EFS2023 – “Hợp tác liên ngành là xu hướng của ngành truyền thông và tổ chức sự kiện”

Dưới góc nhìn của người làm truyền thông chuyên nghiệp, tiến sĩ Long Nguyễn – Giảng viên ngành Professional Communication tại đại học RMIT đã có những nhận định về xu hướng truyền thông và tổ chức sự kiện trong tương lai từ chương trình ELLE Fashion Show 2023.

Diễn ra trong những ngày cuối cùng của tháng 12/2023, sự kiện kết hợp thời trang và kiến trúc ELLE Fashion Show 2023: Giao Lộ Thời Trang & Kiến Trúc tại Dinh Độc Lập đã giành được sự quan tâm của cả giới thời trang, kiến trúc lẫn giới truyền thông và tổ chức sự kiện từ Hà Nội đến Tp. HCM. Là một người có nhiều kinh nghiệm và đang công tác trong lĩnh vực Truyền thông Chuyên nghiệp, tiến sĩ Long Nguyễn đã có những phân tích, đánh giá và dự báo về xu hướng trong bức tranh tổng thể của ngành truyền thông và tổ chức sự kiện tại Việt Nam, cũng như về những giá trị mang tính nền tảng và tiên phong mà EFS 2023 đã làm được.

elle fashion show 2023 dinh doc lap thoi trang kien truc

Ảnh: Đại Ngô

Xin anh cho biết nhận định về bối cảnh ngành truyền thông và biểu diễn của năm 2023 vừa qua, và tầm nhìn của anh về mảng này cho 2024?

Sau đại dịch COVID, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều cho các hoạt động mua sắm, vui chơi, giải trí. Các thương hiệu, địa điểm du lịch cũng tăng cường giới thiệu sản phẩm và điểm đến nhằm thu hút du khách và khách hàng. Do đó, ngành giải trí và truyền thông cũng có chiều hướng phát triển mạnh nhằm đáp ứng các nhu cầu nghe-nhìn-trải nghiệm của công chúng lẫn nhu cầu quảng bá của ngành bán lẻ và du lịch.

Giai đoạn 2018 – 2022, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp ước đạt 1.059 triệu tỷ đồng, tương ứng với 44 tỷ USD. Tính lại trung bình trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng số lượng các cơ sở kinh tế trong hoạt động ngành công nghiệp văn hóa đạt 7,21 %. Chỉ riêng năm 2022, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, có khoảng 70.321 cơ sở đang hoạt động liên quan đến công nghiệp văn hóa với bình quân lực lượng lao động từ 1,7 triệu đến 2,3 triệu lượt người, tăng 7,44 %.

Trong năm 2023 vừa qua, các show âm nhạc giải trí, thời trang ở Việt Nam diễn ra ngày càng nhiều với tầng suất cao hơn, ví dụ như:

-Các show âm nhạc trong nước từ màn ảnh nhỏ đến sân khấu lớn: Rap Việt, The Masked Singer.

-Các sự kiện VN tầm cỡ quốc tế: Hò Zô, WOW K-Music Festival, GENFest, Monsoon.

-Concert của các nghệ sĩ quốc tế: BLACKPINK, WestLife, Super Junior,…

-Các chương trình giải trí trên đà phát triển mạnh mẽ và được lan truyền tốc độ: 2 Ngày 1 Đêm, Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng, The New Mentor, Vietnam Idol,…

-Các sự kiện thời trang sáng tạo quy mô lớn: Vietnam International Fashion Week, ELLE Fashion Show, Vietnam Festival of Creativity & Design, Vietnam Design Week.

Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2024 khi chính phủ cũng đưa ra nhiều chính sách kích thích tiêu dùng.

tien si nguyen van thang long xu huong truyen thong chuyen nghiep

Ngành truyền thông và biểu diễn có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong năm 2024.

Với bức tranh chung đó, đánh giá của anh về sự kiện ELLE Fashion Show 2023 vừa diễn ra tháng 12/2023 như thế nào ở góc độ chuyên gia về truyền thông?

