Trong không gian tráng lệ của Hôtel de Maisons-dinh thự nguy nga thế kỷ 18 gần Musée d’Orsay ở Paris, nơi nhà thiết kế lừng danh Karl Lagerfeld từng sinh sống, du khách được chiêm ngưỡng những thiết kế thế ra đời ở thế kỷ 20 và đương đại đến từ 24 phòng trưng bày tại triển lãm Design Miami.Paris 2024.
Didier Krzentowski, chủ phòng trưng bày Galerie kreo mang đến tác phẩm bàn cà phê Flou được làm bằng kính màu xanh lá cây của Ronan Bouroullec, cùng các thiết kế nội thất của Pierre Paulin và Alessandro Mendini. Ông cho biết: “Vào ngày khai mạc, một lượng lớn nhà sưu tập Mỹ đã đến và tham quan triển lãm. Tôi cảm thấy thật tuyệt khi được trưng bày đồ nội thất đương đại trong một địa điểm có yếu tố lịch sử như vậy.”
Jen Roberts, Giám đốc điều hành của Design Miami.Paris, tin rằng mối quan hệ với lịch sử về thiết kế, kiến trúc và nghệ thuật trang trí của thủ đô nước Pháp là điều khiến triển lãm trở nên đặc biệt. Bà chia sẻ: “Triển lãm có một sự gắn kết đặc biệt với thành phố bởi Paris là một trung tâm của thiết kế.”
Tại gian trưng bày của Friedman Benda, những chiếc đèn lồng khổ lớn làm từ giấy của Nendo đã được thực hiện với sự hợp tác của các xưởng thủ công ở Kyoto. Các tác phẩm được đặt cạnh bàn làm việc bằng lưới OFL III trong suốt của Daniel Arsham và ghế OFL II làm từ nhựa và gỗ. Đồng thời, bàn tròn Voxel của Joris Laarman với chân hình khối lấy cảm hứng từ động vật và nhân vật trong trò chơi điện tử cũng được đặt tại gian hàng này.
Salon 94 dành phần lớn không gian của mình cho Gaetano Pesce. Quầy trưng bày gồm những chiếc ghế làm bằng nỉ trong bộ sưu tập La Famiglia, gợi nhớ đến các thành viên trong gia đình. Chúng nằm trong số những tác phẩm cuối cùng mà nhà thiết kế quá cố người Ý thực hiện trước khi qua đời vào tháng 4. Giám đốc của Salon 94, Trang Tran cho biết, đơn vị này đã thực hiện các tác phẩm theo di chúc của ông.
Ngoài ra, không gian trưng bày còn có bàn Origami với những bông hoa bằng vải được đặt bên trong, một tác phẩm điêu khắc bằng nhựa màu đỏ có tên Il Vaso Più Indispensabile, khắc hoạ cơ thể người phụ nữ mang thai, và tủ Palladio, là minh chứng cho quá trình thử nghiệm của Gaetano với nhựa.
Tại triển lãm, nhiều nhà trưng bày đã kết hợp các tác phẩm từ những thời đại khác nhau. Điển hình như Nilufar có đèn trần Brugmansia Amaranto Floating của Christian Pellizzari, làm từ thủy tinh thổi Murano lấy cảm hứng từ một loài thực vật có hoa hình loa kèn, cùng với những chiếc ghế bành của Gino Levi Montalcini và Giuseppe Pagano từ phong trào Rationalist của Ý.
Một trong những điểm nhấn của thiết kế lịch sử là bàn ăn hình bầu dục của François-Xavier Lalanne với mặt bàn bằng đá cẩm thạch Carrara đặt trên vòng thép, kết hợp cùng sáu chiếc ghế có chân uốn cong tương tự được trưng bày bởi Galerie Mitterrand. Tác phẩm đã được trao giải “Best Historical Design Object” (tạm dịch: Thiết kế Lịch sử Xuất sắc nhất) và là một sự tương phản với đồ nội thất lấy cảm hứng từ động vật nổi tiếng của François-Xavier Lalanne.
Galleria Rossella Colombari mang đến một màn trình diễn của các thiết kế Ý, tập trung chủ yếu vào di sản của Carlo Mollino. Một trong các tác phẩm của ông là chiếc giường ấn tượng Tappeto Volante của Ettore Sottsass, với tựa lưng màu đỏ, đệm màu xanh lá cây và tay vịn bằng gỗ beech. Nó còn được gọi là “tấm thảm bay” do phần vải màu đỏ phía dưới được thiết kế để che phủ chân trụ.
