The Phoenician Scheme là bộ phim do hai đạo diễn Wes Anderson và Roman Coppola cùng thực hiện, với sự góp mặt của Benicio del Toro trong vai Anatole “Zsa-zsa” Korda, một ông trùm kinh doanh quyền lực đầy sức quyến rũ nhưng tàn nhẫn. Cũng giống như bao tác phẩm khác của Wes Anderson, bộ phim này sở hữu những bối cảnh giàu tính thẩm mỹ mà bất cứ ai yêu thích thiết kế nội thất không thể bỏ qua.
Nhân vật chính Korda vừa là nhà tài phiệt thế kỷ 20, vừa là nhà tư tưởng tiên phong. Ông nổi bật giữa châu Âu thập niên 1950 với khối tài sản khổng lồ. Mở đầu phim là cảnh Korda trên một chuyến bay gặp tai nạn, đây là lần thứ sáu ông bị ám sát. Sự kiện này như một cú hích khiến ông bắt đầu nhìn nhận lại cuộc đời. Để hồi phục, Korda rút về dinh thự kiểu Ý xa hoa của mình tại Phoenicia, nơi nội thất chủ đạo là tông xám và đen trầm mặc, điểm xuyết với những bức tranh trompe l’oeil và các tác phẩm nghệ thuật chất đống trong góc. Khán giả được dẫn dắt vào thế giới của Korda và một loạt các nhân vật kì lạ như gia sư Bjorn (Michael Cera), Uncle Nubar (Benedict Cumberbatch) và Cousin Hilda (Scarlett Johansson)…
Korda trong bồn tắm. Ảnh: TPS Productions/ Focus Features
Ảnh: TPS Productions/ Focus Features
The Phoenician Scheme có bối cảnh phong phú, từ phong cách phục hưng Ai Cập, khoảnh khắc gợi nhớ bộ phim Casablanca tại “Marseille Bob’s”, đến các cảnh tàu hỏa, tàu thủy đặc trưng của phim Wes Anderson, cùng hành trình xuyên sa mạc, rừng rậm và trở về dinh thự. Adam Stockhausen – Nhà thiết kế sản xuất của bộ phim – người từng hợp tác nhiều lần với Anderson, và Anna Pinnock – Nhà thiết kế bối cảnh từng đồng hành trong phim Grand Budapest Hotel, đã có nhữnh chia sẻ về quá trình tạo dựng không gian lôi cuốn của The Phoenician Scheme.
Phân cảnh phòng tắm
Với góc nhìn từ trên xuống, người xem lần đầu bắt gặp Korda khi anh đang ở trong phòng tắm, nơi anh đang dưỡng thương sau vụ tai nạn máy bay cùng điếu xì gà trên tay, bên cạnh ly rượu. Các y tá nhẹ nhàng di chuyển xung quanh còn Korda thì ngâm mình trong bồn tắm đá nguyên khối khổng lồ “nặng đến không tưởng”, theo mô tả của Anna Pinnock. Bà chính là người đã tìm thấy chiếc bồn hiệu Lapicida này ở Yorkshire, Anh Quốc. Sàn nhà được lát bằng những viên gạch của European Heritage, London, cùng ba chiếc lavabo có thiết kế khác nhau. Bên cạnh bồn tắm, nội thất phòng tắm còn có toilet, bidet, được sắp xếp đối xứng hoàn hảo, tạo nên bố cục chặt chẽ đặc trưng trong các khung hình của Wes Anderson.
Cầu thang vào phòng trưng bày tại nhà Korda. Ảnh: TPS Productions/ Focus Features
Palazzo nguy nga
Nguồn cảm hứng nổi bật nhất cho đội ngũ thiết kế là Calouste Gulbenkian – doanh nhân người Anh gốc Armenia nổi tiếng. Ông được xem là hình mẫu giống với Korda. “Chúng tôi bắt đầu từ ngôi nhà và bảo tàng Gulbenkian để lấy cảm hứng kiến trúc và nơi ở của một nhà sưu tập nghệ thuật vĩ đại.” Adam Stockhausen chia sẻ. Từ đó, các dinh thự Ý ở Mantua, Venice và Villa Farnesina tại Rome trở thành yếu tố then chốt trong The Phoenician Scheme.
Phòng trưng bày tại nhà Korda. Ảnh: TPS Productions/ Focus Features
Khán giả được chiêm ngưỡng ngôi nhà của Korda qua hành lang, phòng của cô con gái và đặc biệt là phòng trưng bày rộng lớn có không gian hình chữ nhật với sàn đá lát họa tiết kẻ ô, trần cao vút và những bức tường được sơn giả cột đá cẩm thạch lấy cảm hứng từ lâu đài Marmorpalais ở Potsdam. Adam Stockhausen cho biết: “Cung điện này hoàn toàn ăn khớp với các bức tranh tường sử dụng kỹ thuật phối cảnh forced perspective của Villa Farnesina mà chúng tôi tham khảo.” Đội ngũ thiết kế đã mời Domenico Reordino, bậc thầy vẽ trompe l’oeil mô phỏng đá cẩm thạch, để thực hiện phần trang trí bởi theo nhà thiết kế sản xuất, quá trình này rất hấp dẫn vì kết hợp giữa kỹ thuật sơn giả và collage.