Sự kiện ELLE Fashion show diễn ra đúng thời điểm chín muồi về các hoạt động nghệ thuật và biểu diễn. Tháng 12 thường là khoảng thời gian tạo được hiệu quả về truyền thông tốt hơn bởi đây là thời điểm giao mùa giữa năm cũ và năm mới với các sự kiện đón mừng Giáng Sinh và năm mới diễn ra, cũng là lúc người tiêu dùng có tâm trạng mở hầu bao nhất. Đây cũng là dịp để giới thời trang, thiết kế, sáng tạo, truyền thông gặp mặt để chia sẻ kinh nghiệm trong năm vừa qua và cập nhật các xu hướng mới trong năm sắp tới. Do đó, ELLE Fashion Show đã tạo được sự cộng hưởng về truyền thông, giúp sự kiện có được sự chú ý của truyền thông và sự quan tâm của công chúng nhiều hơn.

elle fashion show 2023 dinh doc lap thoi trang kien truc

Ảnh: Đại Ngô

Sự kết hợp giữa các nhãn hàng và một thương hiệu về truyền thông không phải là điều quá mới mẻ, anh có thể chia sẻ một số dự án ấn tượng mà anh đã quan sát được? Với sự kết hợp giữa ELLE và Dulux lần thứ 2 này để lan tỏa thông điệp Color of the Year của Dulux AkzoNobel, những điểm mới mẻ gì khiến anh quan tâm?

Trong những năm vừa qua, tôi ấn tượng với sự kết hợp giữa Rap Viet và Pepsi với thông điệp “sống chất với âm nhạc”, Vietnam International Fashion Week và Aquafina với thông điệp vẻ đẹp thuần khiết.

Với ELLE và Dulux, sự kết hợp này phù hợp với xu hướng quảng bá thương hiệu hiện tại. Với một thương hiệu về sơn, màu sắc và chất liệu là hai điểm quan trọng mà thương hiệu muốn nhấn mạnh và truyền tải tới người tiêu dùng. Nhưng để truyền tải thông điệp hay USP này một cách “hard sell” như quảng cáo truyền thống về tính năng vẫn làm sẽ dễ gây nhàm chán, người tiêu dùng cũng không dễ dàng đón nhận. Do đó, Dulux chọn tiếp cận nhẹ nhàng hơn bằng cách thông qua thời trang và trình diễn thời trang. Để giới thiệu Color of the Year, không có gì tuyệt vời hơn là đưa màu sắc đó trở thành màu chủ đạo của chương trình. Cách “soft sell” này làm hình ảnh thương hiệu trở nên nhẹ nhàng hơn (thông qua sự liên tưởng tới nước sơn mượt mà), màu sắc nổi bật hơn, và bền hơn (theo ý niệm về sự bền vững).

Hơn nữa, sự kiện ELLE Fashion Show là nơi các nhà thiết kế, các người mẫu, các chuyên gia truyền thông, sáng tạo… gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, càng làm cho việc lan tỏa thông điệp của thương hiệu trở nên hiệu quả một cách tự nhiên. 

tien si nguyen van thang long rmit truyen thong chuyen nghiep xu huong

“Sự kết hợp giữa ELLE và Dulux phù hợp với xu hướng quảng bá thương hiệu hiện tại.”

Làm truyền thông cho thương hiệu xoay quanh và thông qua một sự kiện nghệ thuật đang là xu hướng hiện nay được các nhãn hàng chú ý đầu tư. Theo anh điều này đến từ đâu? Thị trường, khán giả Việt Nam đã và đang phản hồi như thế nào với hình thức này? 

