Andrea Mancuso – Xóa nhòa ranh giới điêu khắc & thiết kế

“Khi tiếp cận một món đồ, ta thường chỉ nhìn thấy kết quả cuối cùng. Nhưng quá trình mới là phần khiến tôi phấn khích nhất. Tôi không chỉ muốn kể một câu chuyện mà còn muốn cho vật liệu có cơ hội được hiện hữu, để đối thoại, để cất lời” – NTK Andrea Mancuso.

Andrea Mancuso là Giám đốc Sáng tạo và NTK chính của studio có trụ sở ở Milan, Analogia Project. Kể từ khi thành lập vào năm 2011, nền tảng của Analogia Project vẫn là thiết kế sản phẩm nội thất dựa trên nghiên cứu lịch sử và diễn giải sáng tạo về vật liệu, với phương pháp thực hành mang tính kể chuyện và thách thức nhận thức về không gian. Cách tiếp cận độc đáo này có lẽ đã theo Andrea Mancuso kể từ khi anh gặp gỡ KTS người Anh lập dị Nigel Coates sau khi tốt nghiệp Đại học Sapienza ở Rome vào năm 2006. Năm năm làm việc cùng Nigel tại London đã thay đổi tầm nhìn thiết kế của Andrea khi “khám phá ra khả năng kể chuyện của đồ nội thất”.

Nhà thiết kế Andrea Nancuso

Andrea Mancuso tự tay điêu khắc bề mặt đá cẩm thạch của chiếc bàn Sgraffito.

Thiết kế bàn Sgraffito

Bàn Sgraffito mang hình dáng của một bệ đá nguyên khối, trông như được khắc một dạng chữ tượng hình nguyên thủy – phản ánh kỹ thuật “viết trên đá” để truyền tải kiến thức và lịch sử của người cổ đại.

Năm 2011, Mancuso và người đồng sáng lập studio Emilia Serra thực hiện triển lãm Analogia #0001 tại Lễ hội Thiết kế London. Tác phẩm sắp đặt bẻ cong nhận thức này đã thu hút sự chú ý của báo chí và các giám tuyển quốc tế, sau đó được trưng bày khắp thế giới với nhiều phiên bản khác nhau tại Milan, Dubai và Tokyo. Sự kiện này đã tạo ra một làn sóng hợp tác thương mại giữa studio với các thương hiệu thời trang nổi tiếng của Ý trong lĩnh vực thiết kế cửa sổ trưng bày. Kể từ khi chuyển đến Milan vào năm 2012, Analogia Project đã trở thành một phần sâu sắc trong bối cảnh thiết kế đương đại của thành phố, đồng thời bắt đầu mối lương duyên giữa Mancuso và phòng trưng bày Nilufar.

Thật vậy, Nilufar chính là nơi chứng kiến các tác phẩm của Andrea phát triển từ những món đồ tập trung vào vật liệu đơn giản thành những BST đa dạng với câu chuyện có chiều sâu hơn, chơi đùa với những khái niệm trừu tượng hơn và thường bắt nguồn từ cảm hứng tìm thấy trong thế giới tự nhiên. Khi studio phát triển và mở rộng, sự pha trộn giữa trí tưởng tượng bay bổng và tính thực tiễn đời thường vẫn là mạch ngầm xuyên suốt, có thể thấy rõ trong các dự án như sắp đặt không gian Metamorphosis cho hãng champagne Perrier-Jouët ra mắt tại Design Miami 2019, BST mang chủ đề thủy sinh Acquario năm 2022 và gần đây nhất là triển lãm cá nhân Pentimenti.

Bàn Sgraffito

Hàng nghìn vết khắc nhỏ trên đá cẩm thạch Carrara được phủ sơn đen, tạo thành một họa tiết giống như lông thú, thấm nhuần bề mặt bằng cảm giác chuyển động của năng lượng.

Thiết kế ghế Stria

Ghế Stria mô phỏng dấu ấn để lại bởi nét cọ trên giấy thông qua kỹ thuật terrazzo lâu đời. Các mảnh đá cẩm thạch được điêu khắc tỉ mỉ bằng máy mài góc, tạo ra các khoảng trống uốn cong và được lấp đầy bằng bê tông màu, phô bày vẻ đẹp của hoa văn tự nhiên bên trong các khối đá cổ xưa.

