Nhà ở Nhật Bản nổi tiếng với đặc điểm thông minh với không gian – bất chấp các quy định quy hoạch phức tạp của Nhật Bản và những mảnh đất đô thị chật hẹp – mở ra khả năng cho tất cả các kiểu lối sống từ tối giản đến cộng đồng trong kiến trúc Nhật Bản.
Not A Hotel bởi Shinji Hamauzu và Suppose Design Office
Khi Shinji Hamauzu thôi việc tại Zozo Group, một trong những nhà bán lẻ thời trang hàng đầu của Nhật Bản, vào đầu năm 2020, anh nói với bạn bè rằng mình muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Mọi người đều khuyên anh ấy không nên làm vậy. “Đây là lúc Tokyo đang trong thời gian phong tỏa vì Covid và mọi người đều nghĩ tôi điên,” anh nói. Hamauzu vẫn kiên trì theo dự định của mình. Anh không có kế hoạch ‘chỉ’ xây dựng và điều hành một khách sạn. Anh ấy muốn làm những điều khác biệt, và để làm nổi bật điều này, anh đã đặt tên cho dự án kinh doanh mới của mình là ‘Not A Hotel’.
Hamauzu giải thích: “Điều quan trọng là phải thể hiện rằng chúng tôi hoàn toàn khác với khách sạn thông thường. Con đường thông thường để xây dựng một khách sạn là đảm bảo nguồn vốn, xây dựng, sau đó bắt đầu bán phòng theo ngày và hy vọng có tỷ lệ lấp đầy tốt. Nhưng thay vào đó, Hamauzu dự định coi mỗi ‘phòng’ là một lượt chia sẻ thời gian, bán nó cho 12 người, mỗi người nhận được giá trị sử dụng trong 30 ngày. Trước tiên, anh ấy cũng lên kế hoạch tìm một vị trí tuyệt vời và nhờ một kiến trúc sư nổi tiếng thiết kế cơ sở hạ tầng, và sau đó bán các lượt chia sẻ thời gian trực tuyến, dựa trên các bản vẽ và mô phỏng công trình. Chỉ khi vốn đã được bảo đảm thì việc xây dựng mới bắt đầu thực hiện.
Nhà ở Esprit bởi APOLLO Architects & Associates
Ngôi nhà kiểu dáng đẹp mắt này nằm ở một góc dân cư yên tĩnh của quận Shibuya, Tokyo, gây ấn tượng với vẻ bề ngoài một khối bê tông lớn, trông mờ đục và có vẻ bí ẩn ở các tầng thấp hơn, nhưng trở nên nhẹ nhàng và trong suốt khi khách di chuyển lên trên. Được đặt tên là Esprit, và được thiết kế bởi kiến trúc sư Satoshi Kurosaki, người đứng đầu studio APOLLO Architects & Associates. Khách hàng – một gia đình có trẻ em – giờ đây có thể tận hưởng một không gian tối giản tạo cảm giác rộng rãi và cởi mở mà vẫn bảo vệ sự riêng tư của họ thông qua các thủ thuật, chẳng hạn như kính một chiều và các khu vực bán mở ở giữa có đầy cây cối. Được giao nhiệm vụ tạo ra một ngôi nhà mà chủ sở hữu cũng có thể thoải mái làm việc nếu cần, các kiến trúc sư đảm bảo Esprit có tất cả các điều kiện, chẳng hạn như phòng tập thể dục riêng biệt, thư viện, khu vườn trên mái che và bếp của đầu bếp.
Opus Arisugawa Terrace & Residence bởi OEO Studio
OEO Studio có trụ sở tại Copenhagen mang đến sự nhạy cảm của Scandinavia đến với các quy tắc thiết kế của Nhật Bản với việc hoàn thành một căn hộ ở Tokyo, tại Opus Arisugawa Terrace & Residence. Kết hợp giữa tính thẩm mỹ sạch sẽ với các vật liệu có nguồn gốc địa phương, tạo ra sự đan xen giữa cả hai nền văn hóa. Căn hộ sang trọng là sự hợp tác giữa OEO Studio và nhà phát triển bất động sản Nhật Bản ReBita, dựa trên di sản thiết kế cho các yếu tố chính xuyên suốt. Nhà bếp do OEO Studio thiết kế, được sản xuất tại Đan Mạch bởi thương hiệu Garde Hvalsøe và được hoàn thiện với hệ thống tủ thủ công đặc biệt. Trong phòng khách, đồ nội thất của Gubi, Stellar Works và Brdr Krüger tạo nên sự trang nhã cho tác phẩm nghệ thuật treo tường của nghệ sĩ Phần Lan Jaakko Mattila và nhiếp ảnh gia người Đan Mạch Søren Rønholt.
