Top 8 của Project Refresh mang đến bất ngờ cho giám khảo

Với đề bài hấp dẫn, thách thức và nhiều cảm hứng, cuộc thi thiết kế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam Project Refresh do HEINEKEN Vietnam khởi xướng đã nhận được rất nhiều bài dự thi vô cùng sáng tạo đổ về từ các miền đất nước. Điểm đặc biệt nhất ở cuộc thi lần này chính là sức sáng tạo và độ chuyên nghiệp, thuyết phục đến từng chi tiết nhỏ ở các bài dự thi lọt vào vòng pitching với Ban giám khảo. Hãy cùng ELLE Decoration điểm qua câu chuyện của từng dự thảo thiết kế!

BÀI DỰ THI CỦA TEAM FLEX | PROJECT REFRESH

Với phần tự giới thiệu “Chúng tôi là những kiến trúc sư trẻ khao khát được thách thức và phát triển khả năng bản thân. Với phong cách linh hoạt và đa dạng nhưng bám sát theo tính thực tế của công trình, chúng tôi hy vọng mình đang đem tới cho Heineken một cái nhìn toàn diện về dự án mà Ban Giám Khảo đưa ra, dưới góc nhìn của một kiến trúc sư.”

Team Flex bao gồm hai sinh viên kiến trúc từ hai đại học lớn của TPHCM đã tìm về cảm hứng retro và mối giao hoà giữa con người và thiên nhiên thông qua cách sử dụng các mảng xanh, vật liệu đá hộc mộc mạc, cứng cáp. Vận dụng sự thay đổi trong hình thái, kết cấu, và vật liệu, team Flex mong muốn áp dụng các công nghệ mới, đi cùng với việc tái chế các vật liệu và thân thiện môi trường.

Mô hình thiết kế là sự kết hợp giữa các yếu tố: cây xanh – sắt đá, thiên nhiên – công nghệ, quá khứ – tương lai. Những yếu tố tưởng chừng như tương phản nhưng lại có thể bổ trợ lẫn nhau để kết hợp thành một không gian không chỉ dừng lại ở thấy hoặc nghe mà còn khơi dậy tất cả các giác quan của con người.

Project Refresh 1

Project Refresh 2


BÀI DỰ THI CỦA TÀO THỤC TRINH | PROJECT REFRESH

Lấy ý tưởng từ các mẩu chuyện viễn tưởng về thế giới song song và vay mượn cảm hứng cyberpunk, concept thiết kế Heineken Bar Parallel World được hình thành – ở đó, thế giới sẽ được bao phủ bằng những mảng phản chiếu vô định, với lõi đèn neon duy trì năng lượng.

Công trình sử dụng vật liệu kim loại mạ bạc, đèn neon uốn làm điểm nhấn đặc trưng. Về kim loại mạ bạc, chúng được sử dụng dưới hai hình thức: mặt phẳng và mặt dập lồi lõm. Hai bề mặt này đặt cạnh nhau sẽ tạo nên nhiều hiệu ứng thị giác phản chiếu kỳ ảo về không gian hư thực. Đèn neon đóng vai trò điểm nhấn trên nền kim loại, được sử dụng theo 3 tông màu đặc trưng thương hiệu: trắng, xanh, đỏ và tạo hình thành các dạng thức đường cong. Ngoài ra vật liệu trong suốt cũng được sử dụng để tăng hiệu ứng thị giác. Tuy hình thức thẩm mỹ công trình được định hướng siêu thực nhưng vật liệu cấu thành nên lại vững chắc và đảm bảo tính công năng (kim loại, mica).

Concept thế giới song song cũng khảng định khả năng sáng tạo của bản thân thương hiệu Heineken. Nơi đây sẽ là một thế giới hoàn toàn khác do Heineken kiến tạo nên, tồn tại song song với cuộc sống thực.

