phần của tầng trệt cùng toàn bộ tầng 3 làm không gian mở, mọi người khi tiếp cận khu vực này như được trao một “đặc quyền tự do” về trải nghiệm. Sự phóng khoáng ấy không chỉ phá bỏ ranh giới giữa các khu vực mà nhấn mạnh quan điểm thiết kế được đặt ra ngay từ ban đầu.
Các KTS đã tìm ra ý tưởng thiết kế từ những không gian mang cảm hứng thập niên 80, kết hợp cùng đặc trưng thương hiệu là nhãn hàng chuyên sử dụng vật liệu tái chế để cho ra hỗn hợp pha trộn giữa hiện đại – hoài cổ, tái tạo đời sống mới cho vật liệu cũ. Công trình sử dụng xen kẽ gạch màu đen, trắng để tạo họa tiết kẻ caro cho sàn nhà, trang trí họa tiết hình học ở khu vực vách tường cửa sổ tường, dùng vật liệu gang uốn cong làm lan can. Ngoài ra cửa hàng còn có một quầy bar ngay trên tầng thượng – một yếu tố bất trong một không giang mang tính thương mại như Freitag Jeju.
___________________________________________________________________________________________
Bài: Giang Nguyễn | Theo: Archdaily | Ảnh: Ju Yeon Lee.
___________________________________________________________________________________________
Xem thêm:
Eco Kindi – Chìa khóa cho tương lai
Resee studio – Tinh thần Á Đông trong hình khối đương đại