Diễn ra tại phòng trưng bày Pop&Roll Art ở trung tâm Budapest,Hungary, triển lãm POP BY của nghệ sĩ Miklós Kiss tái định nghĩa giao điểm của nghệ thuật, thiết kế và chức năng. Đây là một “Gesamtkunstwerk” (tạm dịch: hợp tuyển nghệ thuật) kết hợp một cửa hàng (Art Shop), một phòng trưng bày (Art Gallery) và một nhà vệ sinh công cộng (Art Toilet), tạo nên một trải nghiệm thống nhất đầy hấp dẫn.
Dự án đầy tham vọng này thể hiện tầm nhìn của nhà thiết kế về việc biến nghệ thuật trở thành một phần không thể thiếu và dễ tiếp cận của cuộc sống hàng ngày, chuyển đổi những không gian bình thường thành những trải nghiệm thẩm mỹ khác thường.
Mở đầu là Art Shop được trưng bày như một cửa hàng bán vật phẩm nghệ thuật, mang tinh thần tinh nghịch, đề cao tính nghệ thuật trong sự thực dụng. Dãy ghế ngồi êm ái được tạo hình thành tay và chân của một chú khỉ nhồi bông khổng lồ in chữ “ENJOY”. Những bức tường được phủ đầy ký hiệu “like” của Instagram, đặt câu hỏi về giá trị và tác động của sự công nhận trên mạng xã hội. Không gian thách thức khách tham quan suy ngẫm về giao điểm của nghệ thuật và thương mại.
Đến với Art Gallery, khách tham quan được chiêm ngưỡng các tác phẩm trong một không gian lập phương trắng truyền thống. Những bức tranh vẽ màu acrylic đầy màu sắc và điêu khắc nhựa mang những ý nghĩa sâu sắc liên quan đến các chủ đề về chiến tranh, mạng xã hội và bối cảnh lịch sử của khối Đông Âu. Phòng trưng bày phản ánh về sự phi nhân hóa của sự tương khắc và khát khao tình yêu được tạo ra bởi mạng xã hội, đưa ra một bình luận sâu sắc về các vấn đề đương đại.
Art Toilet là sự kết hợp táo bạo giữa công năng và biểu đạt nghệ thuật. Gần 100 tác phẩm nghệ thuật và 20 nhà vệ sinh độc đáo biến một nhu cầu thiết yếu hàng ngày thành một môi trường hấp dẫn thị giác. Nhiệm vụ của nhà thiết kế rất rõ ràng, đó là làm cho nghệ thuật trở nên hào hứng và là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.
Nhà thiết kế chia sẻ: “Tôi muốn mời khách tham quan tham gia vào nghệ thuật tại một trong những nơi đầy bất ngờ nhằm khẳng định lại khái niệm biến những thứ bình thường hàng ngày thành một trải nghiệm thẩm mỹ phi thường.” Mỗi phòng vệ sinh có một ý tưởng riêng, lấy cảm hứng từ các phòng spa Đông Âu, trò chơi điện tử đồ họa pixel thập niên 80 và 90, và những con gián vàng và biểu tượng cảm xúc đặc trưng của nghệ sĩ…
Sự châm biếm và bình luận xã hội của nhà thiết kế được thể hiện xuyên suốt dự án. Bức tranh “GIVE US THIS DAY OUR DAILY LIKE” trong Art Toilet ngay khi bước vào cầu thang phản ánh ảnh hưởng sâu rộng của văn hóa mạng xã hội. Các hộc tủ ở hai bên được xem như một tác phẩm sắp đặt với 106 hộc tủ trưng bày những món đồ chơi đa dạng.
Thực hiện: Quốc Huy | Theo: Yellowtrace | Ảnh: Daniel Herendi
Xem thêm
Musei delle Lacrime: Bảo tàng nước mắt
Triển lãm Science Fiction Design: Nguồn cảm hứng từ tương lai