Project Refresh 3

Project Refresh 4


BÀI DỰ THI CỦA SPACEPUS002 | PROJECT REFRESH

Lấy cảm hứng từ hình ảnh của hang động Sơn Đoòng và PhongNha thuộc tỉnh Quảng Bình, ruộng bậc thang ở Tây Bắc việt Nam. Team thiết kế mong muốn thông qua không gian của Heineken giới thiệu đến bạn bè trên thế giới biết đến những hình ảnh nhiệm màu của thiên nhiên Việt Nam. Một cảm giác mới cho người thưởng thức, một không gian khác lạ, 1 “hang động” có ánh sáng, màu sắc của Heineken. “Hang động được ẩn dấu bên trong một khốikính màu, khối kính tượng trưng cho một viên kim cương, ẩn dấu bên trong thiên nhiên giống như chất men Heineken là một viên kim cương trong làng bia của thế giới.” – là phần thuyết trình của nhóm.

Không chỉ vậy, cảm hứng từ ruộng bậc thang ở Tây Bắc Việt Nam cũng tạo nên sự độc đáo cho không gian ngoại cảnh, với đường dẫn khá uyển chuyển và cách phân chia không gian giật cấp để tạo tầm nhìn và phối cảnh đẹp.

Project Refresh 5

Project Refresh 6


BÀI DỰ THI CỦA NGUYỄN MINH ĐÀM | PROJECT REFRESH

Là một giảng viên đại học Kiến Trúc Đà Nẵng, Nguyễn Minh Đàm có cách tiếp cận rất chi tiết, kĩ lưỡng và phần nghiên cứu giải pháp bố trí không gian rất đầu tư. Hình thành ý tưởng không gian bar trên cao từ những chai bia, không gian được nâng lên tạo một sân mở hoàn toàn cho tầng một, từ đó KTS mang được nhiều thiên nhiên vào công trình nhiều nhár. Thiên nhiên đến từ mặt nước, không gian cây xanh độc đáo. Với sự sắp xếp linh hoạt và phân bổ cụ thể, chi tiết, bài dự thi gây ấn tượng bằng khối lượng làm việc của KTS.

Project Refresh 7

Project Refresh 8


BÀI DỰ THI CỦA NGUYỄN HỒNG NGỌC | PROJECT REFRESH

Với ý tưởng “Thổi hồn tre vào Heineken” nhóm Lê Anh Quân và Nguyễn Hồng Ngọc đã không ngần ngại bay trực tiếp vào TP.HCM để thuyết trình ý tưởng của mình cho BGK. Lý giải cho giải pháp thiết kế của mình, họ cho biết :” Hình tượng tre mang đậm hồn Việt kết hợp với chai bia Heineken có thiết kế sang trọng, đẳng cấp mang đến sự kết hợp hài hoà giữa nền văn hoá Việt Nam và thương hiệu bia toàn cầu.” Để giải quyết các thử thách về mặt thi công, chịu lực, nhóm đề xuất tuỳ vào từng khu vực sẽ sử dụng vật liệu sắt, sơn tĩnh điện màu xanh và kĩ thuật cơ khí để tạo hình giả tre. Điểm nhán đặc biệt của khu trong nhà là phần vách và trần tạo từ thân tre, gợi cảm giác làng quê Việt Nam xưa.

Project Refresh 9

Project Refresh 10


BÀI DỰ THI CỦA HỒ TĂNG PHÚ | PROJECT REFRESH

Chọn chủ đề dự thi “Vượt mọi khuôn mẫu” để bắt đầu với những ý tưởng sơ khởi, nhóm hình dung ra một không gian mang sự chuyển động, đồng thời là một không gian nơingười thưởng thức bia có sự tương tác, tạo nên trải nghiệm thú vị và độc đáo.

Và những hình dung đó, các yếu tố làm nên thiết kế được thể hiện qua các giàn mái che, cổng chào, những băng chuyển đưa bia đến khu vực phục vụ… được đề xuất, là những yếu tố chính tạo nên ngôn ngữ thiết kế, cảm xúc và tạo lập không gian của quán bar này. Không gian quán bar “sống” theo hoạt động của con người, ngược lại, con người tương tác với không gian tạo lập nên những trải nghiệm thưởng thức bia mới cho bản thân. Nhóm cho ra đời ý tưởng “Pull up your world” với mong muốn không gian quán bar đem đến sự trải nghiệm của người đến thưởng thức tương đồng với cảm giác sảng khoái, hứng khởi như hành động bật nắp Heineken.


