Khô Mực Studio – Mở sân chơi mới, xưởng in sáng tạo

Nép mình khiêm tốn trong không gian chung của các nhóm sáng tạo và thực hành nghệ thuật ở Q.2, TP.HCM, Khô Mực thú vị cho những ai tìm đến risograph – kỹ thuật in còn khá mới mẻ trong lĩnh vực nghệ thuật tại Việt Nam.

Là studio độc lập đầu tiên và duy nhất ở TP.HCM (tính đến thời điểm hiện tại) sử dụng kỹ thuật in riso cho mục đích nghệ thuật, Khô Mực Studio là đứa con chung của các bạn trẻ gồm Simon Phan, Long Đặng, Vinh Trương và Hồng Anh. Vì đã biết đến risograph trong thời gian du học và muốn là người đầu tiên xây dựng phòng in riso cho thị trường nghệ thuật tại TP.HCM cũng như cả nước, Simon Phan chia sẻ ý tưởng với những người bạn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi thành viên của Khô Mực đều đang sở hữu hoặc làm việc với một thương hiệu liên quan đến sản phẩm in ấn và sáng tạo. Đây là cơ hội để các thành viên tìm hiểu thêm về khâu sản xuất in ấn, được toàn quyền quyết định và “điên” với sản phẩm bằng các chất liệu giấy, mực khác nhau mà các cơ sở in thông thường không có.

Khô Mực 13

Nhóm sáng lập Khomuc.me là những bạn trẻ đều có dự án kinh doanh và thực hành nghệ thuật của riêng mình.

Khô Mực 12

Khô Mực 11

Khô Mực 10

“Khô Mực muốn đóng góp một kỹ thuật in độc đáo
để các nghệ sĩ có thêm nhiều lựa chọn;
để cộng đồng những người làm sáng tạo có thể gặp gỡ, trò chuyện,
chia sẻ dự án và hỗ trợ nhau cùng phát triển”

Khô Mực 9

Dù là tân binh trong giới in ấn nhưng Khô Mực đã làm việc với hơn 20 đơn vị như L’usine, Monosketch, The Factory Contemporary Arts Centre…

Khô Mực 8

Mục tiêu trước mắt của Khô Mực là có thêm nhiều màu in hơn; tổ chức thêm nhiều workshop để phổ biến kiến thức và kỹ thuật in riso cho nhiều người, đặc biệt là sinh viên; đồng thời trở thành cầu nối cho nghệ sĩ và đại chúng thông qua các sản phẩm in ấn như art print, sổ, lịch, thiệp, postcard…

Khô Mực 7

Xa hơn, Khô Mực muốn cùng với các nhóm sáng tạo và thực hành nghệ thuật tập trung thành một art centre, tạo ra một hệ thống có cùng tầm nhìn, cùng phát triển dựa trên lợi ích kinh tế.

Khi thành lập Khô Mực Studio vào tháng 9/2018, tất cả các thành viên đều không biết gì về risograph. Cho đến tận bây giờ, mọi người vẫn phải mày mò, tìm hiểu và tự học hỏi về kỹ thuật in thú vị này. Hiện tại, Khô Mực chỉ mới có 6 màu in. Simon thường hay nói vui rằng: “Đến với Khô Mực, bạn không thể in màu mà bạn thích, bạn chỉ có thể in màu mà chúng tôi có”. Đó vừa là hạn chế nhưng cũng là lợi thế. Đối với risograph, vẽ xong một tác phẩm chưa có nghĩa là hoàn thành, vì người nghệ sĩ sẽ phải tiếp tục “cân não”, nghiên cứu, thử và sai trên máy in để cho ra tác phẩm ưng ý nhất. Nếu biết sáng tạo với risograph, người nghệ sĩ có thể thiên biến vạn hóa ra muôn vàn cách phối màu, thậm chí là “chơi” với chiều in của giấy, sử dụng ảnh chụp, bản khắc gỗ, tranh cắt dán… trong tác phẩm của mình. Simon cho rằng Khô Mực ra đời rất đúng thời điểm, khi mà giới trẻ đang tìm cách kết hợp nghệ thuật thủ công với các ấn bản hiện đại trên nền tảng kỹ thuật số; khi mà đời sống văn hóa – nghệ thuật ở TP.HCM đang sôi nổi hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của vô số nghệ sĩ trẻ thích thử nghiệm các phương pháp và chất liệu mới.

Khô Mực 6

Vì mực in riso không phổ biến tại Việt Nam nên Khô Mực phải nhập mực in từ Nhật. Tất cả đều là mực eco friendly làm từ dầu đậu nành với màu sắc độc đáo, rất khác với mực thông thường.

Khô Mực 5

“Risograph cho phép các nghệ sĩ trẻ
hay sinh viên ngành nghệ thuật – thiết kế
có thể in tác phẩm có giá phù hợp, chất lượng tốt
với số lượng vừa phải”

Khô Mực 4

Khô Mực 3

Chuyện Khomuc và Risograph

Risograph là bản giao hòa giữa kỹ thuật in kéo lụa truyền thống với máy photocopy hiện đại, sử dụng các lớp màu nguyên bản chồng lên nhau để tạo ra màu mới hoặc kết hợp các mảng màu theo ý đồ của người nghệ sĩ. Điều này đòi hỏi người dùng phải am hiểu về màu sắc, bố cục, có trí tưởng tượng khi tách lớp, chấp nhận rủi ro và yêu thích sự cởi mở, phóng khoáng. Khi in riso, mỗi tác phẩm là độc nhất vô nhị, khác hoàn toàn với việc scan hàng loạt. Đối với in thông thường, nếu muốn thay màu phải chỉnh sửa bản gốc, còn đối với in riso, bạn có thể tạo ra hàng trăm phiên bản màu trên các layout có sẵn.

Khô Mực 2

Khô Mực 1

Thực hiện: Đoàn Trúc | Ảnh: Cúc Phương.


Xem thêm:

Nhà thiết kế đồ họa Trần Công Trọng – Sống đời cỏ hoa

Họa sĩ minh họa Phạm Quang Phúc – Bay bổng trí tưởng tượng thuần khiết