Thiết kế ghế Stria 2

Mancuso sử dụng kỹ thuật khảm những viên đá cẩm thạch khác màu để tạo ra hiệu ứng trong suốt như một sơ đồ Venn cho bàn Strata.

Thiết kế của Andrea Nancuso

Chiếm 200m2 ở tầng hai của Nilufar Depot ở Viale Lancetti, ngoại ô Milan, triển lãm giới thiệu 3 BST gồm bàn đá cẩm thạch, ghế băng dài, bình hoa và đèn thủy tinh mới nhất của Andrea Mancuso, được đặt tên là Sgraffito, Strata và Stria. Trong hội họa, “pentimenti” ám chỉ những thay đổi về mặt thể hiện của nghệ sĩ từ quá trình phác thảo đến khi hoàn thiện tác phẩm. Từ cảm hứng đó, các sáng tạo mới của Andrea khám phá và thử nghiệm những biến đổi của vật liệu ở góc độ nền tảng, nhấn mạnh những khía cạnh ẩn giấu trong quá trình thiết kế, cũng như đưa những đường nét trừu tượng lên tác phẩm cuối cùng – những đường nét không hoàn hảo được NTK định nghĩa là “những biểu diễn thiêng liêng của sự thô sơ và nguệch ngoạc”.

“Tôi làm việc với nhiều vật liệu, và càng hiểu về vật liệu, tôi lại càng đặt ra nhiều giới hạn cần phải vượt qua. Vật liệu tôi thích nhất là vật liệu tôi chưa từng được khám phá. Tôi không chấp nhận từ “không thể”, và đó là nơi những hành trình điên rồ bắt đầu” – Andrea Mancuso.

Flagship store Ferragamo Milan

Cửa hàng flagship của Ferragamo trên phố Via Montenapoleone ở Milan, nơi BST Acquario được tái thiết lập thành không gian trưng bày sản phẩm.

Palazzo della Civilta Italiana

Những ô cửa hình vòm ẩn hiện bên trong tòa nhà Palazzo della Civilta Italiana, trụ sở chính của Fendi ở Rome.

“Tôi bị cuốn hút bởi cảm giác bất ngờ và sự tò mò, vì vậy, tôi luôn duy trì kết nối với đời sống hằng ngày, trong cả sở thích cá nhân lẫn hoạt động nghiên cứu, chỉ để khám phá những biến đổi hoặc liên tưởng mà bằng cách nào đó, có thể tạo ra những “vết nứt” nhỏ và mở ra những ngóc ngách để đặt câu hỏi về cuộc sống ” – NTK Andrea Mancuso.

Ý tưởng chủ đạo của Andrea bắt nguồn từ việc khai thác khả năng tương tác của các vật liệu khác nhau như đá cẩm thạch, thủy tinh và đồng; phô bày nguồn năng lượng, màu sắc, vẻ đẹp bề mặt của các trầm tích cổ xưa; và được thể hiện qua các kỹ thuật tân thủ công. Để tạo nên các lớp khảm hình học năng động của bàn Strata, những vết khắc tay tựa như hình xăm phủ kín bề mặt của bàn Sgraffito hay những dải đá màu mềm mại như nét cọ của bàn Stria… Andrea đã tìm đến những người thợ đá ở Veneto hoặc Tuscany và làm việc trực tiếp với họ thay vì chỉ gửi bản phác thảo, cũng như mang đến “thách thức đặc biệt” cho những bậc thầy thổi thủy tinh ở Murano, gần Venice. Thậm chí, hàng ngàn vết khắc trên chiếc bàn Sgraffito được chính Andrea tự tay thực hiện. “Khi quan sát chiếc bàn được tạo ra bởi những người thợ, tôi nhận thấy một rung cảm khác biệt so với hình dung của mình. Cuối cùng, tôi đã dành 5 ngày để tự mình thực hiện. Tôi nghĩ rằng bàn tay của mình cũng là một phần của tác phẩm”, NTK chia sẻ.

Bài: Đoàn Trúc | Ảnh: Tư liệu


Xem thêm

Trend Forecast 2022 | ELLE Decoration Greece & UK

Chất liệu Bouclé: Dệt sợi liên kết giữa thời trang và nội thất

Những đường nét hình học trong điêu khắc gỗ của Aleph Geddis