KAI Yufuin – Khách sạn nhìn ra những thửa ruộng bậc thang Nhật Bản

Khách sạn KAI Yufuin là cơ sở thứ 20 nằm trong chuỗi địa điểm nghỉ dưỡng của Hoshino Resorts, được thiết kế bởi Kengo Kuma. Dự án được xây dựng dựa trên mô hình ryokan suối nước nóng – một kiểu quán trọ truyền thống của Nhật Bản xuất hiện từ thời kỳ Edo.

KAI Yufuin được miêu tả là tác phẩm điêu khắc qua bàn tay của mẹ thiên nhiên. Khách sạn nằm tại Yufuin Onsen thuộc tỉnh Oita. Nếu Yufuin Onsen là một trong những nơi có nhiều suối nước nhất Nhật Bản thì cái tên Oita có nghĩa là “cánh đồng lớn”, một khu vực gắn liền với hình ảnh ruộng bậc thang. Vì vậy, KAI Yufuin tận dụng nguồn nước suối nóng tự nhiên để tạo ra phòng tắm trong nhà lẫn ngoài trời, du khách có thể tận hưởng thoải mái quanh năm.  

Đắm mình trong rừng sâu hay ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang

Kengo Kuma & Associates thực hiện dự án KAI Yufuin như bộ sưu tập những tòa nhà nhỏ nằm rải rác khắp vùng. Khách sạn có tổng cộng 45 phòng với hai dạng suite khác nhau, bao gồm cả phòng nằm trong tòa nhà chính hoặc các dãy phòng độc lập. Một dạng suite nằm độc lập trên ruộng bậc thang, hướng ra toàn bộ phong cảnh của khu vực và rừng núi hùng vĩ. Mặt khác, dạng suite thứ hai có view của khu rừng sồi bên cạnh và có khu tắm suối nước nóng riêng ở ngoài trời.

kai yufuin 1

Phong cảnh của khu nghỉ dưỡng.

Cả hai dạng phòng đều được xây dựng dựa trên những chất liệu có sẵn và độc đáo của địa điểm đó. Tất cả đều được được trang trí bởi tấm chiếu tatami được làm từ một loại cỏ shichitoi quý hiếm tại địa phương. Về phía phát triển dự án, họ cho biết khi du khách bước vào phòng, họ có thể cảm nhận được hương thơm tự nhiên, dịu nhẹ từ loài cỏ này. 

kai yufuin 2

Mỗi phòng đều được trải chiếu tatami làm từ cỏ shichitoi quý hiếm.

Mỗi thời khắc giao mùa là mỗi bức tranh khác nhau

Kengo Kuma & Associates xây dựng KAI Yufuin tại khu vực trung tâm của ruộng bậc thang. Từ đó, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ phong cảnh và nét đẹp của ruộng. Hoshino Resorts nhấn mạnh mối liên hệ với những lúc giao mùa bởi công trình như một tấm gương phản chiếu toàn bộ những thay đổi trong năm của khu vực. 

kai yufuin 3

Phong cảnh ở KAI Yufuin thay đổi theo mùa.

kai yufuin 4

Phản chiếu mọi thay đổi quanh năm của thiên nhiên.

“Trước khi gieo trồng lúa vào mùa Xuân, các ruộng bậc thang sẽ được đổ đầy nước, nơi mà bầu trời xanh và những cảnh vật xung quanh đều được phản chiếu lung linh trên mặt nước. Sau khi trồng, màu xanh tươi mát của cây lúa non lan toả khắp vùng. Vào mùa Hè, những cây lúa trưởng thành chuyển động theo gió, tạo ra một âm thanh tươi mới. Mặt khác, vào mùa Thu, cả cánh đồng đều chuyển sáng một màu vàng ươm. Và cuối cùng khi Đông đến, cảnh tượng rơm rạ sau khi thu hoạch quen thuộc của Yufuin lại hiện ra”, họ nói thêm. 

KAI Yufuin vào buổi tối.

Yufuin là một trong những nơi sở hữu suối nước nóng nhiều nhất.

Sau khi KAI Yufuin được hoàn thiện, Kengo Kuma đã nhận xét rằng: “Vị trí của KAI Yufuin khiến tôi liên tưởng một ngôi làng nông nghiệp tại Yufuin và ở một khía cạnh nào đó, nó vẫn mang nét đẹp sơ khai của Yufuin. Có thể nói, điểm đặc biệt của nơi đây chính là cảnh quan ruộng bậc thang tuyệt đẹp và khách sạn này được thiết kế để du khách có thể cảm nhận được vẻ đẹp ấy dù đứng ở bất kỳ vị trí nào. Họ sẽ cảm tưởng rằng bản thân vừa bước vào một thế giới diệu kỳ nào đó”. 

“Bởi vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây bắt nguồn từ những thửa ruộng bậc thang, nên đôi khi, nhiều người cho rằng chúng còn đẹp hơn những khu vườn kiểu Nhật thông thường. Cảm nhận được nhịp điệu giao mùa từ những thửa ruộng bậc thang, chúng dường như chạm đến trái tim người xem, khiến họ không khỏi xúc động bởi vẻ đẹp này”, Kengo Kuma nói thêm.


Nguồn: designboom | Bài: Kat Barandy | Hình ảnh: Hoshino Resorts.


Xem thêm: 

Audrey Boutique – Khi không gian trưng bày cũng là lời định danh

Nhà Anjou từ ba khối liên kết ở ngoại ô Nhật Bản