Nhà ở/Nhà hàng bởi Junya Ishigami
Junya Ishigami lần đầu chia sẻ ý tưởng về một thiết kế nhà hàng và nhà ở giống như hang động khác thường ở Yamaguchi vào năm 2018. Đây là một trong những thiết kế thúc đẩy phong bì cho kiến trúc. Mặc dù có quy mô tương đối nhỏ, nhưng dự án được thực hiện trong chín năm; ba cho giai đoạn thiết kế, và sáu cho việc xây dựng thực tế. Kết quả là một mảnh kiến trúc độc đáo của Nhật Bản, và là sản phẩm của một bộ óc nhìn xa trông rộng, một lượng bê tông đổ khổng lồ và một cuộc khai quật giống như khảo cổ học cần mẫn. Khách hàng của Ishigami muốn có một không gian đặc biệt, lấy cảm hứng từ trái đất, vừa là nhà hàng thân mật vừa là nơi ở cho gia đình anh ấy. Đề xuất của Ishigami bao gồm phương pháp xây dựng triệt để. Một cảnh quan giống như mặt trăng với các hố được suy nghĩ cẩn thận, đào ra khỏi khu đất rộng 914 mét vuông, sau đó được lấp đầy bằng bê tông cốt thép. Các lỗ hổng xung quanh bê tông được khai quật để lộ ra một cấu hình trông như ngẫu nhiên, nhưng thực chất được thiết kế cẩn thận, các ‘hang động’ liên kết với nhau tạo nên sơ đồ mặt bằng gần 200 mét vuông của cấu trúc.
Torus House bởi Noriaki Hanaoka Architecture
Hình dáng góc cạnh, đầy thách thức đã giúp xác định bản sắc của ngôi nhà Nhật Bản mới này ở tỉnh Chiba. Ngôi nhà Torus, được thiết kế bởi Tomi City, Công ty kiến trúc Noriaki Hanaoka có trụ sở tại Nagano, tọa lạc trên sườn đồi, hướng tầm nhìn về phía bắc của các tòa nhà và thiên nhiên cũng như biển cả. Được làm chủ yếu bằng bê tông, ngôi nhà tạo cảm giác chắc chắn và vững chãi, nhưng nằm nhẹ nhàng trên sườn dốc, được bao bọc bởi những dải kính lấp lánh dưới ánh nắng mùa hè. Ấn tượng ở bên trong cũng như bên ngoài, không gian bên trong Torus House bao gồm các khu vực sinh hoạt, nhà bếp, phòng ăn và phòng ngủ. Sự cởi mở và nhẹ nhàng được tạo ra từ những bức tường kính và tầm nhìn bao quát, kết hợp với độ nghiêng của dốc, làm cho nội thất có cảm giác như đang lơ lửng trên cảnh quan. Đồng thời, các cột bê tông vững chắc, giằng và tấm neo chặt ngôi nhà xuống đất.
Kai Yufuin bởi Kengo Kuma
Được xây dựng quanh một thung lũng gồm nhiều bậc thang phản chiếu màu sắc vô tận của đường chân trời, ryokan suối nước nóng Kai Yufuin của Hoshino Resorts là một trong những công trình mới nhất của Kengo Kuma & Associates. Bao gồm một tòa nhà công cộng, một khu vực tắm lớn, phòng khách và dãy biệt thự riêng biệt, dự án được xác định bởi các yếu tố kiến trúc truyền thống của Nhật Bản và trang trại địa phương của khu vực tạo thành cơ sở của thiết kế. Nằm trên đảo Kyushu thuộc tỉnh Ōita, nơi nổi tiếng với các suối nước nóng đặc biệt là trong và xung quanh thành phố Beppu, lưu vực thung lũng Yufuin có nguồn nước giàu khoáng chất dồi dào. Cả hai yếu tố hợp nhất trong dự án này để tạo thành bản sắc của dịch vụ khách sạn Nhật Bản mới nhất của Kengo Kuma.
Nhà ở Uedayama House bởi Écrit Architects
Được thành lập sáu năm trước bởi Nobuyoshi Hayashi, Hiroshi Kaito và Eri Yabushita, Écrit Architects có một danh mục ấn tượng gồm các dự án đã hoàn thành, tập trung mạnh vào các ngôi nhà dành cho gia đình một thế hệ. Yabushita là kiến trúc sư trưởng của Uedayama House và đã thiết kế một ngôi nhà đơn giản nhưng hào phóng cho một cặp vợ chồng trẻ và hai đứa con của họ ở Nagoya. Đặc biệt, khu vực nhà bếp và ăn uống ở tầng trên hẹp nhưng cao nổi bật với dầm lộ ra ngoài và có cửa sổ hình tam giác ở cả hai đầu.
Nhà ở O House bởi Hideyuki Nakayama
Dự án với thiết kế cổ điển được hoàn thành vào năm 2009, nằm ở thành phố cổ kính xinh đẹp Kyoto. Thu hẹp và được đặt một cách nghệ thuật trên một dấu chân uốn cong nhẹ nhàng, ngôi nhà nằm trong một khu đất hạn chế, và là minh chứng cho những thách thức đô thị thường thấy ở các thành phố lớn của Nhật Bản – cũng như các giải pháp khéo léo của các kiến trúc sư địa phương đối với chúng.
