La Seine Musicale: Nhà hát mang tính biểu tượng

Được thiết kế bởi KTS đạt giải Pritzker Shigeru Ban, nhà hát La Seine Musicale có thiết kế ấn tượng nằm trên đảo Ile Seguin, gần vùng ngoại ô phía tây của Paris, chiếm một phần ba quy hoạch tổng thể đa chức năng của kiến ​​​​trúc sư người Pháp, Jean Nouvel.

Nhà hát La Seine Musicale là địa điểm văn hóa đầu tiên được hoàn thành trên đảo Ile Seguin, mở cửa vào tháng 4 năm 2017. Trong lúc các kế hoạch tiếp theo đang được tiến hành để có thêm một trung tâm nghệ thuật, khách sạn và không gian văn phòng trên đảo, La Seine Musicale vẫn là công trình mang tính biểu tượng của địa phương, được thiết kế bởi KTS Shigeru Ban.

KTS người Nhật Bản Shigeru Ban giải thích cách khán phòng âm nhạc hình quả trứng của ông hoạt động như một cửa ngõ phía tây đến Paris và được hoàn thiện với sự cộng tác của Holcim. Công trình nhà hát nằm trên đảo Ile Seguin gần vùng ngoại ô phía tây của Paris, chiếm 1/3 quy hoạch tổng thể hỗn hợp của kiến trúc sư người Pháp Jean Nouvel.

La Seine Musicale 1

La Seine Musicale là một nhà hát ở Paris, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Nhật Bản Shigeru Ban.

Shigeru giải thích rằng khu phức hợp được thiết kế như một tượng đài đánh dấu biểu thị cổng phía tây dẫn vào Paris. “Nhà hát có một nét đặc biệt,” Shigeru nói. “Khách hàng đang tìm kiếm một tượng đài mang tính biểu tượng. Kế hoạch của tôi là tạo ra một biểu tượng với một số ý nghĩa và chức năng.” Tòa nhà có ba không gian với ba chức năng: khán phòng hòa nhạc cho âm nhạc cổ điển, hội trường đa năng 6.000 chỗ ngồi và trường dạy nhạc cho trẻ em.

Nhà hát La Seine Musicale 2

Nơi đây được quy hoạch tổng thể bởi kiến ​​trúc sư người Pháp, Jean Nouvel.

Nhà hát La Seine Musicale 3

Khán phòng được thiết kế cho các buổi biểu diễn hòa nhạc cổ điển.

nhà hát Shigeru Ban La Seine Musicale

Nhà hát La Seine Musicale 4

Khu phức hợp được thiết kế như một tượng đài đánh dấu biểu thị cổng phía tây dẫn vào Paris.

Hội trường âm nhạc có dạng một khán phòng hình trứng, được bao bọc trong giàn khung gỗ hình tổ ong và kính. Khán phòng được che chắn bởi một bức tường hình cánh buồm gồm các tấm pin mặt trời, di chuyển theo đường đi của mặt trời để che chắn bên trong khỏi ánh nắng trực tiếp suốt cả ngày. “Trông nơi đây giống như một con tàu bê tông với một quả trứng thủy tinh trên đỉnh và một cánh buồm,” Shigeru nói. “Cánh buồm có hình tam giác lớn với tấm pin năng lượng mặt trời đang di chuyển chậm.”

Mặt ngoài của phòng hòa nhạc có gạch khảm được làm đặc biệt, có thể thay đổi màu sắc tùy theo việc chúng có tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hay không. Nơi đây từng là một nhà máy sản xuất do thương hiệu xe hơi Renault điều hành. Khi nhà máy đóng cửa vào năm 1992, nơi này bị bỏ trống và sau đó bị phá bỏ. Kế hoạch trẻ hóa khu vực lần đầu tiên được soạn thảo vào năm 2009 bởi Nouvel. Để phù hợp với quy hoạch tổng thể của Nouvel, một bức tường bê tông bao quanh chu vi của tòa nhà như điểm nhấn cho tính thẩm mỹ công nghiệp của nhà máy cũ. “Tôi đã cố gắng sử dụng gỗ càng nhiều càng tốt cho cấu trúc của tòa nhà,” Shigeru nói. “Tuy nhiên, bê tông là vật liệu chính cho mặt tiền. Đó là một loại vật liệu tuyệt vời, không thể thay thế bằng bất kỳ thứ gì khác.” Ông nói tiếp: “Mỗi chất liệu đều có những đặc điểm riêng. Ý tưởng của tôi là tận dụng những đặc tính khác nhau của từng chất liệu”.

La Seine Musicale 5

Trung tâm âm nhạc nằm giữa các khu phố Boulogne-Billancourt và Sèvres của Paris.

Công trình nhà hát La Seine Musicale của KTS đạt giải Pritzker Shigeru Ban đã giành chiến thắng trong một cuộc thi quốc tế được tổ chức vào năm 2013. Ông nổi tiếng với việc sử dụng chất liệu sáng tạo, điển hình như ống bìa cứng mà ông sử dụng để xây dựng một nhà thờ tạm ở Christchurch, New Zealand, sau khi nhà thờ Anh giáo cũ bị phá hủy bởi một trận động đất.

 

Thực hiện: My Lương | Theo: Dezeen | Ảnh: Didier Boy de la Tour


Xem thêm:

Cải tạo nhà thờ cổ vùng Molise thành rạp hát

Cải tạo nhà cổ Paris – Văn hóa lồng ghép trong lịch sử