BÀI DỰ THI CỦA TRẦN NGUYỄN MINH ĐỨC VÀ HUỲNH VU GIA | PROJECT REFRESH

Lấy ý tưởng từ sự tò mò, là nguồn cơn của những niềm vui bất ngờ, đội đã chọn concept Sân chơi – Playground để tham gia cuộc thi với ý tưởng tạo một không gian mang tính tương tác cao, có nhiều giải pháp cho hoạt động nhóm hoặc cá nhân, kết hợp giữa riêng và chung hài hoà nhịp nhàng để bất kì ai đến với bar Heineken cũng có thể tìm cho mình một khoảng trời, sân chơi phù hợp.

Với những điểm nhấn như “ngọn hải đăng”, “lều trên nóc”, bài dự thi là một góc nhìn khá mới mẻ so với tổng thể cách tiếp cận của các đội thi khác.


BÀI DỰ THI CỦA BÙI VĂN TUÂN, NGUYỄN HOÀNG HIỆP, NGUYỄN HỮU VINH | PROJECT REFRESH

Bài dự thi của nhóm ba thành viên đặc biệt đến từ các trường ĐH đào tạo Kiến trúc tại Hà Nội, với phương án dự thi là tổng hòa của sự kết hợp nhiều hơn một chủ đề của ban tổ chức đề ra: vượt khỏi khuôn mẫu, tính thân thiện và bền vững và mang tính hình tượng Việt Nam , một cách hình tượng hóa.

Chọn giải pháp không gian mở với hình tượng ngôi sao đỏ của Heineken làm hình ảnh chủ đạo như một đường dẫn nối liền các góc trong và ngoài, với độ giật cấp phong phú linh hoạt nhưng vẫn giữ được hình dáng mạnh mẽ, đơn giản và sắc gọn. Sử dụng palette nhựa tái chế không chỉ giúp công  trình đảm bảo tính thân thiện với môi trường mà còn là một điểm nhấn ngoại cảnh độc đáo, mang màu sắc và cá tính của Heineken triệt để.


Tổng thể toàn bộ 8 đội dự thi đã đưa ban giám khảo từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, bởi lẽ rất nhiều chi tiết và chất xám đầu tư vào bài thi mà nếu chỉ nhìn hình ảnh sẽ không nắm bắt được trọn vẹn. Sự hào hứng, chuyên nghiệp và sức sáng tạo của từng đội dự thi cũng đem đến cho không khí buổi chiều pitching nguồn năng lượng tươi trẻ, tích cực và thân thiện. Buổi trình bày khép lại với sự đồng thuận cao của Ban giám khảo về ba bài thi thuyết phục nhất với mỗi bài một thế mạnh khác nhau nhưng đều đáp ứng tiêu chí sáng tạo, hiểu và nắm bắt tinh thần thương hiệu để vận dụng uyển chuyển trong giải pháp thiết kế độc đáo của mình.

VÒNG THI CUỐI CÙNG: VÒNG BÌNH CHỌN TỪ KHÁN GIẢ

Vòng bình chọn từ khán giả sẽ chính thức được mở vào ngày 14/09/2020 tại: http://heineken-vietnam.com.vn/projectrefresh/gallery/#top3 và kết thúc cho đến hết ngày 25/09/2020. Kết quả hai bài thi có tổng số điểm cao nhất sẽ được công bố vào 29/09/2020. Giải nhất sẽ là 300 triệu đồng tiền mặt cùng cơ hội tham gia dự án cùng ELLE Decoration, giải nhì sẽ là 200 triệu đồng, giải ba là 100 triệu đồng và 5 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 10 triệu.

Hãy truy cập vào website: http://heineken-vietnam.com.vn/projectrefresh/gallery/#top3, chiêm ngưỡng bài thiết kế của top 3 đội thi xuất sắc nhất cuộc thi Project Refresh và cho những phiếu bầu đến đội bạn yêu thích!


Xem thêm:

Cuộc thi thiết kế không gian quán bar cùng Heineken®