Stone House bởi Hiroshi Sambuichi
Lướt qua tác phẩm của Hiroshi Sambuichi cho thấy rõ ràng rằng bậc thầy kiến trúc Nhật Bản không làm theo cách thông thường. Đầu tiên là một ngôi nhà trên không, một mảnh kính và gỗ gần như trong suốt được xây dựng trên một lâu đài tráng lệ ở Hagi. Sau đó là Sloping North House, một ngôi nhà gia đình nằm trên đỉnh núi cao chóng mặt ở Yamaguchi. Ngoài ra còn có phòng khám nha khoa, gần Hiroshima, được ông bố trí giống như một chiếc thuyền gỗ bị lật úp với thảm thực vật trên mái nhà. Và bây giờ có Stone House, một ngôi nhà ở cho gia đình được xây dựng trên núi, trên nền đá nghiền nát của dòng sông. Sambuichi được trao giải thưởng cho các tòa nhà vừa đẹp mắt vừa thân thiện với môi trường. Mặc dù ông ấy rất coi trọng vấn đề sinh thái, nhưng không có gì quá nghiêm túc hay cứng nhắc trong thiết kế của ông. Sambuichi suy nghĩ rất cẩn thận về những vật liệu mà ông sử dụng (và thường tái sử dụng) và nghĩ ra những cách khéo léo để các tòa nhà của ông hoạt động với ít hệ thống sưởi và điều hòa không khí nhất có thể.
Ngôi nhà phi thường bởi Yukio Asari / Love Architecture
Căn nhà này đi kèm với một bản yêu cầu bất thường. Công trình thuộc về một khách hàng có hai ngôi nhà xen kẽ nhau, trong cùng một khu phố trung tâm Tokyo. Đây là tòa nhà thứ hai trong số hai tòa nhà được xây dựng, vì vậy bản yêu cầu của khách hàng chỉ đơn giản là để ngôi nhà này có những thứ mà ngôi nhà kia không thực hiện; một yêu cầu độc đáo, mà kiến trúc sư Yukio Asari đã nhiệt tình tiếp nhận. Do đó, dự án không phù hợp với định nghĩa điển hình của một ngôi nhà thông thường – tức là nơi để trải qua cuộc sống hàng ngày – cũng không phải là một ngôi nhà nghỉ dưỡng, một nơi để thoát khỏi cuộc sống hàng ngày. Thay vào đó, nó nằm ở đâu đó giữa hai bên, với mục đích mở rộng cuộc sống bình thường và đưa công trình vào một luồng ánh sáng mới, nhóm kiến trúc giải thích. Bê tông có gân ở bên ngoài tương phản với bê tông đánh bóng và gỗ bên trong, tạo ra một hiệu ứng ấn tượng.
Nhà ở NA bởi Sou Fujimoto Architects
Nằm trong một khu phố yên tĩnh của Tokyo, nhà NA rộng 914 mét vuông là công trình xây dựng trong suốt bằng khung thép trắng, tương phản nhẹ nhàng và tươi sáng với các khối bê tông trong các khu dân cư đông đúc của thành phố. Lấy cảm hứng từ khái niệm sống trên cây, nội thất của ngôi nhà được tạo ra với 21 tấm sàn riêng lẻ, tất cả đều nằm ở các cấp độ khác nhau theo mong muốn của khách hàng, là được sống như những người du mục trong chính ngôi nhà của họ.
House N bởi Sou Fujimoto
Được thiết kế từ năm 2006 đến 2008, House N dành cho gia đình hai người và một chú chó. Thiết kế của ngôi nhà có ba ngăn lồng vào nhau xác định các hoạt động của cư dân. Lớp vỏ trong cùng là không gian nội thất riêng tư, không gian ở giữa là khu vực có mái che, không gian bên ngoài là sân vườn có mái che tạo nên sự chuyển tiếp tinh tế giữa trong nhà và ngoài trời.
Pony Garden bởi Atelier Bow-Wow
Được xây dựng vào năm 2008, ngôi nhà này nằm ở Sagamihara, Kanagawa, Nhật Bản. Cấu trúc bằng gỗ bao gồm các ngăn, không gian và gác lửng trong nội thất, đồng thời cung cấp không gian trong kế hoạch làm nơi trú ẩn cho một chú ngựa con. Pony Garden nhìn ra một không gian rộng rãi để ngựa dạo chơi và cho phép nó phiêu lưu ngay trên sân thượng có mái che.
“Ngôi nhà nắng mưa” bởi Mount Fuji Architects
Nằm ở khu ngoại ô của Tokyo, phía tây đồng bằng Kanto, “ngôi nhà nắng mưa” được thiết kế phù hợp với khí hậu ẩm ướt của nơi đây. Do độ ẩm, kiến trúc sư thiết kế sử dụng bê tông cốt thép trần cho những bức tường có nếp gấp, một kỹ thuật giúp giữ chất kiềm ở lại và loại bỏ vết bẩn. Khuôn là ván ép thông thường sẽ chuyển thớ của nó lên bề mặt bê tông để tạo ra hiệu ứng kết cấu.
Thực hiện: My Lương | Theo: Wallpaper*
Xem thêm
KAI Yufuin – Khách sạn nhìn ra những thửa ruộng bậc thang Nhật Bản