C4L: Truyền thống pha lẫn hiện đại trong ngôi nhà Nhật Bản

Kiến trúc truyền thống và quan niệm về nhà của Nhật Bản tạo nên ngôi nhà hiện đại C4L bởi Hitoshi Saruta, Kiến trúc sư thiết kế của studio CUBO.

C4L là một ngôi nhà Nhật Bản hiện đại pha chút truyền thống nằm ở trung tâm Tokyo. Dinh thự được xây dựng dựa trên kiến ​​trúc truyền thống  cũng như ý niệm về nhà của Nhật Bản, được thiết kế bởi Hitoshi Saruta và studio kiến ​​trúc thiết kế CUBO của ông. Hitoshi và nhóm của ông đã lấy ý tưởng từ cuốn sách về thẩm mỹ Nhật Bản “In Praise of Shadows” của Junichiro Tanizaki, trong đó nhấn mạnh vào “chất liệu và nội thất với vẻ đẹp và sự thoải mái của chúng chỉ có thể được đánh giá đầy đủ trong ánh sáng lờ mờ của một ngôi nhà truyền thống” theo lời giải thích của nhóm.

nhà Nhật C4L 1

Ảnh: Koji Fujii

Ngôi nhà Nhật Bản hiện đại cùng kiến ​​trúc truyền thống

“Trong những ngôi nhà truyền thống của Nhật Bản, mái hiên sâu liên kết nội thất với khu vườn,” các kiến ​​trúc sư diễn giải. Điều này cho phép các cấu trúc có ánh sáng dịu bên trong, giữ cho nội thất có nhiều lớp và nhẹ nhàng, trong khi hướng nhìn về khu vườn sáng sủa hơn nhiều bên ngoài. Các nguyên tắc tương tự đã được sử dụng trong dự án này để chơi cùng bóng tối và ánh sáng, tạo ra một không gian trong nhà thoải mái.

nhà Nhật C4L 2

Ảnh: Koji Fujii

Các khu vực khác nhau của ngôi nhà được đan xen với sân trong, sân thượng và khu vườn, tạo điểm nhấn, đặt cạnh các phòng được chiếu sáng tinh tế bên trong. Các kiến ​​trúc sư cũng đã làm việc với các nghệ nhân truyền thống để tạo ra một loạt các chi tiết và đồ trang trí đặt làm riêng nhằm tạo ra một cách tiếp cận có kết cấu và cân nhắc. Nội thất được thiết kế riêng thể hiện tác phẩm của những người thợ thủ công trong lĩnh vực mộc sukiya, thạch cao, giấy Nhật Bản, vải dệt, dây bện, bình phong và cửa ra vào cũng như sơn mài.

Nhà Nhật C4L 3

Ảnh: Koji Fujii

“Chúng tôi tin rằng những ngôi nhà bắt nguồn từ sự hiểu biết về bối cảnh văn hóa của Nhật Bản và sự tôn trọng đối với các kỹ năng và sự đổi mới của tổ tiên chúng tôi, nhưng vẫn có thể truyền lại cho các thế hệ tương lai, là loại nhà mà chúng ta nên xây dựng ở Nhật Bản ngày nay.”, các kiến ​​​​trúc sư viết. “Các thiết kế của chúng tôi gói gọn khái niệm này, mang đến sự sang trọng theo phong cách Nhật Bản. Mặc dù sự hợp tác của chúng tôi với các nghệ nhân tầm cỡ thế giới trong dự án này đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng nó đã truyền cảm hứng sâu sắc. Kết quả ngôi nhà là hiện thân của sự yên tĩnh và kịch tính tinh tế vốn là sức mạnh thực sự của văn hóa Nhật Bản đồng thời gợi lên phong cách wabi-sabi, vẻ đẹp của sự không hoàn hảo.”

Nhà Nhật C4L 4

Ảnh: Koji Fujii

Dinh thự Nhật C4L 1

Ảnh: Koji Fujii

Nhật C4L 5

Ảnh: Koji Fujii

Nhà Nhật C4L 6

Ảnh: Koji Fujii

Dinh thự Nhật C4L 2

Ảnh: Koji Fujii

 

Thực hiện: My Lương | Theo: Wallpaper*


Xem thêm

Sự kết hợp giữa lối sống tối giản và avant-garde trong kiến trúc nhà ở Nhật Bản

KAI Yufuin – Khách sạn nhìn ra những thửa ruộng bậc thang Nhật Bản