Loạt tác phẩm Expanding China của nghệ sĩ người Hà Lan Patrick Bergsma gồm những mô hình cây cảnh thể hiện cái nhìn đa chiều về mối quan hệ giữa con người với môi trường xung quanh. Hình ảnh cây bonsai tươi tốt mọc ra từ những chiếc bình gốm và phá vỡ chúng cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ và diệu kỳ của thiên nhiên. Đồ sứ ẩn dụ cho sự mong manh của con người, bất kể bao nhiêu công nghệ tiên tiến được sử dụng, tự nhiên sẽ luôn có cách để biến đổi và thoát ra khỏi sự kiểm soát.
Patrick phải tự tưởng tượng xem sẽ như thế nào nếu bản thân ông là một cái cây mọc ra từ chiếc bình ấy và đến lúc nào sẽ muốn “phá kén chui ra”.
Nhiều nghệ thuật cổ xưa của châu Á đã được sử dụng trong dự án này gồm có: gốm sứ Trung Hoa, Ikebana, nghệ thuật tạo cảnh quan trong chậu Penjing… Đặc biệt, kỹ thuật phục chế gốm sứ nổi tiếng Kintsugi cũng được tìm thấy. Người nghệ sĩ đã khéo léo sắp đặt rêu và hệ rễ của cây để thay thế cho đường nối bằng kim loại truyền thống, giúp gắn kết tổng thể ý tưởng.
Kĩ thuật Kintsugi được áp dụng một cách mới mẻ.
Các mảnh gốm được tách rời, sau đó, gắn, treo hoặc dán lên thân cây bonsai.
Các mô hình đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian để thực hiện, từ khâu chọn bình cho đến mô phỏng cây cảnh. Patrick bắt đầu dự án của mình bằng việc tìm nguồn cung cấp bình gốm sứ. Lớn lên trong một gia đình có truyền thống sưu tập đồ cổ, kiến thức nghệ thuật và lòng tôn kính dành cho lịch sử đồ sứ đã phần nào giúp ông lựa chọn được những chiếc bình phù hợp với ý tưởng của mình.
Nhờ Expanding China, lịch sử chế tạo và trang trí gốm sứ Á Đông lâu đời một lần nữa thu hút sự chú ý.
Ban đầu, nghệ sĩ người Hà Lan sử dụng cây bonsai thật bị bệnh hoặc đã chết để ghép vào những chiếc bình. Tuy nhiên, khả năng hồi sinh kỳ diệu của các mẫu cây ấy đã truyền cảm hứng cho ông bắt tay vào nghiên cứu và tái tạo mô hình bản sao sống động từ hỗn hợp sợi dừa, polyme, cao lanh và thạch anh. Từng nhành hoa, vỏ cây, tán lá đều được làm thủ công và đính tỉ mỉ vào phần đế bằng dây nhôm. Đám rêu xanh mướt cũng được chế tác từ nhiều loại acrylic khác nhau. Kết cấu mềm mại của đất và cây tạo nên sức hấp dẫn thị giác, cân bằng hài hòa với bề mặt cứng cáp và sáng bóng của bình hoa.
Các mô hình thể hiện sự tương phản rõ rệt giữa cây bonsai thủ công nhẹ nhàng lại có thể đâm xuyên qua chiếc bình gốm nguyên khối.
Thực hiện: Thùy Như | Theo: Designboom | Ảnh: Patrick Bergsma
Xem thêm
Kintsugi-nghệ thuật vá gốm bằng vàng tôn vinh vẻ đẹp của sự bất toàn