Tại Carpenters Workshop Gallery, thiết kế Pod of Drawers của Marc Newson được trao giải “Best Contemporary Design Object” (tạm dịch: Thiết kế Đương đại Xuất sắc nhất). Xuất phát từ một bộ sưu tập cá nhân ở Pháp, đây là nguyên mẫu với chân gỗ sơn trắng. Sau đó, nhà thiết kế đã thay đổi ý định về màu sắc và thực hiện nó với chân màu đen.
Trên tầng một, Laurence Bonnel, chủ sở hữu của Scène Ouverte, khai thác cách Karl Lagerfeld từng sinh sống trong ngôi nhà này. Cô chia sẻ: “Đây từng là phòng ngủ của Karl Lagerfeld và chúng tôi muốn tạo ra một không gian mềm mại trong khu vực màu trắng này bằng những thiết kế có đường nét uốn cong hài hoà.”
Bên cạnh đó, Yves Gastou và Galerie Desprez-Bréhéret, người đã giành giải “Best Gallery Presentation” (tạm dịch: Phòng trưng bày Tốt nhất) cho tác phẩm của Jean Touret, đã thành lập nhóm Les Artisans de Marolles. Hai phòng trưng bày đã tích cực ủng hộ di sản của Jean Touret trong những năm qua – từ một bục giảng hình đại bàng đến đồ nội thất bằng gỗ sồi và đèn chiếu sáng bằng sắt rèn.
Một số dự án mới cũng được công bố, bao gồm sự hợp tác giữa công ty công nghệ sinh học Mỹ – MycoWorks và cơ quan thiết kế Pháp – Paragone. MycoWorks đã ủy nhiệm bảy nhà thiết kế nữ thực hiện các đồ nội thất bằng Reishi, một vật liệu dệt từ sợi nấm có kết cấu giống d, bao gồm gương đứng của Sophie Dries được hỗ trợ bởi các cột Reishi và ghế đẩu Aspen của Marion Mailaender được dệt cẩn thận từ những dải đen hẹp.
Ngoài ra, tại triển lãm còn có các phòng trưng bày hướng đến sự tinh tế của nước Pháp, điển hình như sự hợp tác của Pierre-Marie Agin với nhà sản xuất pha lê Pháp Saint-Louis, trong một loạt các tác phẩm điêu khắc xúc tu mang tên Chamade. Lấy cảm hứng từ đàn organ ống trong nhà thờ và bình gốm Delft, nhà thiết kế bắt đầu bằng cách vẽ tranh, sau đó là các vật thể in 3D mà ông chuyển đổi thành pha lê. Pierre-Marie chia sẻ: “Tôi đã kết hợp các bản vẽ của mình với di sản của Saint-Louis và chọn những màu sắc tinh tế hơn so với các màu chính, bởi tuy Saint-Louis tự hào nói rằng họ có chín màu, nhưng từ ngành dệt may, đó không phải là nhiều đối với tôi.”
Triển lãm tiếp tục trong khu vườn với không gian của Galerie Downtown, nơi một ngôi nhà lắp ghép của Jean Prouvé từ năm 1946 được đặt trên bãi cỏ. Ngoài ra còn có ba bức tượng nữ thần tối giản bằng bê tông đúc của Touret, Les Trois Graces, do Yves Gastou cung cấp và đồ gốm men sơn của Bela Silva, Jardim Botânico, do Spazio Nobile cung cấp. Bàn Gunnera bằng đồng của Clotilde Ancarani với hình dạng gợi nhớ đến những chiếc lá sen tươi tốt, và các tác phẩm điêu khắc Rhubarbe gần đây, được đặt trong bãi sỏi đá.
Thực hiện: Quốc Huy | Theo: Wallpaper*
Xem thêm
London Design Festival: Kế thừa di sản Nhật Bản trong thiết kế mới
Triển lãm “Objects: USA 2024”-Tuyển tập nghệ thuật độc bản
Triển lãm “Materialized Space: The Architecture of Paul Rudolph”-Một tầm nhìn tiên phong