Từ trái sang phải: Mia Threapleton trong vai Liesl, Benicio Del Toro trong vai Zsa-Zsa Korda và Michael Cera trong vai Bjorn. Ảnh: TPS Productions/ Focus Features
Sự bề thế không phải là điểm nhấn duy nhất của dinh thự trong The Phoenician Scheme. Trong cảnh phim đầu, Korda và cô con gái Leisl ngồi trên bục cao giữa phòng trưng bày nghiêm trang, quanh chiếc bàn gỗ sồi Ý lớn, bên cạnh là tủ hồ sơ và những chiếc ghế văn phòng. Trên sàn, hàng loạt hộp đựng giày chứa đầy manh mối cho kế hoạch của Korda và cũng chính là mạch truyện của bộ phim. Nhà thiết kế bối cảnh chia sẻ: “Wes Anderson muốn tạo nên sự đối lập hài hước giữa chiếc bàn ăn lớn, tráng lệ với những chiếc ghế văn phòng tiện dụng thập niên 30 – 40. Anh ấy cũng muốn có tủ hồ sơ ở đó, điểm nhấn hài hước giữa sự xa hoa.”
Liesl và Zsa-Zsa Korda đang thảo luận về kế hoạch của Korda trong phòng trưng bày. Ảnh: TPS Productions/Focus Features
Đẳng cấp nhà sưu tập nghệ thuật
Nhân vật quý ông sành điệu Korda sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng, được tái hiện sống động trên phim trường. Anna Pinnock tiết lộ: “Chúng tôi may mắn mượn được bức tranh quý giá của Renoir, được bảo quản nghiêm ngặt với nhiệt độ ổn định và an ninh tối đa.” (Bên cạnh đó, còn có sự góp mặt của một tác phẩm của Magritte từ bộ sưu tập Pietzsch.)
Một số bức tranh được treo trang trọng trong dinh thự, số khác được xếp chồng lên nhau nhiều lớp như thể vừa được chuyển đến. Adam Stockhausen cho biết: “Wes Anderson muốn thể hiện rằng bộ sưu tập này không phải là một triển lãm hoàn chỉnh, mà luôn trong trạng thái dang dở. Nhân vật chính sở hữu một bộ sưu tập tuyệt vời gồm tranh, tác phẩm điêu khắc và đồ trang trí phong phú nhưng chúng luôn đến rồi đi”.
Anna Pinnock nói thêm: “Khi Korda di chuyển đến nơi ở tiếp theo, ngôi nhà như được gói ghém lại. Chúng tôi sử dụng rất nhiều khăn phủ bụi, vải bọc đồ nội thất, thùng gỗ và những chồng tranh. Quả thực là một cách trang trí bối cảnh khác thường.”
Anderson trên phim trường. Ảnh: Roger Do Minh/ TPS Productions/ Focus Features
Tuy nhiên, không phải tất cả các bức tranh đều là nguyên bản, một số là bản sao được làm riêng cho bộ phim. “Có những tác phẩm mà Wes Anderson đặc biệt yêu thích và ông cảm thấy nhân vật này chắc chắn sẽ sở hữu chúng” – Anna Pinnock tiết lộ. Một trong số đó có tác phẩm khó sao chép của Peter Paul Rubens. Việc tái hiện bức tranh này là một thử thách lớn ngay cả với những bậc thầy chép tranh tài ba nhất.
Tất cả trong một
Hầu hết các cảnh quay được thực hiện tại Studio Babelsberg ở Potsdam, ngoại ô Berlin. Được biết đến là phim trường lớn lâu đời nhất thế giới, nơi đây đã bắt đầu hoạt động từ năm 1912 và nổi tiếng với bộ phim kinh điển Metropolis năm 1927. “Chúng tôi tận dụng không gian tối đa. Có lúc, tất cả các phần của ngôi nhà được dựng cạnh nhau ngay trên trường quay.” – Nhà thiết kế sản xuất Adam Stockhausen chia sẻ.
Liesl, con gái của Korda, ngồi ở chiếc bàn gỗ sồi Ý lớn trong cung điện. Ảnh: Courtesy of Focus Features
Theo Adam Stockhausen, quá trình dựng cảnh diễn ra nhanh chóng, chỉ trong 3 tháng. Vì lịch trình gấp rút, nhiều bối cảnh đã được dựng đồng thời. “Bạn hoàn toàn có thể đi bộ từ ngôi nhà của Korda, ngang qua hộp đêm Marseille Bob’s, rồi bước vào khách sạn Ai Cập để cảm nhận trọn vẹn không khí của bộ phim ngay lập tức.” – Anh chia sẻ.
Cảnh quay cuối
Một trong những bối cảnh cuối cùng của The Phoenician Scheme được quay ngay tại Potsdam, trong một căn nhà nhỏ giản dị vừa là nơi ở, vừa là quán ăn (gợi nhớ sự pha trộn giữa Orphan Annie và Amélie). Không gian đầy ắp chai lọ, bát đĩa và đồ đạc cũ kỹ tạo nên cảm giác ấm áp, hỗn độn nhưng rất chân thực và quyến rũ. “Thông thường, các bối cảnh Wes Anderson làm đều rất tinh giản, từng món đồ đều được lựa chọn kỹ càng và có chủ đích rõ ràng. Nhưng căn nhà nhỏ này lại hoàn toàn khác. Đạo diễn liên tục nhắc tôi: ‘Thêm vào nữa, thêm vào nữa!’” Anna Pinnock kể. Chính sự bừa bộn ấy đã mang đến một hơi ấm và sự thân mật thật sự cho không gian.
Benedict Cumberbatch trong vai Uncle Nubar. Ảnh: Focus Features
Thực hiện: Vy Dương | Theo: ELLE Decor
Xem thêm:
Interstellar: Nghệ thuật của bối cảnh và âm thanh