KTS Hà Thanh – Ba cấp độ của định nghĩa luxury

KTS Hà Thanh sở hữu một profile công trình ấn tượng với sở trường phong cách cổ điển, sang trọng. Anh được các chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng” cho những dự án đắt giá từ Bắc vào Nam. ELLE Decoration đã có cuộc trò chuyện và ghi chép những cảm nhận của anh về khái niệm xa xỉ này.

KTS Hà Thanh từng tham gia giảng dạy tại các trường Đại học Kiến Trúc, Văn Lang, Hutech, Tôn Đức Thắng, Hồng Bàng… Hiện tại anh đang là CEO của Công ty kiến trúc Hà Thanh và đồng thời là CEO của Trung tâm đào tạo thiết kế nội thất NewA.


Nhiều năm làm việc với các chủ đầu tư với đề bài là những công trình xa hoa đắt giá, tôi dần hình thành một quán tính đánh giá mức độ luxury của các sản phẩm và vật liệu nội thất thông qua một hệ thống tiêu chuẩn riêng mình lập ra, để có thể tư vấn tốt hơn cho khách hàng của mình. Luxury là một khái niệm đầu môi của rất nhiều thương hiệu, nhưng nó không phải là một tem dán chứng nhận để có thể chủ động đóng khung mình vào và ở mãi trong đó. Đã từng có một công trình “triệu đô” mà tôi gần hoàn thiện xong, nhưng ngày đẹp trời đi ngang thấy chủ nhà mua một bộ đèn chùm hàng nhái từ Trung Quốc treo ở ngay sảnh trước cửa nhà. Tôi lập tức gọi cho anh ấy và đề nghị rút tên khỏi hợp đồng vì không muốn bị đánh giá bởi lựa chọn bài trí không xứng tầm với công trình vừa làm xong, và quan trọng hơn là không xứng tầm với chủ nhà – một chủ đầu tư mà tôi quan tâm và quý trọng. Thật may là anh ấy đã hiểu, gỡ chùm đèn giả hiệu xuống và lắng nghe tư vấn của tôi sau đó. 

KTS Hà Thanh 2

Tôi quan niệm có ba cấp độ của “luxury” mà người KTS cần hiểu biết, vận dụng để tạo nên giá trị cho một công trình. Cấp độ đầu tiên chính là chất liệu đắt tiền, quý giá thượng thặng tạo nên sự xa hoa cho một không gian, thiết kế. Không hẳn một cái bàn, chiếc ghế phải được tạo tác quá cầu kỳ về kiểu dáng, nhưng những ai đã từng bỏ thời gian trải nghiệm và sờ chạm lên những phiến cẩm thạch hảo hạng, ngắm nhìn ánh sáng lọc qua thủy tinh Murano tinh tế của Ý hay độ mềm mại và êm ái của chất da thuộc chuẩn mực đều phải công nhận rằng chất cảm bề mặt là thứ khó giả lập và thay thế được. Chất liệu sang cả, một cách rất tự nhiên, tạo nên lớp áo đầu tiên cho sự xa hoa, đắt giá. 

Giá trị của một sản phẩm hay thiết kế
được định đoạt phần lớn ở tên tuổi và uy tín
của người sáng tạo ra nó, và sự sáng tạo thì vô biên!  

Ở cấp độ thứ hai, cuộc chơi của sự sáng tạo và kỹ thuật chế tác lên ngôi. Các NTK và KTS được ngưỡng mộ bởi khả năng thổi hồn vào vật liệu, tạo dựng nên chiều sâu văn hóa, lịch sử cho những câu chuyện kể bằng hình khối và đường nét. Giá trị của một sản phẩm hay thiết kế được định đoạt phần lớn ở tên tuổi và uy tín của người sáng tạo ra nó, và sự sáng tạo thì vô biên! Có những tòa nhà và công trình mà cái tên của KTS đã là một bảo chứng cho đẳng cấp và mức độ “chịu chơi” của chủ nhà. Lại cũng có rất nhiều không gian đã được làm đầy tính văn hóa chính bởi sự xuất hiện của những món nội thất mang tính biểu tượng cho một trào lưu nghệ thuật, một tuyên ngôn cá tính hay thậm chí cả một di sản thiết kế có thể truyền đời. Đến ngưỡng giá trị này, sản phẩm nội thất đã được nâng tầm thành tác phẩm nghệ thuật, có thể tăng giá theo thời gian sưu tầm và sử dụng.

KTS Hà Thanh 1

Một phác thảo không gian qua ký họa của KTS Hà Thanh.

Cốt lõi ẩn sâu nhất của sự sang trọng, theo tôi nghĩ lại không thuộc về những yếu tố mang tính vật chất và hình thức nữa, mà chính nằm ở đẳng cấp phong cách của người sử dụng không gian sống ấy mỗi ngày. Không thể tô vẽ và gầy dựng nên một không gian đặc biệt xa hoa mà mong đợi nó sẽ mãi có giá trị nếu người chủ không gian ấy không ý thức được việc mình có thật sự phù hợp với căn nhà đấy không. Nội thất cao cấp yêu cầu độ tỉ mẩn đo ni đóng giày cho mỗi nhu cầu sinh hoạt, thẩm mỹ, cá tính riêng biệt của người chủ. Nếu không gian ấy thiếu vắng đi một cốt cách ứng xử văn minh và sang trọng, mãi mãi “luxury” chỉ nằm ở hai lớp vỏ ban đầu, và kém tính thuyết phục với những khách mời có trải nghiệm và thẩm mỹ tinh tế. 

KTS hay NTK đôi khi cũng rất cần sự hợp lực của khách hàng để “tạo ra luxury” là vì thế!

Bài ghi lại từ KTS Hà Thanh | Minh họa: Trang Nhung.


Xem thêm:

Carlo Colombo – Danh tiếng đến từ trí tuệ kiệt xuất

Roberto Palomba – Cảm hứng bất tận từ chất liệu da