Như tôi đã đề cập phía trên về trường hợp của Dulux, thay vì chọn cách thức hard sell để quảng cáo dễ gây nhàm chán, họ đã chọn phương pháp dùng “public relation” để tạo thiện cảm theo cách “mưa dầm thấm lâu”. Giống như Sir Richard Branson (tỷ phú sáng lập Virgin Group) từng nói: “Quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua câu chuyện PR có tác dụng hơn rất nhiều so với một trang quảng cáo đầu” (Publicity is absolutely critical. A good PR story is infinitely more effective than a front-page ad). Do đó, việc xây dựng thương hiệu thông qua các thông điệp được lồng ghép vào các sự kiện, chương trình, nơi gặp gỡ sẽ hiệu quả hơn nhiều.

ngo hoang kha elle fashion show 2023 dinh doc lap dulux

Dulux giới thiệu màu của năm thông qua sự kết hợp cùng NTK Ngô Hoàng Kha trong BST ” Bài thơ của Sữa và Hoa” tại ELLE Fashion Show 2023. Ảnh: Đại Ngô

Tại Việt Nam, các thương hiệu đang ngày càng nắm bắt được sức mạnh của PR và chủ động đến gần hơn với công chúng qua các hoạt động hợp tác, tài trợ, đồng sáng tạo. Đó là lí do xu hướng này càng ngày càng lan rộng trong nước vì nhiều thương hiệu đã thấy được những bài học thành công trước đó. Thống kê từ Nilsen cho thấy PR có hiệu quả hơn 90% so với quảng cáo đơn thuần trong việc thúc đẩy chuyển đổi doanh thu từ khách hàng. Trong năm 2023, nhiều thương hiệu Việt đã thành công tạo dấu ấn với khán giả qua hoạt động PR như Sunsilk, VietnamWorks, Nutifood, được vinh danh tại PR Awards 2023 do tạp chí Marketing-Interactive tổ chức.

Thị trường Việt Nam đang ngày càng rộng mở hơn với các hoạt động PR thương hiệu hiệu quả, hữu ích, mang đến giá trị tích cực cho nhiều bên. Khán giả được tiếp cận thêm nhiều món ăn tinh thần hơn với đa dạng các hoạt động giải trí, thương hiệu năm bắt được thêm cơ hội để đến gần hơn với khách hàng, và ngành giải trí cũng được ươm mầm để phát triển toàn diện hơn. Tuy nhiên, để đạt được điều đó thì thương hiệu cần có chiến lược PR hiệu quả, khéo léo, kết nối bền chặt và sâu sắc với tâm lý và cảm xúc của công chúng để không bị phản ứng ngược.

Các góc độ truyền thông nổi bật mà EFS2023 đã lan tỏa được cho cộng đồng chuyên môn, và cho công chúng theo anh là những điểm nào?

Theo tôi có 3 điểm chính:

-Đây là sự kiện trình diễn thời trang đầu tiên có sự hợp tác với các văn phòng kiến trúc. ELLE và ELLE Decoration đã mời được 10 văn phòng từ Hà Nội và Tp HCM tham gia pitching, có 2 văn phòng được chọn để kết hợp 2 ý tưởng thiết kế thành 1 tuyệt tác. Hơn nữa, 8 văn phòng còn lại cũng đều sẵn lòng hỗ trợ chương trình thông qua triển lãm Giao Lộ Thời Trang & Kiến Trúc giới thiệu 8 phương án của họ. Điều này chứng tỏ bất kì điều gì cũng khả thi và hợp tác là cần thiết cho sự phát triển, ngay cả trong lĩnh vực sáng tạo, nơi mà cái tôi, tính độc bản (authenticity) được xem là khó thay đổi hay cộng tác.

-Việc triển khai từ ý tưởng tới thực hiện ở Dinh Thống Nhất (một địa điểm mang tính di sản) diễn ra suôn sẻ.

-Việc giới thiệu màu sắc chủ đạo của nhãn hàng thành công.

Sáng tạo liên ngành là thông điệp chính mà EFS2023 muốn trình bày với công chúng, vậy theo anh thông điệp này có ý nghĩa như thế nào với nghề nghiệp của anh, và nó có phải là thông điệp đủ lớn để nuôi dưỡng cho các chương trình trong tương lai của ELLE và ELLE Decoration? 

Giống như câu nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”, sự hợp tác là cần thiết để tận dụng sức mạnh và khắc phục điểm yếu của đôi bên một cách hài hòa và khéo léo để chúng ta có thể cùng nhau tổ chức những sự kiện lớn của ngành sáng tạo ở Việt Nam.

