Mặc dù đã được ra mắt trước đó tại Paris, quy mô của The Archives tại The Design Museum, London được mở rộng hơn, tái hiện đáng kể vũ trụ điện ảnh của Wes Anderson. Với hơn 300 hiện vật được bổ sung cùng cách diễn giải mới, triển lãm mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về nghệ thuật của sự tỉ mỉ từ đôi bàn tay kiến tạo nên thế giới của Wes Anderson.

Ảnh: Charlie Gray
Số lượng hiện vật đồ sộ tại triển lãm có được nhờ thói quen lưu trữ đạo cụ phim của Wes Anderson, được hình thành sau khi vị đạo diễn phát hiện ra rằng tất cả những món đồ đều bị chính công ty sản xuất hủy bỏ trong quá trình thực hiện Bottle Rocket (1996). Kể từ Rushmore (1998), ông đặt ra những nguyên tắc về việc giữ nguyên vẹn mọi chế tác được sử dụng trong các bộ phim. Trải qua nhiều thập kỷ làm điện ảnh, hàng nghìn hiện vật đã được lưu lại, trở thành một bộ sưu tập vô giá.

Wes Anderson cùng mô hình Khách sạn Grand Budapest. Ảnh: Matt Alexander, PA Media Assignments.

Giám đốc The Design Museum chia sẻ: “Wes Anderson thể hiện tầm nhìn sáng suốt tuyệt vời ngay từ khi còn là một nhà làm phim trẻ khi có chủ ý lưu giữ tất cả đạo cụ và những vật dụng tinh xảo cho kho lưu trữ của riêng mình”. Ảnh: the Design Museum.
Xuyên suốt triển lãm là những bảng phân cảnh gốc, ảnh polaroid, bản phác thảo và những cuốn sổ tay chứa đầy những ý tưởng viết tay và nghiên cứu bối cảnh của Wes Anderson. Các hiện vật được sắp xếp theo trình tự thời gian, từ các bộ phim đầu tay khoảng những năm 1990 đến The Wonderful Story of Henry Sugar (2023) và The Phoenician Scheme (2025), mỗi dự án đều được trưng bày thành một khu vực riêng.
Chào đón khách tham quan là mô hình Khách sạn Grand Budapest màu hồng ngọt ngào, hình ảnh biểu tượng trong bộ phim The Grand Budapest Hotel (2014) nổi tiếng của vị đạo diễn. Không xa là những chiếc máy bán hàng tự động từ Asteroid City (2023), chiếc áo khoác FENDI mà Gwyneth Paltrow mặc khi thủ vai Margot Tenenbaum và những con rối nguyên bản của các sinh vật biển kỳ ảo từ The Life Aquatic with Steve Zissou (2004).

Wes Anderson đã lưu giữ hàng ngàn hiện vật từ các bộ phim ông đã thực hiện. Ảnh: the Design Museum.
Phục trang là phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình Wes Anderson xây dựng thế giới của riêng mình. Trải dài tại các khu vực trưng bày là những bộ quần áo được thiết kế tỉ mỉ, bao gồm trang phục đoạt giải Oscar của Milena Canonero trong The Grand Budapest Hotel, đồng phục trong Rushmore, trang phục của đoàn làm phim Zissou, trang phục của Scarlett Johansson, Bill Murray, Owen Wilson, Benicio del Toro, Jason Schwartzman, Jeffrey Wright và nhiều nhân vật khác. Bên cạnh đó, bộ sưu tập những con rối từ Fantastic Mr. Fox (2009) và Isle of Dogs (2018), với hình ảnh Mr. Fox trong bộ suit nhung kẻ và chú chó biểu diễn Nutmeg, phần nào cho thấy sự đầu tư về công sức và sự tỉ mỉ trong những tác phẩm stop-motion của Wes Anderson.

Ảnh: the Design Museum

Những mô hình nhân vật từ Fantastic Mr. Fox (2009). Ảnh: the Design Museum.

Chiếc máy giặt thu nhỏ trong Isle of Dogs. Ảnh: the Design Museum
Ngoài ngắm nhìn những đạo cụ mang tính gợi nhớ, khách tham quan còn được xem ba phim ngắn làm nên thương hiệu của Wes Anderson bao gồm Hotel Chevalier (2007), và Castello Cavalcanti (2013), cùng The Swan từ tuyển tập Roald Dahl năm 2023. Đặc biệt, đây là dịp hiếm hoi để công chúng có dịp được xem đầy đủ 14 phút của Bottle Rocket (1993) – bộ phim mang tính nền tảng cho sự phát triển của nhà làm phim.

Mô hình Deep Search, tàu ngầm của Steve Zissou. Ảnh: the Design Museum
Đáng chú ý, triển lãm cũng đánh dấu lần đầu tiên các vật dụng được dùng trong bộ phim mới nhất của Wes Anderson được trưng bày trong bối cảnh bảo tàng. Hơn 20 món đồ biểu tượng như tẩu Dunhill và con dao găm nạm ngọc do nghệ sĩ Harumi Klossowska de Rola chế tác đã được mang tới triển lãm. Nhân vật chính của bộ phim, Anatole ‘Zsa-zsa’ Korda, nhà sưu tầm tận tụy trong câu chuyện, dường như chính là tấm gương phản chiếu bản năng thu thập và gìn giữ những món đồ của Wes Anderson. Theo hai giám tuyển Lucia Savi và Johanna Agerman Ross, những hiện vật này xuất hiện như một kết bài hoàn hảo, xứng đáng với quy mô của triển lãm này.

Các vật phẩm xuất hiện trong Asteroid City (2023). Ảnh: the Design Museum
Đặc biệt, triển lãm còn tôn vinh sự đồng hành và gắn bó từ những cộng sự lâu năm của Wes Anderson như: họa sĩ minh họa Javi Aznarez và Eric Chase Anderson, nhà soạn nhạc Alexandre Desplat và Randall Poster, nhà thiết kế sản xuất Mark Friedberg và Adam Stockhausen, nhà thiết kế trang phục Milena Canonero, nhà sản xuất mô hình Simon Weisse, nhà chế tác rối Andy Gent và nhiều người khác.
Thực hiện: Bình Nhi | Theo: Designboom
Xem thêm
Thi pháp thị giác trong bối cảnh The Phoenician Scheme của Wes Anderson
Góc nhìn thiết kế: Những bộ phim truyền cảm hứng cho người làm nội thất (Kỳ I)