Ý tưởng bồn cầu bền vững với chất liệu từ gỗ vụn

Công ty thiết kế Phần Lan Woodio đã tạo ra bồn cầu mà trong đó mọi thứ từ bệ ngồi đến thân bồn đều được làm từ hỗn hợp gỗ vụn, được cho là tạo ra ít hơn 99% lượng khí thải trong quá trình sản xuất so với gốm sứ.

Được đặt tên là Block, bồn cầu treo tường được làm bằng vật liệu được phát triển bởi người sáng lập Woodio, Petro Lahtinen, có khoảng 80% là gỗ vụn tính theo dung tích, kết hợp với cây dương xỉ có nguồn gốc địa phương và các chi tiết từ ngành lâm nghiệp Phần Lan. Thương hiệu cho biết những mảnh gỗ này được trộn lại với sự kết hợp của polyester, dựa trên hóa thạch và nhựa sinh học để tạo ra một hỗn hợp vừa chống thấm nước vừa rắn chắc. Theo Petro, quy trình sản xuất của họ không cần nhiệt và chỉ sử dụng một phần nước và năng lượng thường cần thiết để tạo ra những bồn vệ sinh bằng gốm hoặc sứ truyền thống, được nung trong lò ở nhiệt độ trên 1.000 độ C trong vài giờ.

Bồn cầu gỗ vụn

Bồn cầu gỗ vụn 2

Woodio đã phát triển một bồn vệ sinh bằng gỗ composite.

Bồn vệ sinh 80% gỗ vụn

Hỗn hợp gồm 80% dăm gỗ tính theo dung tích.

“Bản thân chất liệu sứ không có gì sai cả, điều không ổn nằm ở quá trình sản xuất sứ sứ gây ra tác động đến môi trường. Thông thường, sứ công nghiệp được nung ở nhiệt độ 1.500 độ C trong ít nhất 12 giờ và nhiệt này được tạo ra thông thường bằng cách đốt khí đốt, rõ ràng là gây ra lượng khí thải CO2 đáng kể.” – Petro chia sẻ. Tùy thuộc vào sản phẩm, Woodio tuyên bố quy trình sản xuất của họ tạo ra lượng khí thải ít hơn tới 99% so với quy trình sản xuất thiết bị vệ sinh bằng sứ truyền thống. Ông cũng nói thêm: “Các khoản tiết kiệm được đặc biệt tập trung vào giai đoạn gate-to-gate (bao gồm lượng phát thải và loại bỏ phát sinh trong chuỗi cung ứng). Ngay cả các sản phẩm của chúng tôi cũng cần được vận chuyển và xử lý khi hết hạn sử dụng, đồng thời phải bao gồm cả việc tìm nguồn nguyên liệu thô.”

Bồn vệ sinh gần như từ một vật liệu

Bồn vệ sinh được làm gần như hoàn toàn từ một vật liệu.

Bồn cầu gỗ kết dính nhựa

Hỗn hợp gỗ được giữ với nhau bằng chất kết dính nhựa.

Petro Lahtinen ban đầu phát triển vật liệu composite Woodio vào năm 2017 và kể từ đó, công ty đã biến nó thành một thứ có tính khả thi, từ bồn tắm đến chậu rửa bằng kỹ thuật đúc đã được cấp bằng sáng chế. Ông cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi phát triển các loại khuôn có thể xử lý các nguyên liệu thô không có chất lỏng. Đó là một phương pháp thực sự sáng tạo.” Nhà vệ sinh Block là sản phẩm phức tạp và phức tạp nhất của công ty cho đến nay, được phát triển trong suốt ba năm và được thiết kế với sự cộng tác của studio Pentagon Design của Phần Lan. Mặc dù mùn cưa và dăm gỗ theo truyền thống được sử dụng để giúp phân hủy chất thải trong nhà vệ sinh ủ phân ngoài lưới, Woodio tuyên bố đây là phiên bản bồn vệ sinh xả nước “đầu tiên trên thế giới” được làm từ chất liệu này.

Bồn cầu hình khối thiết kế treo tường

Bồn cầu hình khối được thiết kế treo tường.

Chậu rửa và bồn tắm từ gỗ vụn

Woodio cũng đã sản xuất chậu rửa mặt và bồn tắm từ chất liệu tương tự.

Tuy nhiên, hỗn hợp gỗ vẫn phụ thuộc vào một số nguồn tài nguyên hóa thạch, bao gồm nhựa polyester cũng như các chất phụ gia và xử lý bề mặt khác nhau, mặc dù công ty đang có kế hoạch chỉ sử dụng nhựa sinh học sau khi chuyển sang nhà máy công nghiệp trong vài năm tới . Thực tế chất liệu này là composite cũng sẽ khiến bồn cầu hầu như không thể tái chế khi hết tuổi thọ, thường là mất khoảng 10 đến 15 năm, nhưng cũng có thể lên đến 50 năm.

Woodio lập luận rằng bồn vệ sinh này có thể được đốt để lấy năng lượng khi hết tuổi thọ để ngăn không cho nó kết thúc ở bãi rác. Nhưng điều này sẽ giải phóng cả carbon hóa thạch và carbon được lưu trữ trong gỗ vào khí quyển. Những nỗ lực trước đây để làm cho bồn vệ sinh bền vững hơn chủ yếu tập trung vào việc giảm hoặc loại bỏ mức tiêu thụ nước của chúng. Để đạt được hiệu quả này, ý tưởng nhà vệ sinh Sandi sử dụng cát và một băng chuyền nhỏ để xử lý chất thải, trong khi một nguyên mẫu gần đây của Samsung lại đốt nó thành tro.

 

Thực hiện: My Lương | Theo: Dezeen | Ảnh: Woodio


Xem thêm

“Bê tông vũ trụ” – Chất liệu cho ngôi nhà trên sao Hỏa

Vi khuẩn: Chất liệu bền vững mới