Trước sự biến động không ngừng của thế giới với sự xuất hiện liên tục của các công nghệ mới, sự thay đổi tư duy trong việc hợp tác và sử dụng các nguồn lực từ con người và AI là cần thiết. Tận dụng sức mạnh tổng hợp giữa sáng tạo liên ngành và công nghệ đang là xu hướng chính trên thế giới, và điều này hoàn toàn có tiềm năng để ngành sáng tạo Việt Nam khai thác, tạo nên ảnh hưởng tích cực cho ngành công nghiệp. 

tien si nguyen van thang long rmit truyen thong chuyen nghiep xu huong

Giống như câu nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”, sự hợp tác là cần thiết để tận dụng sức mạnh và khắc phục điểm yếu của đôi bên một cách hài hòa và khéo léo để chúng ta có thể cùng nhau tổ chức những sự kiện lớn của ngành sáng tạo ở Việt Nam.

Xu hướng hợp tác liên ngành thậm chí còn ngày càng thuận lợi và giàu tiềm năng hơn khi nó không giới hạn phạm vi địa lý. Nhiều đối tác thời trang, giải trí, âm nhạc ngày càng xem trọng thị trường Việt và bản sắc văn hóa Việt cho các dự án hợp tác, thể hiện qua nhiều chương trình quốc tế thành công gần đây. Vì vậy, ELLE Fashion Show 2023 với thông điệp khuyến khích sáng tạo liên ngành sẽ mở ra những chân trời mới, cách làm nghệ thuật mới vươn tầm quốc tế, không chỉ cho ELLE và ELLE Decoration mà còn với cả ngành công nghiệp sáng tạo và truyền thông nước nhà. 

Anh sẽ đem EFS2023 vào case study cho sinh viên ngành Professional Communication không?

ELLE Fashion Show 2023 là một case study toàn diện để giới thiệu về ngành công nghiệp sáng tạo và sáng tạo liên ngành tại Việt Nam, truyền cảm hứng sâu sắc đến các sinh viên ngành truyền thông. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố nghệ thuật, thương mại và bền vững sẽ giúp những bạn trẻ đam mê ngành truyền thông, sáng tạo mở ra những góc nhìn mới về ngành và kết nối sâu hơn, thực tiễn hơn với những kiến thức được học trong nhà trường. Bên cạnh các case study về truyền thông thương mại truyền thống, ELLE Fashion Show sẽ là một làn gió mới để các bạn Gen Z yêu sáng tạo tìm kiếm thêm cơ hội mới, mở rộng định hướng phát triển liên ngành trong tương lai.

Xin cám ơn anh đã chia sẻ cùng ELLE Decoration!

tien si nguyen van thanh long xu huong truyen thong chuyen nghiep

Tiến sĩ Long Nguyễn

Tiến sĩ Long Nguyễn (tên đầy đủ: Nguyễn Văn Thăng Long) đang là Giảng viên Cao cấp ngành Truyền thông Chuyên nghiệp (Professional Communication), khoa Truyền thông và Thiết kế tại Đại học Quốc tế RMIT cơ sở Tp HCM. Anh đồng thời phụ trách giảng dạy sau đại học ngành Digital Marketing, Marketing Chiến lược, Phát triển Bền vững tại Đại học Western Sydney, Trường Kinh doanh Quốc tế ISB (Đại học Kinh Tế Tp HCM), Trường Kinh doanh FTS (FBS).

Anh có hơn 22 năm làm việc và giảng dạy trong các lĩnh vực Sales & Marketing, Truyền thông Chuyên nghiệp và Phát triển Bền vững tại các đơn vị và tổ chức uy tín như Rex Hotel Saigon, Majestic Hotel, Omni Hotel, Ascott Vietnam.

Thực hiện: Hoàng Lê | Ảnh: Duong Rkudo


Xem thêm

Giám đốc sáng tạo Sophie Delafontaine và những trải nghiệm khi cộng tác với các kiến trúc sư

Marcin Rusak và vẻ đẹp khác thường của hoa

Nhà thiết kế Rodolfo Dordoni và những quan điểm về vai trò chỉ đạo nghệ thuật